พรรคร่วมย้ำชัดใครก็ได้ยกเว้น สมัครหนุนสมชาย แคนดิเดตนายกฯเหนือกว่า 2ส. ปชป.ไฟเขียวไม่ค้าน

พรรคร่วมเผย 2 ข้อตกลงแกนนำ 5 พรรคร่วมเสนอใครก็ได้ยกเว้น "หมัก" พรรคหนุน"สมชาย"นั่งนายกฯ เหนือกว่า"สมพงษ์-สุรพงษ์" คาด พปช.ปรับโควต้ารมต.ใหม่ คงโควต้าพรรคร่วมไว้ "สุเทพ" หนุน"น้องเขยแม้ว" นั่งนายกฯ เชื่อ"3ส." นั่งนายกฯมีปัญหา พผ.เผย"ปชป."เล่นเกมหวั่นยุบสภา

เผย 2 ข้อตกลงแกนนำ5พรรคร่วม

สำหรับการนัดหารือของแกนนำ 5 พรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) เมื่อคืนวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมานั้น รายงานข่าวแจ้งว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยเป็นผู้นัดหมายแกนนำพรรคร่วมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกัน โดยหารือกันกว่า 2 ชั่วโมง ในที่สุดนายบรรหารสรุปผลการหารือที่เป็นท่าทีร่วมกัน 2 ประการ คือ 1.หากพรรคพลัง พปช.ยังยืนยันเสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ พรรคร่วมจะยืนยันท่าทีเดิมคือไม่เห็นด้วย 2.ไม่ว่าพรรค พปช.จะเสนอชื่อบุคคลใดดำรงตำแหน่งนายกฯยกเว้นนายบรรหาร พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคพร้อมให้การสนับสนุน

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมยังประเมินสถานการณ์ร่วมกันว่า ไม่ว่าพรรค พปช.จะเสนอใครขึ้นดำรงตำแหน่ง พันธมิตรก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว การเคลื่อนไหวและท่าทีพันธมิตรในหลายเรื่อง ทำให้แกนนำ 5 พรรคร่วมรัฐบาลเชื่อว่า ลึกๆ แล้วพันธมิตรเป็นแนวร่วมพรรคประชาธิปัตย์อย่างชัดเจน

"เราประเมินกันว่าแม้จะเปลี่ยนหัวแล้ว อย่างดีที่สุดรัฐบาลก็น่าจะอยู่ถึงแค่ปีใหม่เท่านั้น" แหล่งข่าวกล่าว

พรรคหนุน"สมชาย"นั่งนายกฯ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ล่าสุดแกนนำพรรคร่วมได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากพรรค พปช.ว่า จะเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากเห็นว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เนื่องจากนายสมพงษ์ไม่มีบุคลิกภาพของการเป็นผู้นำ ในขณะที่ นพ.สุรพงษ์นั้น แม้จะมีฝีมือในเชิงบริหารจัดการแต่ภาพใกล้ชิดนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยมากเกินไป ท่ามกลางกระแสต่อต้านกลุ่มนายเนวินทั้งในพรรค พปช.และพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบกับล่าสุดจากการตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวิน พบว่า ส่วนใหญ่พากันถอนตัวจากกลุ่มนี้แล้วเพราะกระแสต่อต้านแรง ทำให้เหลือ ส.ส.กลุ่มนี้เพียงประมาณ 30 คน พรรค พปช.จึงเห็นว่า ในสถานการณ์เช่นนี้นายสมชายเหมาะสมกว่าแคนดิเดตทั้งสอง

"เราได้รับแจ้งเป็นการภายในจากพรรคพลังประชาชนว่า แกนนำพรรคพลังประชาชนจะหารือกันอย่างไม่เป็นทางการเพื่อสรุปตัวบุคคลที่จะเสนอดำรงตำแหน่งนายกฯในวันที่ 14 กันยายน"แหล่งข่าวกล่าว

คาดพปช.ปรับโควต้ารมต.ใหม่

แหล่งข่าวกล่าวว่า แกนนำพรรค พปช.ยืนยันกับพรรคร่วมรัฐบาลว่า จะคงเก้าอี้รัฐมนตรีและสัดส่วนโควต้าของพรรคร่วมไว้เช่นเดิม แต่ทางพรรค พปช.ไม่ได้แจ้งว่า จะมีการปรับเปลี่ยนเก้าอี้ภายในพรรคแกนนำหรือไม่
ขณะที่รายงานข่าวอีกกระแสแจ้งว่า พรรค พปช.มีแนวโน้มจะสลับเก้าอี้รัฐมนตรี หรือพิจารณาโควต้ากลุ่มต่างๆ ใหม่ เพราะอย่างน้อยที่สุดก็มีเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของนายสมชาย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่างลง และที่น่าจับตามองที่สุดก็คือ เก้าอี้รัฐมนตรีของกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่มีแนวโน้มอาจต้องปรับลดด้วยเช่นกัน เพื่อจัดสรรโควต้าให้กลุ่มอื่นๆ บ้าง แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ต้องรอให้การโหวตเลือกนายกฯผ่านไปก่อน เพราะกลัวว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมภายใน
 
ชท.พร้อมหนุนทุกคนเว้น"สมัคร"
 
น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ส.ส.สัดส่วน พรรคชาติไทย (ชท.) กล่าวว่า การที่นายสมัครถอนตัวไปแล้วก็คงทำให้ทุกอย่างเรียบร้อยมากขึ้น โดยพรรคร่วมรัฐบาลให้สิทธิพรรคการเมืองใหญ่เป็นคนเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ จะเสนอใครมาเราก็พร้อมจะสนับสนุน หากเสนอใครที่ไม่ใช่นายสมัครคิดว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แม้การเสนอชื่อนายกฯ ที่มาจากพรรค พปช.จะมีการต่อต้าน ก็ถือเป็นสิทธิของเขา ถ้าหากเราเดินอย่างมีความชอบธรรมและเดินตามระบอบประชาธิปไตยก็ไม่เห็นต้องกลัวอะไร

"คนจะต้านก็ต้องปล่อยให้เขาต้าน เพราะตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลและคุณสมัครก็ถอยมาหนึ่งก้าวแล้ว คงถอยไปมากกว่านี้ไม่ได้ ถ้าเขาจะต้านก็คงต้องปล่อยเขา เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว" น.ส.กัญจนากล่าว และว่า เชื่อว่าใครก็ตามที่เข้ามาหลังจากนี้ยังจะมีความวุ่นวายอยู่บ้าง แต่น่าจะช่วยลดความตึงเครียดทางการเมืองลงได้มากกว่าช่วงที่นายสมัครอยู่ คิดว่าทางที่ดีเราต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญในภาพรวมโดยไม่เอื้อประโยชน์ให้ใครและยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่น่าจะเป็นทางออกที่ดีของสังคมไทย

"เสนาะ"เชียร์"สมชาย"เหมาะสม

ด้านนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช (ป.ช.ร.) กล่าวว่า การหารือหัวหน้า 5 พรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เมื่อคืนวันที่ 12 กันยายน ทุกพรรคยืนยันว่าต้องอยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรค พปช.ต่อไป แต่ส่วนตัวอยากให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ เนื่องจากมีความสุขุม เป็นผู้ใหญ่ น่าจะประสานความขัดแย้งภายในพรรค พปช.ได้ ตนไม่ได้บอกว่า นพ.สุรพงษ์และนายสมพงษ์ไม่ดี แต่เมื่อจับทั้ง 3 คนมาเรียงกัน นายสมชายถือว่าดีที่สุด  

ส่วนนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวว่า คงต้องรอดูชื่อที่พรรค พปช.เสนอก่อน ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไร แต่ชื่อ 3 ส.เป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม และมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน ทั้งนี้ พรรคเพื่อแผ่นดินเห็นว่าคนที่เหมาะสมจะต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อม และสามารถยุติปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพราะหัวใจสำคัญไม่ใช่เรื่องว่าใครจะมาเป็นนายกฯ แต่ทุกฝ่ายอยากให้บ้านเมืองหมดปัญหาความขัดแย้ง

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) กล่าวว่า การตัดสินใจของนายสมัคร จะทำให้สถานการณ์ความคลี่คลายมากขึ้น ส่วนพรรค พปช. จะสรรหาหนึ่งใน 3 ส. เป็นนายกฯนั้นยังไม่ทราบ ต้องรอดูให้แน่นอนก่อน

"สุเทพ" หนุน"สมชาย" นั่งนายกฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวว่า นายสมัครคงตระหนักแล้วว่ากระแสสังคมเป็นอย่างไร ที่ผ่านมานายสมัครทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณมามาก หยุดตอนนี้ก็คงคุ้มแล้ว แต่ปัญหาคงไม่จบเนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณยังพยายามเข้ามามีบทบาททางการเมืองอยู่ การที่นายสมัครยอมยุติบทบาทถือว่าลดแรงกดดันลงไปแล้ว เลือกใครมาสังคมก็รับได้

"สำหรับผมใน 3 ส.ที่มีชื่อว่าอาจได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ นายสมชายน่าจะดูดีกว่าคนอื่น เพราะเป็นอดีตผู้พิพากษา เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นทำเพื่อคุณทักษิณจริงๆ สักครั้ง ส่วนนายสมพงษ์ยังกังวลใจจากการย้ายอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อช่วยคุณทักษิณ ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ก็เป็นเนื้อแท้ของคุณทักษิณ" นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพยังกล่าวถึงกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวโจมตีพรรค ปชป.ว่าเล่นเกมช่วงชิงจังหวะในสภา โดยหวังว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.อาจได้เป็นนายกฯ ว่านายบรรหารเป็นนักการเมืองอาวุโส ตนไม่อยากโต้แย้ง แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเจรจาหรือตกลงกับพรรคใด ดังนั้น จะมาหาว่าเราทรยศหักหลังไม่ได้ ถ้าตนผิดก็พร้อมรับผิดชอบ ไม่ต้องให้ใครมาประณาม แต่จะมาโยนบาปให้กันไม่ได้
ส่วนแนวคิดเรื่องรัฐบาลพิเศษนั้น เลขาธิการพรรค ปชป.กล่าวว่า ยังพยายามพูดเรื่องนี้อยู่ เพราะเป็นคนไม่ละความพยายาม โดยต้องการให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ฯลฯ มาช่วยกันคิด เพราะรัฐบาลไม่ควรเป็นของนักการเมืองเพียงกลุ่มเดียว

ปชป.เชื่อ"3ส." นั่งนายกฯมีปัญหา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ปชป. กล่าวว่า ที่นายสมัครประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯอีกครั้ง รู้สึกใจหาย แต่เห็นว่าแกนนำพรรค พปช.รู้จักนายสมัครน้อยไป เพราะแทนที่จะปฏิเสธ นายสมัครกลับรับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง จึงทำให้เกิดปัญหา

"คนที่จะมาเป็นนายกฯไม่ว่าจะเป็น ส.ใดจาก 3 ส. ก็มีปัญหา อย่าง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ก็มีหลายคนคลางแคลงใจ เพราะเป็นสมาชิกแก๊งออฟโฟร์และเป็นพรรคพวกนายเนวิน (ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย) โดยตรง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็เป็นสมาชิกกลุ่ม 16 ที่อดีตเคยเล่นการเมืองไม่ชอบมาพากล ส่วนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็กากี่นั้ง เป็นน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น สังคมจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ได้ 3 ส.มาเป็นนายกฯแล้วปัญหาจะจบ" นายเทพไทกล่าว

นายเทพไทกล่าวว่า ส่วนเหตุการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่ 12 กันยายน คนที่จะต้องรับผิดชอบคือนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่รีบเปิดประชุมสภาภายใน 3 วัน ทั้งที่ได้ท้วงติงแล้ว และการที่นายชัยเลื่อนการประชุมสภาก็เพื่อไม่ให้การเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับการรับรอง เพราะหากเป็นเช่นนั้นการประชุมสภาครั้งหน้าจะเสนอชื่อใครเพิ่มเติมไม่ได้ นอกจากนี้พรรคพลัง พปช.ก็ควรรับผิดชอบ ที่เอาสภาเป็นที่ใช้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค แทนที่จะใช้แก้ไขปัญหาบ้านเมือง เหตุการณ์นี้ยังเป็นครั้งแรกที่สภาล่มเนื่องจากฝ่ายรัฐบาลไม่เข้าร่วมการประชุมด้วย

"ชวน" บอกรบ.แห่งชาติเป็นความหวังดี

ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การไม่รับตำแหน่งนายกฯอีกครั้งของนายสมัครคงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะนายสมัครยังคงเป็น ส.ส.อยู่ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯในสภาเมื่อวันที่ 12 กันยายนนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ อย่ามองในแง่ลบว่าคิดจะแย่งชิงตั้งรัฐบาล เพราะพรรคฝ่ายค้านมีเสียงข้างน้อยคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อยู่แล้ว และเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่เปลี่ยนขั้วอย่างแน่นอน

นายชวนยังกล่าวถึงการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติและการเมืองใหม่ว่า เป็นความหวังดีที่อยากเห็นบ้านเมืองไปในทางที่ดีขึ้น แต่จะเรียกการเมืองใหม่หรือเก่าก็ไม่มีผลอะไร เพราะต้องดูไปถึงต้นตอของปัญหา ซึ่งอยู่ที่ธุรกิจเข้ามาครอบงำการเมือง ใช้เงินซื้อเสียง ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่ชอบธรรม ดังนั้น จึงต้องสกัดธุรกิจการเมืองให้ได้ นักการเมืองรุ่นใหม่หาได้น้อยมากที่ไม่ใช้เงินซื้อเสียงเข้ามา ต้องหาทางเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ เพราะตราบใดที่ไม่เกิดความชอบธรรม ก็ยังมีโอกาสที่จะมีกลุ่มคนมาเรียกร้องความชอบธรรมได้

พผ.เผย"ปชป."เล่นเกมหวั่นยุบสภา

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) เปิดเผยว่า การหารือ 5 พรรคร่วมที่บ้านของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) นั้น มีการพูดถึงพรรคประชาธิปัตย์ขัดข้อตกลงกับพรรคร่วม ที่ชิงเข้าประชุม เพื่อโหวตนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นนายกฯ โดยส่วนใหญ่ไม่พอใจท่าทีพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของ 5 พรรคร่วม ที่เสนอไม่ให้เข้าร่วมการประชุมสภา หากพรรค พปช.ยืนยันที่จะเสนอชื่อนายสมัครเป็นนายกฯอีกครั้ง เพราะถ้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม จะทำให้องค์ประชุมครบ

"แต่จากการสอบถามแกนนำพรรคประชาธิปัตย์มีการอธิบายว่า เนื่องจากก่อนหน้าการประชุม ระหว่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่บริเวณชั้นลอยของอาคารรัฐสภา 1 นายไชยา สะสมทรัพย์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตะโกนว่า หากทำอะไรไม่ได้ก็ต้องยุบสภาž ทำให้นายสุเทพต้องเรียกประชุมแกนนำพรรคเพื่อแก้สถานการณ์เป็นการด่วน โดยให้ ส.ส.เข้าห้องประชุม ไม่อย่างนั้นความผิดจะตกมาที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ทำให้รัฐบาลรักษาการประกาศยุบสภาได้" แหล่งข่าวกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์