พรทิวาหารือมาร์คขยายเวลาจำนำข้าว

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน

จะต้องติดตามมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ 6 มาตรการ 6 เดือนของรัฐบาล ที่รับภาระค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าขนส่งมวลชน ซึ่งจะระยะเวลาสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือภายในเดือนกรกฎาคมนี้ว่า จะมีการขยายระยะเวลาเพิ่มเติมหรือไม่ หากต่อมาตรการต่อไปอีก คาดว่าจะส่งผลให้เงินเฟ้อต่ำลงอีก แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะเงินฝืด เนื่องจากจะต้องพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายนอกจากเศรษฐกิจโลก และปัจจัยภายในจากมาตรการรัฐบาลประกอบกัน ซึ่งจะส่งผลให้การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ อาจมีการปรับตัวเลขประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ใหม่ จากที่คาดการณ์เดิมว่าจะติดลบ 1.5-3.5% แต่ยังคงประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ที่ ลบ 1.0% จนถึงขยายตัว 1% เงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ 0.0-1.0%


นางอมรากล่าวว่า เงินเฟ้อที่ต่ำลงจะส่งผลให้แรงกดดันด้านต้นทุนการผลิตลดลงด้วย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าภาคเอกชนจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตหรือไม่

ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายนที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะหมวดยาสูบที่เร่งการผลิตชดเชยสต๊อคที่ลดลงมาก เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการที่รัฐบาลขึ้นภาษีสรรพสามิต ส่งผลให้ผลผลิตอุตสาหกรรมกลุ่มนี้หดตัวในอัตราที่ลดลงจากระยะเดียวกันของปีก่อนที่ 8.0%




ด้านปัญหาการระบายข้าวจากสต๊อครัฐบาล แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะขอหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 มิถุนายนนี้

ในประเด็นความเสียหายของความล่าช้าในการระบายข้าวและยกเลิกสัญญาขายข้าวให้ผู้ชนะประมูล 17 ราย ที่กระทรวงพาณิชย์ได้อนุมัติไปแล้ว รวมทั้งจะขอความเห็นเรื่องการระบายข้าวให้ผู้ชนะประมูลข้าว 17 ราย ต่อที่ประชุม ครม.ด้วยว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร โดยจะเสนอให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความสัญญาการซื้อขายข้าวที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ทำไว้กับผู้ชนะการประมูลว่า สามารถยกเลิกได้หรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับทางภาครัฐ พร้อมกับเสนอหลักเกณฑ์การระบายสินค้าเกษตรในสต๊อครัฐบาล ทั้งข้าว ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ตามที่กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) จัดเตรียม โดยในแง่ของราคากลางที่จะใช้ในการระบายจะกำหนดจากค่าเฉลี่ยราคาตลาดโลกและราคาภายในประเทศ รวมถึงการขยายปริมาณรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง 2552 ตามที่เกษตรกรร้องเรียน


"กระทรวงพาณิชย์จะแจ้งให้ ครม.รับทราบว่าขณะนี้มีผู้ชนะประมูลบางรายยื่นฟ้องศาลปกครองให้คุ้มครองสัญญาซื้อขายข้าวกับ อคส.แล้ว" แหล่งข่าวกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์