พม่าอาศัยไทยเผลอทะเลาะกับเขมรรุกพื้นที่พิพาทนำกำลัง 300 นายอาวุธครบมืออ้างเข้ากวาดล้างหม่องมั่วสุม

พม่าอาศัยไทยเผลอทะเลาะกับเขมรรุกพื้นที่พิพาทนำกำลัง 300 นายอาวุธครบมืออ้างเข้ากวาดล้างหม่องมั่วสุม

สถานการณ์ชายแดนไทยพม่าตรึงเครียด ทหาร-ตร.อาวุธครบมือ 300 นายลงพื้นที่เกาะสาธารณะพื้นที่พิพาท 2 ประเทศไม่แจ้งล่วงหน้าอ้างเข้าเคลียร์พื้นที่ปราบชาวพม่ามั่วสุมยาเสพติด

ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาไม่มีทีท่าคลี่คลายโดยเร็ว ไทยยังต้องเผชิญปัญหาจุกจิกกับประเทศเพื่อนบ้านรอบใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาความบาดหมางกันขึ้นเล็กน้อยกับทางการลาว ในเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ โดยทางลาวขอยุติการขอความช่วยเหลือจากไทย เนื่องจากไม่พอใจเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด และการเปิดสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์


ปัญหาที่อาจนำมาสู่ความบาดหมางระลอกใหม่นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน เมื่อทางการพม่าจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือ รวมทั้งตำรวจ และอาสาสมัครราว 300 นาย ลงพื้นที่เกาะสาธารณะ (โนแมนแลนด์) อันเป็นพื้นที่พิพาทใต้สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ระหว่างไทยกับพม่า โดยฝ่ายพม่าอ้างต้องการเข้าไปเคลียร์พื้นที่ในการปราบปรามกลุ่มชาวพม่าที่เข้าไปสร้างเพิงพัก มั่วสุม และจำหน่ายยาเสพติดบนเกาะดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม การกระทำของทางการพม่านั้น ถือว่ากระทำโดยพลการ เนื่องจากไม่ประสานหรือแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบก่อนตามข้อตกลง ที่ระบุว่าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะขึ้นไปใช้พื้นที่เกาะต้องแจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบ และต้องดำเนินการร่วมกัน ดังนั้น พ.อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ส่วนท้องถิ่น หรือทีบีซี (แม่สอด–เมียวดี) จึงต้องส่งกำลังทหารไปตรึงแนวชายแดน และส่งกำลังทหารบางส่วนขึ้นไปพื้นที่เกาะ เพื่อร่วมสังเกตการณ์และแสดงความเป็นเจ้าของด้วย เพราะเกาะแห่งนี้ยังถือว่าเป็นพื้นที่พิพาท และมีข้อตกลงร่วมกันให้เป็นเกาะสาธารณะ


ทั้งนี้ พ.อ.ผดุงนำคณะนายทหารไทยไปเจรจากับ พ.ต.นันดาริน รองผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็ว 336 ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายพม่าบนสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ฝ่ายพม่าทราบว่า ฝ่ายพม่าส่งทหารไปพื้นที่เกาะพิพาท หรือเกาะสาธารณะโดยพลการ ขณะที่ฝ่ายพม่าอ้างว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน เพื่อต้องการปราบปรามกลุ่มที่ก่ออาชญากรรมบนพื้นที่เกาะ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายพม่าไม่ได้มีปฏิกิริยาที่ไม่ดีใดๆ พร้อมขานรับตามที่ฝ่ายไทยต้องการ คือให้มีการดำเนินการร่วมกันทั้งสองฝ่าย


สำหรับพื้นที่เกาะพิพาทไทย-พม่า มีเนื้อที่ทั้งหมด 21 ไร่ ได้เกิดปัญหาระหว่างไทยกับพม่า ตั้งแต่ปี 2532 เป็นช่วงที่ไทยได้สร้างสะพานมิตรภาพให้กับฝ่ายพม่า และมีปัญหามาโดยตลอด จนต้องคุยกันในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ระดับภูมิภาค ว่าให้เป็นเกาะสาธารณะใช้ร่วมกันไปก่อนที่จะแก้ไขปัญหาถาวร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์