พม่าปะทะกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ตาย 1 เจ็บ 3


เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 53 ทหารพม่าได้ปะทะกับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ฝ่ายของ พันเอกนะเคามวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. 

ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก หลายจุด โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะกันด้วยอาวุธประจำกาย และอาวุธปืน ค. 60 ค. 81 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว มีกระสุนปืนค. 60 ล้ำตกเข้ามายังเขตไทยหลายนัด ที่บริเวณตลาดริมเมย ห้องแถวบริเวณศูนย์การค้าแม่เมยซิตี้  จำนวน 2 นัด และ บริเวณโรงเรียนบ้านห้วยม่วง  ขณะที่ทางฝั่งพม่ามีกระสุนตกหลายนัด ทำให้ราษฎรพม่าเสียชีวิต 5 คน ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่คนไทยไม่ทราบชื่อ เสียชีวิต 1 คน ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ในระหว่างเกิดเหตุ ฝ่ายไทยได้ส่งกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด และทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด ประสานกับฝ่ายตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าตรึงแนวชายแดน และห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าไปยังบริเวณตลาดริมเมย และตามแนวชายแดน นอกจากนี้ร้านค้าตลาดริมเมย ได้ปิดกิจการทั้งหมด 


สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.พร้อมอาวุธครบมือ ได้เข้าไปยังจังหวัดเมียวดี ตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้ง โดยไปยึดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ขณะที่ฝ่ายพม่าพยายามเจรจากับฝ่ายดีเคบีเอ. แต่ไม่เป็นผล จึงมีการเสริมกำลังทหารพม่ามา เพื่อปราบปรามฝ่ายดีเคบีเอ. และครั้งล่าสุดได้มีการเจรจากันเช้าวันนี้ แต่ไม่เป็นผลใด จึงนำไปสู่การสู้รบกัน


ล่าสุดทั้ง 2 ฝ่ายยังคงปะทะกันด้านในพม่า ทั้งอาวุธประจำกาย   และอาวุธหนัก อย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายพม่ายังไม่สามารถควบคุมพื้นที่ไว้ได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เหล่าชนกลุ่มน้อยพม่าได้หนีเตลิดเข้ามายังฝั่งไทยจากเหตุปะทะดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารไทยต้องเข้าควบคุมไม่ให้รุกเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย โดยนายกิติตศักด์ โตมรศักด์ นอภ.แม่สอด เปิดเผยว่า มีชาวบ้านทะลักเข้ามายังฝั่งไทย โดยทางการไทยได้เตรียมพื้ที่รองรับการอพยพไว้แล้ว

ในขณะที่วานนี้ (7 พ.ย.) พม่าได้มีการเลือกตั้งทั่วไป ท่ามกลางเสียงวิพากย์วิจารณ์ของนานาประเทศว่า ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ เป็นเพียงการจัดเลือกตั้งหน้าฉากเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการจับกุมผู้สื่อข่าวต่างประเทศอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์