พผ.เรียกร้อง รบ.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมด -ตั้ง2ส.ส.เป็นวิปไม่ผูกพันกับพรรค



นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ  รองโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผลการประชุมพรรคเพื่อแผ่นดินว่า ที่ประชุมมีมติใน 3 ประเด็นคือ เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในทุกจังหวัดเพราะเห็น ว่าได้เกิดผลกระทบในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน ริดรอนและละเมิดสิทธิเสรีภาพอย่างมาก  เพราะไม่มีประเทศใดในระบอบประชาธิปไตยที่จะคงหน่วยงานเฉพาะกิจอย่างศอฉ.ไว้นานจนเกือบจะกลายเป็นองค์กรปกติของสังคมไทยไปแล้ว


ส่วนข้อมูลของศอฉ.ระบุว่ายังมีความเคลื่อนไหวก่อความรุนแรงในหลายพื้นที่นั้น   นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า จากการพูดคุยสอบถามในพรรคไม่พบการเคลื่อนไหวที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง  มีเพียงการเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาต่างๆซึ่งถือเป็นปกติวิสัยของในระบอบประชาธิปไตย 


รองโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นพรรคยังได้ทำหนังสือสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นคือ มาตรา 190 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ  และมาตรา94  ให้การเลือกตั้งกลับมาเป็นเขตเดียวเบอร์เดียว  ไปยังนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการศึกษาและปฏิรูปการเมืองให้รับทราบจุดยืนของพรรคแล้ว  และรับทราบกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งนางรัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด และนายนรพล ตันติมนตรี ส.ส.เชียงใหม่  เป็นวิปรัฐบาลเพิ่มเติม  ซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับพรรคแต่อย่างใด  เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีการประสานงานมายังพรรค


นพ.ภูมินทร์ กล่าวอีกว่า การประชุมพรรคครั้งนี้ปรากฎว่ามีส.ส.เข้าประชุมจำนวนมาก ทั้ง นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.นครราชสีมา และนายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ส.ส.สัดส่วน ซึ่งไม่เข้าร่วมประชุมมาแล้วหลายครั้งก็กลับเข้าร่วมประชุมพรรคด้วย  โดยที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสมาชิกภาพของส.ส.ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อพิจารณากรณีว่ามีส.ส.คนใดขาดประชุม ไม่ร่วมกิจกรรม และสัมภาษณ์ในลักษณะทำให้พรรคเสื่อมเสียกี่ครั้งเพื่อนำเสนอที่ประชุมให้มี มติต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์