พผ.เชื่อปชป.-พท.จับมือตั้งรัฐบาลแห่งชาติยาก

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าววันนี้ (13 พ.ค.)

ถึงกรณีนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยจับมือกันตั้งรัฐบาล เพื่อสร้างความปรองดองในชาติว่า ยังไม่มีประเทศใดในโลกมีรัฐบาลแห่งชาติ นอกจากประเทศในระบอบสังคมนิยม ซึ่งแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติมีมาทุกยุคสมัย แต่ไม่เคยเกิดรัฐบาลแห่งชาติขึ้น ถ้าแนวคิดดังกล่าวเป็นไปได้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นนอกทฤษฎี อย่างไรก็ตามการสมานฉันท์ของคนในชาติ อยู่ที่จิตสำนึกของความเป็นคนไทยที่รักแผ่นดินไทย แต่ที่แตกแยกกันอยู่ขณะนี้ เป็นเพียงคนไม่กี่คนที่ไม่พึงพอใจกันเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยจับมือกันตั้งรัฐบาลจริง ถือเป็นการฮั้วกันทางการเมืองหรือไม่ นายชาญชัย กล่าวว่า ถ้าจำได้ ช่วงที่ทั้งสองพรรคเคยแถลงข่าวก่อนหน้านี้ ก็พูดกันตรงกันข้ามทั้งหมด จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ทั้งสองพรรคจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน

เมื่อถามว่า แนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติยังไม่เหมาะสมในขณะนี้ใช่หรือไม่ นายชาญชัย กล่าวว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรี แต่ขณะที่เรามีรัฐบาลอยู่แล้ว

เพราะอะไรจึงอยากมีรัฐบาลแห่งชาติ ทั้งที่รัฐบาลปัจจุบันก็เป็นรัฐบาลแห่งชาติอยู่แล้วคือ ชาติไทย ที่มาจากการเลือกตั้งตามวิถีทางรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตย ส่วนจุดยืนของพรรคเพื่อแผ่นดินขณะนี้คือ การแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำเป็นลำดับแรก ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องรองลงมา โดยต้องมีการทำประชามติเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนในฐานะเป็นเจ้าของประเทศ

และเมื่อถามว่า ขณะนี้คณะกรรมการสมานฉันท์ฯก็ยังมีความขัดแย้งกันเรื่องการวางกรอบแก้รัฐธรรมนูญ นายชาญชัย กล่าวว่า  ความขัดแย้งทางความคิดเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่จะต้องยอมรับเหตุผลกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์