พผ.ตัดหน้าชท. แซงร่วมรัฐบาล

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค

โดยมีแกนนำเข้าร่วมประชุมอย่างบางตา อาทิ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค นายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรค พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานคณะที่ปรึกษาพรรค นายวัชระ พรรณเชษฐ์ เลขาธิการพรรค โดยนายสุวิทย์กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง และรายงานหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เนื่องจากขณะนี้ใกล้ช่วงเวลาที่จะเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงจำเป็นที่ต้องฟังเสียงกรรมการบริหารและ ส.ส.ด้วย ต่อข้อถามว่า ทางพรรคจะยึดความคิดของกรรมการบริหารหรือ ส.ส.มากกว่ากัน นายสุวิทย์ตอบว่า พรรคการเมืองไม่ใช่ของของใครคนหนึ่ง ฉะนั้นจะตัดสินใจเพียงคนคนเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องให้ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคต้องตัดสินใจร่วมกัน 


นายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรค กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินไม่มีความแตกแยก แต่ความคิดแตกต่างกันได้

จากการรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส.ส่วนใหญ่จำนวน 80% มีความเห็นว่าอยากจะทำงาน ดังนั้น การที่จะทำงานได้เราต้องร่วมรัฐบาล เมื่อถามว่า ยังมีจุดยืนเดิมหรือไม่ นายวัฒนาตอบว่า พรรคเพื่อแผ่นดินมีเอกลักษณ์โดดเด่นกว่าพรรคอื่น คือเรามีผู้แทนที่สามารถแก้ปัญหาภาคใต้ได้ นอกจากนั้นจุดยืนของพรรคนอกจาก 5 เงื่อนไขเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์แล้ว เราขอบวกการแก้ไขปัญหาภาคใต้อีก 1 ข้อ ต่อข้อถามว่า หลังจากที่พรรคได้ข้อสรุปแล้วจะมีการแถลงร่วมกับพรรคชาติไทยอีกหรือไม่ นายวัฒนาตอบว่า ตามมารยาทก็ต้องเป็นเช่นนั้น เรามีเงื่อนไขที่จะเจอกันอีกครั้งหนึ่ง ถึงแม้ว่าในบัดนี้ท่าทีของพรรคชาติไทยได้เปลี่ยนไป เพราะทราบข่าวว่าได้ตัดสินใจไปแล้ว แต่ยังพอมีมารยาทอยู่บ้างคือรอประกาศพร้อมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน ส่วนกรณีคนที่จะมานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นตนไม่ติดใจ เราเป็นพรรคเล็กๆที่เข้าร่วมรัฐบาล ก้าวก่ายเรื่องนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ปล่อยให้พรรคแกนนำเป็นผู้ตัดสินใจเอง


พผ.มีมติร่วมรัฐบาลพร้อมเงื่อนไข


ต่อมาเวลา 13.00 น. ภายหลังจากการประชุมพรรคได้เปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวางนานกว่า 2 ชั่วโมง นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะเข้าร่วมรัฐบาล และให้ตนในฐานะหัวหน้าพรรคไปหารือร่วมกับพรรคชาติไทยก่อนที่จะมีการแถลงร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ต่อข้อถามว่า พร้อมสนับสนุนนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุวิทย์ตอบว่า เรื่องนี้คงต้องมีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล นอกจากนั้นยังมีมติที่จะขอดูแลแก้ไขปัญหาภาคใต้เนื่องจากพรรคเพื่อแผ่นดินมี ส.ส.ในพื้นที่ถึง 4 คน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนความคืบหน้าในการจัดสรรโควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดิน จากการหารือเบื้องต้นระหว่างแกนนำพรรคเพื่อแผ่นดินกับพรรคพลังประชาชน ได้รับแจ้งว่าพรรคเพื่อแผ่นดินจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีทั้งหมด 5 ที่นั่ง

โดยแบ่งเป็น 2 กรณีคือ 1. รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง และรองนายกฯอีก 1 ที่นั่ง ส่วนอีกกรณีคือ รมว. 3 ที่นั่ง และ รมช. อีก 2 ที่นั่ง นอกจากนี้มีตำแหน่งรองประธานสภาฯ ที่พรรคจะได้รับแน่นอนในฐานะพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่มีเสียงมากเป็นอันดับสาม ทั้งนี้พรรคเพื่อแผ่นดินได้ยื่นเงื่อนไขขอดูแลเก้าอี้ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม และ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที หรือ รมว.กระทรวงพลังงาน ส่วนเก้าอี้ รมช.นั้น ล่าสุดได้ยื่นขอ รมช.มหาดไทย รมช.กระทรวงศึกษาธิการ หรือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยการวางตัวบุคคลมานั่งในตำแหน่งต่างๆล่าสุดก็ยังไม่มีข้อยุติ เพราะแต่ละฝ่ายต่างต้องการส่งคนในสังกัดของตัวเองตามสัดส่วนที่แต่ละกลุ่มสามารถดึง ส.ส.เข้ามาในสภาได้ จนทำให้เกิดรอยร้าวลึกระหว่างแกนนำพรรคด้วยกันเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์