พปช.เรียกร้องพล.อ.เปรม เป็นคนกลางประสานทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 ต.ค.) กลุ่มผู้แทนปวงชนชาวไทย

นำโดยนายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี  นายสุชาติ  ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี นายสุรชัย  เบ้าจรรยา ส.ส.สัดส่วน นายสาธิต  เทพวงศ์ศิริรัตน์ ส.ส.สุรินทร์ และนายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคพลังประชาชน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นคนกลาง  ประสานทุกฝ่ายในสังคม  มาร่วมเสวนาหาทางออกความขัดแย้งร่วมกัน
  

นายอำนวย กล่าวว่า  วิกฤติของประเทศเกิดจากเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร  ที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากเสียงข้างมาก


พยายามที่จะขยายปมขัดแย้งนอกสภาผู้แทนราษฎร  จนทำให้เกิดกระบวนการนำพาประชาชน เข้าสู่กระบวนการต่อต้านอำนาจรัฐ แม้ทุกฝ่ายยึดมั่นในความคิดของตัวเอง แต่ก็ไม่ควรปรารถนาเปิดศึกแตกหัก  วิธีการที่ดีที่สุดคือ จะต้องผสานระบบการปกครองให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่
 

"ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนพูดแต่ในเชิงนามธรรมว่า สังคมจะต้องไม่แตกแยกกัน มีความสามัคคี  เสียสละ อดกลั้นและอดทนต่อกัน กลุ่มผู้แทนปวงชนชาวไทย จึงขอเสนอให้ พล.อ.เปรม ซึ่งเป็นที่เคารพ และมีประสบการณ์ทางการเมืองที่ยาวนาน เชิญกลุ่มต่างๆ อาทิ พันธมิตร  นปช. รัฐบาล ฝ่ายค้าน องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และกองทัพ มาร่วมเสวนา  เพื่อแก้ไขปมขัดแย้งในสังคม หากกลุ่มใดไม่มาตามคำเชิญ ขอให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ สื่อมวลชน และนักวิชาการ ร่วมกันประณามกลุ่มดังกล่าว  ให้ย้ายทะเบียนบ้านออกนอกประเทศไทย" นายอำนวย กล่าวและว่า  ข้อเรียกร้องดังกล่าว ถือว่าเป็นความเห็นของ ส.ส.พรรคพลังประชาชนทั้งหมด
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้หารือกับ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ในสายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เคยมีข้อพิพาทกับ พล.อ.เปรม  หรือไม่ นายอำนวย กล่าวว่า  เรื่องนี้ถือเป็นเอกสิทธิ์
 

เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนต้องการเห็นทางออกของบ้านเมือง เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก  อย่างไรก็ตาม  ยังไม่ได้ประสานไปยัง พล.อ.เปรม  แต่จะขอเรียนเชิญผ่านสื่อมวลชน เพราะเชื่อว่า หาก พล.อ.เปรม รับทำหน้าที่นี้ จะช่วยทำให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายได้
 

ต่อข้อถามว่า กลุ่มผู้แทนปวงชนชาวไทยจะเรียกร้องไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ให้ยุติการโทรศัพท์ทางไกลข้ามประเทศ


เข้าในงาน "ความจริงวันนี้สัญจร ต้านรัฐประหาร" ที่จะจัดขึ้นในวันที่
1 พ.ย. ด้วยหรือไม่ เพื่อยุติความขัดแย้ง นายอำนวย กล่าวว่า ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่โทรศัพท์เข้างานดังกล่าว เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ มีดุลพินิจ รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์