พปช.เรียกประชุมกรรมการบห. ชี้ขาด3ส.นั่งนายกฯ15ก.ย.นี้

พปช.นัดด่วนประชุมกก.บห.เฟ้นหานายกฯ 15 กย.นี้ “สมพงษ์”นัดพรรคร่วมแถลงจับมือตั้งรัฐบาล ขณะกลุ่มเพื่อน"เนวิน"ดัน“เลี้ยบ”ขึ้นชิง โวคุณสมบัติโดดเด่นถูกใจรากหญ้า

(13ก.ย.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการมว.ยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคและเป็น 1 ใน 3 ส.ที่ถูกมองมีโอกาศขึ้น นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการของพรรคหลังจากนายสมัคร สุนทรเวช ประกาศขอยุติบทบาทว่า วันจันทร์ที่ 15 ก.ย.นี้จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในที่ประชุมคงมีการเสนอรายชื่อ 3 ส. ส่งให้ที่ประชุมพรรคที่จะมีการประชุมในวันเดียวกัน เพื่อพิจารณาเลือกบุคคลที่เหมาะสมเสนอไปยังสภาเพื่อเลือกนายกฯ ในวันดังกล่าวจะได้ชื่อแน่นอน

ผู้สื่อข่าวาถามว่า ทำไมที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคไม่เสนอชื่อส.ใดส.หนึ่ง ต่อที่ประชุมพรรค นายสมพงษ์ กล่าวว่า สมมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเสนอชื่อมา 1 คน แต่ในที่ประชุมพรรคอยากได้คนอื่นจะทำอย่างไร ดังนั้นจึงคิดว่าจะขอมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคให้ส่งรายชื่อ 3 ส.ให้ที่ประชุมพรรคพิจารณา

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นว่านายสมพงษ์เหมาะที่จะเป็นนายกฯในสถานการณ์อย่างนี้ นายสมพงษ์ ตอบว่า ต้องขอขอบคุณส.ส.ด้วย ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารและที่ประชุมพรรคจะต้องเลือก โดยในที่ประชุมพรรคจะต้องเสนอชื่อคนใดคนหนึ่ง เมื่อถามว่าถ้าที่ประชุมพรรคเสนอชื่อท่านพร้อมรับหรือไม่ นายสมพงษ์ ตอบว่า ยังไม่ถึงเวลา ขณะนี้ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตามในฐานะที่เป็นตัวแทนพรรคประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อคืนวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งข้อมูลมาถึงเราว่าไม่ขัดข้องถ้าเป็น 1ใน 3 ส.ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ และวันที่ 16 ก.ย. หลังเราได้รายชื่อแล้วแกนนำพรรคจะนัดเจอแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแถลงข่าวร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

"อาจมีชื่อ 3 ส.หรือมากกว่าก็ได้ จากนั้นจะส่งเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่พรรคเห็นชอบ ซึ่งวิธีการเกิดหลายรูปแบบ อาจเป็นได้ทั้งลงมติ หรือหยั่งเสียงส่วนใหญ่ แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรทุกคนคงเข้าใจตรงกันเพราะ 2-3 วันที่ผ่านมานี้ คงพอมองเห็นกันแล้วว่าอะไรเป็นอะไร จากนั้นวันที่ 16 ก.ย.จะนำรายชื่อที่ได้ไปให้พรรคร่วมรัฐบาล หากเรียบร้อยก็เสนอที่ประชุมสภาวันที่ 17 ก.ย.เลย ทั้งนี้ในส่วนของพรรคร่วมก็ไม่ขัดข้อง เขามอบและให้เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชาชน อย่างไรก็ตามผมไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องคุณสมบัติผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน" นายสมพงษ์ กล่าว

นายธีระชัย แสนแก้ว รักษาการรมช.เกษตรฯ กรรมการบริหาพรรค ในฐานะกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวถึง 3 ส.ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯแทนนายสมัคร สุนทรเวช ที่ประกาศยุติบทบาทว่า เรื่องนี้ต้องฟังเสียงประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมามีการเสนอนายสมัคร เป็นนายกฯแต่ถูกวิ จารณ์จะเกิดการนองเลือด จะมีปัญหา เมื่อท่านถอยแล้วต้องฟังเสียงประชาชน

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดพรรคพลังประชาชนจะต้องฟังเสียงประชาชนด้วย โดยจากผลสำรวจโพลจากหลายสำนักว่าคะแนน 3 ส.ใครเหมาะที่จะเป็นนายกฯ ปรากฎว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค ได้คะแนนนิยมสูงสุดที่เหมาะเป็นนายกฯ เพราะเป็นบุคคลที่จะทำให้กระแสสังคมมีปัญหาน้อยสุด รองลงมานายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค ดังนั้นถ้าเอาคนอื่นที่ได้รับคะแนนนิยมน้อยมาเป็นจะมีเกิดปัญหา

นอกจากนี้จะต้องฟังเสียงชาวบ้านชนบท และต้องมองถึงการเลือกตั้งในอนาคตด้วยใครเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านและมีวิสัยทัศน์คิดนโยบายได้ พรรคต้องพิจารณา3 ส.ใครมีความเหมาะสม โดยที่ผ่านมานพ.สุรพงษ์เป็นคนคิดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้าน อีกทั้งสามารถยื่นอกในที่ประชุมสภากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ขอย้ำต้องเอาคนที่มีปัญหาน้อยที่สุดเมื่อจะเอานายสมัครอีกก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นนอมินี ถ้าจะเอานายสมชายก็หาว่าคนในครอบครัวเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกฯ กลุ่มพันธมิตรฯก็ไม่เอาทั้ง 3 ส. แต่เราไม่เชื่อพันธมิตรฯทั้งหมด เราต้องเอาคนมีปัญหาน้อยที่สุด

เมื่อถามว่านพ.สุรพงษ์ติดคดีหวยบนดิน 2-3 ตัว นายธีระชัยตอบว่า เป็นเรื่องของอนาคต อีกเป็นปี ไม่มีปัญหา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์