พบหญิงอ้อรับเงินจากชินคอร์ปกว่า 1.7พันล้าน

คตส.พบพิรุธ'ชินคอร์ป'โอนเงิน1.7พันล้านให้'พจมาน' บริษัทอ้างหาหลักฐานพิสูจน์ไม่ได้ -'อภิรักษ์'ส่อหลุดคดีรถดับเพลิง เชื่อไม่มีเจตนาร้าย

เมื่อวันที่ 16 มกราคม แหล่งข่าวจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบข้อมูลที่น่าสนใจคือการจ่ายเงินของบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป ให้กับคุณหญิงพจมาน จำนวน 1,710,853,356.16 บาท โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง จ่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2540 จำนวน 411,233,424.66 บาท ครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2540 จำนวน 256,513,356.16 บาท และครั้งที่สาม เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2540 จำนวน 1 พันล้านบาท และ 43,106,575.34 บาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า เบื้องต้นได้สอบถามไปยังบริษัทชินคอร์ป แต่ชินคอร์ปตอบกลับมาว่า ไม่สามารถจัดหารายละเอียดส่วนนี้ให้ คตส.ได้

เนื่องจากบริษัทจัดเก็บเอกสารทางบัญชี 5 ปี นับแต่วันปิดบัญชี จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นการจ่ายเงินกู้หรือหุ้นกู้ในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่ และใช้บัญชีเงินฝากธนาคารใด ทั้งที่บริษัทเอกชนส่วนใหญ่จะเก็บเอกสารสำคัญไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่ง คตส.จะตรวจสอบต่อไป

แหล่งข่าวจาก คตส.แจ้งว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการจัดซื้อรถ และเรือดับเพลิงของกรุงเทพฯ (กทม.) เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา

ที่ประชุมพิจารณาข้อมูลในส่วนของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. แล้ว และมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ตั้งข้อกล่าวหานายอภิรักษ์ เนื่องจาก 1.สัญญานี้ถือว่ามีผลทางกฎหมายไปแล้วก่อนการเปิดแอล/ซี 2.เมื่อตรวจสอบพฤติกรรมนายอภิรักษ์แล้วเห็นว่าไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่กระทำความผิด นายบรรเจิด สิงคเนติ กรรมการ คตส. ในฐานะอนุกรรมการชุดดังกล่าว ยอมรับว่า ได้พิจารณาข้อมูลในส่วนของนายอภิรักษ์แล้ว แต่ผลจะเป็นอย่างไร ต้องให้ที่ประชุม คตส.พิจารณาอีกครั้ง

วันเดียวกัน มีการประชุมคณะทำงานพิจารณากรณีกรมสรรพากรคืนเงินภาษีจำนวน 300 ล้านบาทให้กับบริษัทชิน แซทเทลไลท์

หลังบริษัทมีรายได้จากการที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) โอนเงิน 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินค่าประกันความเสียหายของดาวเทียมไทยคม 3 โดยมีนายวิโรจน์ เลาหพันธุ์ กรรมการ คตส. เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯ ได้เชิญนายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากรมาหารือ โดยคณะทำงานฯเห็นว่าการคืนเงินดังกล่าวอาจเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขณะนี้คณะทำงานฯอยู่ระหว่างสรุปการตรวจสอบเพื่อเสนอ คตส.ชุดใหญ่พิจารณา เพื่อส่งเรื่องให้กรมสรรพากรทำการประเมินและเรียกเก็บภาษีกลับมาอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์