พบกอร์ปศักดิ์ลงนามตั้งตัวเองคุมอนุมัติพอเพียง ต้องรับผิดชอบ ชทพ.ปัดบีบออก เชื่อนายกฯไม่อุ้มคนผิด


กองปราบฯ บุก "สพช." สอบผู้บริหารชุมชนพอเพียง โฆษกชาติไทยฯ ปัดกดดัน"กอร์ปศักดิ์"พ้นเก้าอี้ เจ้าตัวไม่กังวลโดนบีบ เผยแจ้ง สตง.ช่วยตรวจสอบแล้ว พบรองนายกฯ ลงนามตั้งตัวเองคุมฝ่ายอนุมัติโครงการ ปัดรับผิดชอบไม่ได้ พท.เก็บข้อมูลถล่มวันถกงบฯ วาระ2

ป.บุกสพช.สอบชุมชนพอเพียง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่14 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามเดินทางมาที่สำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) ในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสอบสวนการทุจริตในโครงการชุมชนพอเพียง ตามที่นายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ สพช. ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ก่อนหน้านี้ และให้เบาะแสการดำเนินงานที่ไม่ชอบมาพากลของเจ้าหน้าที่ระดับสูง สพช. 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มต้นสอบปากคำให้การในส่วนของผู้บริหารตั้งแต่ระดับรองผู้อำนวยการขึ้นไป รวมถึงนายสุมิทด้วย 


นายสุมิท แช่มประสิทธิ์ กล่าวถึงกรณี สพช.ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการว่าจ้างบริษัทเอกชนหลายแห่ง จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่โครงการในราคาแพงเกินจริง 1-3 เท่าว่า สพช.ว่าจ้างบริษัทเอกชนหลายแห่งทำประชาสัมพันธ์โครงการตามระเบียบราชการ และราคามีความเหมาะสมกับเนื้องาน


ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า นายสุมิทเดินทางไปที่พรรคประชาธิปัตย์เพื่อชี้แจงสภาพปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นให้ ส.ส.กทม.ทราบ เนื่องจาก ส.ส.เหล่านี้มีความไม่สบายใจ เกรงว่าปัญหาความไม่ชอบมาพากลในโครงการ โดยเฉพาะในชุมชน กทม.จะมีผลกระทบกับคะแนนนิยมของพรรคในอนาคต


ชทพ.ชี้"กอร์ปศักดิ์"ได้ข้อมูลผิด


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ เขียนใน "ทวิตเตอร์"ว่าถูกฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลรวมหัวกันเตะออกจากรัฐบาลว่า ไม่แน่ใจว่านายกอร์ปศักดิ์ใช้ข้อมูลจากส่วนไหนถึงออกมาระบุเช่นนี้ ขอยืนยันว่า ชทพ.สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลทุกส่วนและทุกพรรค ไม่เคยแยกเนื้องาน หรือโครงการต่างๆ ว่าเป็นของพรรคไหน


"ชทพ.ไม่เคยไปสุมหัวกับใคร เรามีอธิปไตยพรรค มีเอกราช ไม่จำเป็นต้องก้มหัวให้ใคร หรือไปรวมตัวกับใคร จึงคิดอยู่ว่าคุณกอร์ปศักดิ์ไปได้ข้อมูลผิดๆ จากไหน หรืออาจพูดด้วยความเหน็ดเหนื่อย อยากขอให้ท่านตั้งใจทำงาน เพราะต่อให้สุมหัวกันจริง ถ้าท่านทำงานออกมาดี ใครก็ทำอะไรท่านไม่ได้ ที่สำคัญคืออยากฝากให้ดูแลโครงการชุมชนพอเพียงให้ละเอียด เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สุด แม้วันนี้จะยังไม่มีหลักฐานเรื่องการทุจริต แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีความเคลือบแคลงเกิดขึ้น จึงต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวท่าน คนใกล้ชิด และพรรคต้นสังกัดของท่าน" นายวัชระกล่าว


ไม่เชื่อนายกฯอุ้มคนผิด-พังทั้งพรรค


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯ อุ้มนายกอร์ปศักดิ์ต่อไป เกรงว่าจะทำให้รัฐบาลล้มเหมือนตอนเกิดกรณีที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ในรัฐบาล "ชวน 1" หรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า ไม่คิดว่านายกฯ จะอุ้มคน แต่อุ้มเนื้องานและผลประโยชน์ของประชาชน สมมติว่าโครงการนี้มีการทุจริตแล้วพาดพิงถึงใคร เชื่อว่านายกฯ จะไม่ปล่อยไว้แน่ เหมือนที่คนในประชาธิปัตย์เคยระบุไว้ว่าพรรคมีอายุถึง 60 ปี คงไม่ปล่อยให้พังเพราะคนเดียว อย่างไรก็ดี ขอให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของพรรคประชาธิปัตย์เอาจริงเอาจัง ถ้ามีทุจริตต้องสาวให้ถึงว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง สังคมไม่ต้องการเห็นการเอาแพะมาบูชายันหรือลงโทษได้แค่ข้าราชการระดับล่างเท่านั้น


"กอร์ปศักดิ์"ไม่กังวลพรรคร่วมจี้ออก


นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวพรรคร่วมรัฐบาลไม่พอใจการทำงาน จนเรียกร้องให้ปรับออกจากตำแหน่งว่า ขอทำงานตามหน้าที่ของตนเองและไม่คิดอะไรมาก ล่าสุดได้ทำหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขอให้เข้ามาตรวจสอบการทำงานของ สพช.ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เนื่องจาก สตง.มีระบบตรวจสอบที่ดีและละเอียด เพื่อให้ สพช.นำไปปรับปรุงต่อไป หากมีอะไรบกพร่องหรือมีปัญหาจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง รวมถึงแนวทางที่ถูกต้องในการเดินหน้าโครงการต่อไปด้วย


"ผมยืนยันว่าโครงการนี้ดี ชาวบ้านได้ประโยชน์โดยตรง แต่ยอมรับว่าในกระบวนการทำงานอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ก็ต้องหยุดแล้วแก้ไขให้ถูกต้องก่อนเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะช้าหน่อยก็ตาม ยืนยันจะไม่ยกเลิกแน่นอน เพราะไม่ต้องการให้ชาวบ้านเสียผลประโยชน์”นายกอร์ปศักดิ์กล่าวและว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สพช.ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างชื่อตนไปบอกชาวบ้าน จ.อำนาจเจริญใช้เงินจากโครงการชุมชนพอเพียงซื้อสินค้าของตนเอง


แฉรองนายกฯ คุมงานอนุมัติเอง


ผู้สื่อข่าว "มติชน"ได้ตรวจสอบพบว่า นอกจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารโครงการชุมชนพอเพียงแล้ว ยังลงนามในคำสั่งที่ 1/2552 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 แต่งตั้งตัวเองให้ดำรงตำแหน่งประธานอนุกรรมการอำนวยการโครงการอีกด้วย โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่สำคัญๆ ดังนี้ "ข้อ 3 ประสานงานและกลั่นกรองและอนุมัติการจัดสรรงบประมาณ และรายงานต่อคณะกรรมการบริหารโครงการให้รับทราบ" ข้อ 4 กำกับดูแล และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชนแทนคณะกรรมการฯ"


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่า จากคำสั่งฉบับดังกล่าวถือได้ว่า นายกอร์ปศักดิ์คือบุคคลแรกที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการอนุมัติโครงการจำนวนมาก ที่ส่อไม่ชอบมาพากล อีกทั้งไม่ควบคุมดูแลจนชุมชนถูกกลุ่มบุคคลบีบให้ซื้อสินค้าแพงเกินจริง ทำให้เงินภาษีอากรรั่วไหลไปจำนวนมาก ถ้าฝ่ายค้านและสื่อมวลชนไม่ร่วมกันขุดคุ้ยตีแผ่ เงินหลวงคงจะรั่วไหลไปมากกว่านี้


ส.ส.จี้กลางสภาระงับอนุมัติ


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี พ.อ.อภิวันท์  วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายจุมพฎ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย สังกัดกลุ่มเพื่อนเนวิน ขอหารือถึงปัญหาความไม่ชอบมาพากลในโครงการชุมชนพอเพียงใน อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับสูงในอำเภอ 2 คนบังคับให้ซื้อสินค้าที่มีราคาแพงกว่าท้องตลาด หากประชาชนเสนอโครงการที่ไม่ตรงความต้องการของทั้งสองคนก็จะไม่ได้รับการอนุมัติ ชาวสกลนครจึงรวบรวมรายชื่อส่งต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบเรื่องนี้และโยกย้ายพ้นพื้นที่


ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อพบพฤติกรรมที่เข้าข่ายฉ้อฉลในการใช้เงินภาษีประชาชนอย่างไม่ถูกต้อง ควรที่จะสั่งระงับการอนุมัติโครงการดังกล่าวเอาไว้เพื่อป้องกันการสูญเสียงบประมาณแผ่นดินไปมากกว่านี้


พท.นัดถล่มวันถกร่างงบฯวาระ2


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ เก็บข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนนำมาประกอบข้อมูลฝ่ายกฎหมายเพื่อเชื่อมโยงการทุจริตเชิงนโยบายก่อนจะนำไปใช้อภิปรายในระหว่างประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 วาระ 2,3


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์