พธม.เพิ่มมาตรการกดดัน รบ. ขู่ปูดคอร์รัปชั่น จำลองฮึ่มคราวนี้เหลืออด

"พธม."กร้าวประกาศเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาล ขู่ปูดทุจริตคอร์รัปชั่น ยุผู้ต้องหาคดีข้ามแดนเขมรฟ้องถอดถอนนายกฯ อ้างไม่ทำหน้าที่รักษาอธิปไตย "จำลอง"ฮึ่ม"คราวนี้เหลืออด แย้มไม่แน่บุกทำเนียบฯ

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)
 
นายประพันธ์ คูณมี โฆษกและผู้ประสานงานการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่ม พธม. พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน ยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณแยกมิสกวัน เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มกราคม จากนั้นร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง "การชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน" ว่าจะชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อเรียกร้องเดิม 3 ข้อ คือ เรียกร้องให้ยกเลิกเอ็มโอยู 2543 ให้ถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก และผลักดันทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อน หากรัฐบาลไม่ทำตามจะเพิ่มมาตรการกดดัน โดยปราศรัยเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น


นายประพันธ์กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ระบุหากยกเลิกเอ็มโอยู หวั่นจะเกิดสงครามนั้นความจริงไม่ใช่ เพราะด้วยศักยภาพของกัมพูชาไม่มากพอทำสงครามได้อยู่แล้ว และฝ่ายที่ไม่อยากเลิกคือ กัมพูชา เพราะจะสูญเสียผลประโยชน์ ดังนั้นการพูดลักษณะนี้ของนายสุเทพ เท่ากับเอื้อประโยชน์ให้สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา


"สำหรับเวทีวันนี้ เราจะดำเนินการตามกฎหมายกับนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ และผู้เกี่ยวข้องที่มีพฤติกรรมสมคบกัน โดยข้อกล่าวหามีพฤติการณ์สมคบกัน ทำให้ราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรไทยตกอยู่ใต้รัฐต่างประเทศ และกรณีเป็นปรปักษ์กับชาติของตน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 จะยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรีกรณีเพิกเฉยต่อปัญหาคนไทย 7 คนที่ถูกจับกุม" นายประพันธ์กล่าว


นายประพันธ์กล่าวว่า ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายตายแน่ มุ่งมาจน และนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีลักลอบเข้าเมืองกัมพูชาโดยผิดกฎหมาย
 
ซึ่งเป็นผู้เสียหายสามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลฎีกา ตามมาตรา 270 และมาตรา 275 เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  โดยให้ทีมกฎหมายร่างคำฟ้อง และข้อกล่าวหาเพื่อแสดงว่านายกฯ บกพร่องไม่ทำหน้าที่รักษาอธิปไตย นอกจากนั้นยังปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่ม และนักการเมือง


"เราจะนำเรื่องทุจริตไปปราศรัยบนเวที โดยจะพูดถึงพรรคร่วมว่า มีพฤติกรรมทุจริตอย่างไรบ้าง อาทิ เรื่องประมูลข้าว หรือ เรื่องที่นายสุเทพต้องชี้แจงทำไมต้องไปเป็นประธานคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ขอตั้งข้อสังเกตเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน รัฐบาลนี้เหมือนกับที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ พธม.พูดว่าไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่ยังเลวร้ายมากกว่า เพียงแต่อาศัยภาพลักษณ์ของนายอภิสิทธิ์มาช่วย" นายประพันธ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าตำรวจให้ชุมนุม 4-5 วันเท่านั้น พล.ต.จำลองกล่าวว่า คงไม่ได้ เพราะครั้งนี้คือการชุมนุมปกป้องดินแดน

ถ้าอยากให้ชุมนุมเลิกเร็วง่ายนิดเดียว บอกให้นายกฯทำตามข้อเรียกร้อง เพราะปัญหาเรื่องดินแดนเราถูกกัมพูชารุกหนักมาตลอด "มีคนถามว่าจะไปทำเนียบอีกไหม ก็ไม่แน่ คราวนี้เหลืออดเป็นเรื่องบ้านเมือง ต้องช่วยกันปกป้อง ตอนนี้ก็อยู่ที่ความเหนียวแน่น ความอดทนของผู้ชุมนุม ส่วนเรื่องจำนวนนั้นเป็นส่วนประกอบ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์