พธม.อ่านแถลงการณ์ไล่เขมรสมใจ ลั่นทำทุกทางทวงคืนแผ่นดิน

แถลงพันธมิตรฉบับ"มออีแดง"  ทวงพื้นที่ทับซ้อนคืนจากเขมร


หมายเหตุ : แถลงการณ์ภาคีเครือข่ายประชาชนทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร ฉบับที่ 2/2551
เรื่อง "ดินแดนรอบปราสาทพระวิหารเป็นของราชอาณาจักรไทย" ซึ่งนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมคณะจำนวน 76 คน นำขึ้นไปอ่านบนมออีแดง เขาพระวิหาร เมื่อวันที่ 20 กันยายน


---------------------------------------


เราในฐานะประชาชนชาวไทยขอประกาศให้ประชาชนทั่วโลกได้ทราบว่า
1.ปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารอยู่ในเขตอำนาจอธิปไตยของราชอาณาจักรไทย "ตามแนวเขตสันปันน้ำ" ซึ่งเป็นการปักปันเขตแดนเอาไว้ระหว่างคณะทำงานร่วมของประเทศฝรั่งเศสและสยามประเทศ เมื่อ พ.ศ.2447 (ค.ศ.1904) อันเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล


ดังนั้น เราในฐานประชาชนชาวไทยจึงยังคงยึดถือแนวเขตปักปันสันปันน้ำดังกล่าว ว่าเป็นการกำหนดพรมแดนระหว่างไทยและกัมพูชาตลอดมา โดยถือว่าปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบทั้งหมด "เป็นของราชอาณาจักรไทยแต่เพียงฝ่ายเดียว"ไม่มีพื้นที่ทับซ้อน ไม่มีพื้นที่กันชนใดๆ ทั้งสิ้น แม้จะมีคำพิพากษาของศาลโลกอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ว่า ตัวปราสาทพระวิหารเป็นของประเทศกัมพูชา เมื่อปี พ.ศ.2505 ก็ตาม แต่สำหรับรัฐบาลและประชาชนชาวไทยไม่ได้เห็นชอบด้วยกับคำตัดสินดังกล่าวตั้งแต่นั้นมา โดยรัฐบาลไทยได้ประกาศคัดค้านพร้อมสงวนสิทธิ์ที่จะทวงคืนปราสาทพระวิหารเอาไว้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2505 จวบจนถึงปัจจุบัน


2.เราขอประท้วง และประณามรัฐบาลกัมพูชาที่ได้บังอาจนำประชาชนและทหารรุกล้ำเข้ามาดินแดนของไทย แล้วยังเหิมเกริมเข้ามาก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ถนน วัดในช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้ ไม่ว่าจะเป็นที่วัดแก้วสิขคีรีสะวารา พื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ภูมะเขือ ถือเป็นการล่วงละเมิดอธิปไตยของราชอาณาจักรไทยอย่างร้ายแรง


เราในฐานะประชาชนชาวไทยขอประกาศให้รัฐบาลกัมพูชา จงรีบนำประชาชนขอท่านที่ได้รุกล้ำเข้ามาในอธิปไตยของราชอาณาจักรไทยให้ออกไปจากดินแดนไทยโดยทันที มิเช่นนั้นปวงชนชาวไทยจะเข้าทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทย ในการปกป้องอธิบไตยของชาติไทยทุกรูปแบบ จนถึงที่สุด


3.เราในฐานะประชาชนชาวไทยขอแจ้งให้รัฐบาลกัมพูชาได้ทราบว่า แถลงการณ์ร่วมระหว่างไทย-กัมพูชาพร้อมด้วยแผนที่แนบท้ายที่ให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารขึ้นเป็นมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้น ถือเป็นหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของประชาชนและรัฐสภา อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศตามคำพิพากษาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ดังนั้น หนังสือสัญญาและแผนที่ใดๆ ที่รัฐบาลไทยได้ไปตกลงหรือลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับกัมพูชานั้น เราในฐานะประชาชนชาวไทยขอประกาศว่าเป็นโมฆะทั้งสิ้น


4.เราในฐานประชาชนชาวไทยขอประกาศอย่างหนักแน่นว่า "เราคัดค้าน ไม่ยอมรับและต่อต้านมติของคณะกรรมการมรดกโลก ที่เห็นชอบให้ประเทศกัมพูชาได้สิทธิขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบปราสาทเป็นมรดกโลกโดยแต่เพียงฝ่ายเดียว"


พร้อมกันนั้น เราขอประฌามคณะกรรมการมรดกโลกดังกล่าว ที่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดอธิปไตยของราชอาณาจักรไทย ยอมรับการบิดเบือนข้อมูลของประเทศกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว ตลอดจนพยายามละเมิดระเบียบของคณะกรรมการมรดกโลกเสียเอง ที่จะพยายามขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลก โดยไม่มีบรรทัดฐานที่ถูกต้องชอบธรรม ถือว่าเป็นความลำเอียงอย่างไร้จริยธรรม และไร้ยางอายเป็นอย่างยิ่ง


เราจึงขอประกาศต่อต้านการแทรกแซงทุกรูปแบบของประเทศใดก็ตาม ที่จะเข้ามาลิดรอนและละเมิดอธิปไตยของราชอาณาจักรไทย เพื่อดำเนินการให้ปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเป็นดินแดนของราชอาณาจักรไทยให้ตกเป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว


ด้วยสำนึกในบุญคุณแผ่นดินเกิด


ภาคีเครือข่ายประชาชนทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร
20 กันยายน 2552

---------------------------------------------------


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์