พธม.ยันยึดสภาถึงปิดประชุม เตรียมปิดก.การคลังเพิ่มอีก

"พิภพ" ระบุ พันธมิตรฯจะปักหลักรัฐสภาจนกว่าจะปิดสมัยประชุมสภา เผย เตรียมนำม็อบปิดกระทรวงการคลังเพิ่มอีกแห่ง

(24พ.ย.) นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวภายหลังการปิดล้อมรัฐสภา ว่า จะปักหลักชุมนุมที่หน้ารัฐสภาต่อไปจนกว่าจะมีการปิดสมัยประชุมอย่างน้อย คาดว่าจะอยู่ที่นี่จนถึงวันที่ 26 พย.จนกว่าจะมั่นใจว่าไม่มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม การชุมนุมวันนี้จะยังรอประเมินสถานการณ์ต่อไป เพราะยังไม่มั่นใจ และรอดูท่าทีของรัฐสภาต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าขณะที่บริเวณภายในรัฐสภามีสส.ที่สามารถเดินทางเข้ามาในรัฐสภาก่อนพันธมิตรฯจะปิดล้อมมีเพียง พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ สส.นครราชสีมา พปช.และประธานคณะกรรมาธิการทหาร ที่นอนค้างตั้งแต่คืนที่ 23 พย.ที่ผ่านมา

และในช่วงเช้ามีนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ สส.ปราจีนบุรี พรรคมัชฌิมา ในฐานะวิปรัฐบาล และนายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา เดินทางมาถึงรัฐสภาก่อนที่พันธมิตรฯจะปิดล้อม ส่วนด้านนอก มีนายประสงค์ นุรักษ์ สว.สรรหา เดินมาให้กำลังใจ และทักทายพันธมิตรฯที่หน้าสภา


ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผุ้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่าจะปักหลักจนมั่นใจว่าญัตติแก้ รธน.จะถูกยกเลิก เพราะไม่มั่นใจ พปช. จนกว่าสมัยประชุมสภาจะปิด
เบื้องต้นการชุมนุมจะยืดเยื้อ แต่พันธมิตรฯจะไม่บุกยึดสภา ตอนนี้ล้อมสภา 4 ด้าน ส่วนดาวกระจายจะเป็นแผนขั้นต่อไป อาจเป็นช่วงบ่ายหรือเย็น แต่ต้องบริหารจัดการตรงนี้ให้ได้ก่อนว่าไม่ถูกสลายหรือตีตลบหลังจากตำรวจ วันนี้แผนดาวกระจายจะเฉพาะกระทรวงการคลังก่อน ส่วนที่ทำเนียบ ยังมีคนอยู่มีระบบ รปภ.ปกติ ที่มารัฐสภา เป็นชุดใหม่ที่เสริมกำลังมาจากหลายจังหวัด ใช้รปภ.จากใต้เป็นหลัก ครั้งนี้ท่าทีตำรวจเปลี่ยนไปจากครั้งที่แล้ว เพราะการสอบข้อเท็จจริงที่ผ่านมามีการชี้ออกมาเป็นแนวเดียวกับว่าเหตุ การณ์เมื่อ 7 ตค.เป็นการใช้ความรุนแรง วันนี้ตำรวจ เขาก็ไม่ได้ขวางอะไร และมีการถอยกลับที่ตั้งเมื่อมีการเจรจากับตำรวจ


ส่วนที่ว่ารัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องผ่านกรอบข้อตกลงอาเซียน ตรงนี้เราสามารถอธิบายต่างชาติได้ว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีความชอบธรรม จึงเห็นว่าจะต้องให้รัฐบาลใหม่เป็นคนทำ


ผุ้สื่อข่าวรายงาน่วาเมื่อเวลา 08.58 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นประกาศบนเวทีหน้ารัฐสภา แจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่าให้แบ่งกำลังส่วนหนึ่ง ตั้งแต่หน้าพระที่นั่งอนัตสมาคมให้ไปร่วมที่สะพานมัฆวานฯ จากนั้นนายสมเกียรติ พงษืไพบูลย์และนายพิภพจะนำกำ ลังไปปิดล้อมกระทรวงการคลัง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สะพานมัฆวานฯมีการรวมพลของพันธมิตรฯ นำโดยนายอมร อมรรัตนานนท์ และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูล์ เพื่อเตรียมตัวดาวกระจายไปที่กระทรวงการคลัง ขณะนี้มีการรวมพลได้ว่า 200 คน แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์