พธม.ประชุมตั้งพรรค วางตำแหน่งชั่วคราวก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2มิ.ย.) ว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

จะมีการประชุมแกนนำ และผู้จัดตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรฯ ในเวลา 10.00 น. ที่บ้านพระอาทิตย์ ก่อนจะแถลงในเวลาประมาณ 12.00 น. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ผู้ที่จะขอจัดตั้งพรรคการเมืองจะต้องมีการประชุมพรรคก่อนยื่นคำขอจัดตั้ง พรรคการเมืองและมีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 15 คน ซึ่งการประชุมแกนนำพันธมิตรฯ วันนี้ จะมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 20 คน ประกอบไปด้วยทีมกฎหมาย ตัวแทนพันธมิตรฯ แต่ละภูมิภาค และตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ อันหลากหลาย

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า การตั้งพรรคการเมืองของพันธมิตรฯ อยู่ระหว่างการเตรียมจดทะเบียนพรรคให้เสร็จภายในไม่เกินสัปดาห์นี้

ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของพันธมิตรฯ หลังจากที่ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ให้มีการตั้งพรรคการเมือง โดยที่ผ่านมาทั้ง 5 แกนนำพันธมิตรฯ ได้หารือเพื่อกำหนดแนวทางและทิศทางนโยบายของพรรคหลายครั้ง ก่อนที่จะนำไปให้ประชาชนได้รับฟังและตัดสินใจว่าจะดำเนินการตามในแบบใด


"ตำแหน่งที่ได้จากที่ประชุมดังกล่าวจะเป็นแค่ตำแหน่งชั่วคราวแบบไม่เป็น ทางการเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้เราต้องดำเนินการตามกฎหมายไปก่อน ส่วนของผู้จัดตั้งพรรค 20 คน อาจจะมี 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรรวมอยู่ด้วย ซึ่งมีสิทธิเป็นหัวหน้าพรรคได้ แต่ขอย้ำว่าจะเป็นแค่ชั่วคราวไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าไม่เกิน 2 เดือน คงจะทราบผลอย่างเป็นทางการว่าใครจะดำรงตำแหน่งต่างๆ ทั้งหมดภายในพรรค"" นายสุริยะใส กล่าว

ทั้งนี้ นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า หลังจากจดทะเบียนพรรคเสร็จเรียบร้อยพันธมิตรฯ จะต้องหาสมาชิกพรรคให้ได้จำนวน 5,000 คน


และตั้ง 4 สาขาตามภูมิภาค ภายในเวลา 1 ปี และต่อไปจะต้องมีการเปิดประชุมพรรคอย่างเป็นทางการในเวลา 6 เดือน ซึ่งจะมีการเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค อย่างเป็นทางการ และต้องคำนึงเงื่อนไขกฎหมายรวมถึงทันกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่อาจจะมีขึ้นด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์