พธม.บุกสภา ยื่นถอดถอน ชัย


 

ระบุมีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิด ม.270 พร้อมสอดไส้บรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร.ไม่ชอบ รธน.


ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้(11 ก.พ.) แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นำโดยนายพิภพ ธงไชย เข้ายื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นคำร้องแสดงตนเป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อให้ถอดถอนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่ส่อว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 หรือ คปพร. เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม

นายพิภพ กล่าวว่า ร่างแก้ไขของ คปพร. ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 291 (1) เพราะหากประชาชนจะใช้สิทธิรวบรวมรายชื่อ 5 หมื่นชื่อ เพื่อเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมายว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย แต่กฎหมายฉบับดังกล่าวรัฐสภายังไม่ได้ตราออกมารองรับ ทำให้ยังไม่มีหลักเกณฑ์การปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ดังนั้นด้วยเหตุดังกล่าวนายชัย จึงไม่มีสิทธิบรรจุเข้าวาระการประชุมรัฐสภา พฤติการณ์ดังกล่าวต้องได้รับการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การถอดถอนออกจากตำแหน่ง พวกตนจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 และ 271 เพื่อดำเนินการต่อไป

ด้านนายประสพสุข กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการตามกระบวนการ โดยจะให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบคุณสมบัติและความถูกต้องของผู้ริเริ่มยื่นถอดถอนและจะแจ้งให้ทราบต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์