พธม.บุกดอนเมืองครม.วงแตก เหลิมเผ่นหนีคนแรก-อ้างมีงาน

(24พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพันธมิตรฯหน้ารัฐสภา ประกาศถอนการชุมนุมเพื่อมาปักหลักปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมือง

ซึ่งเป็นสถานที่การประชุมครม.ชั่วคราว เนื่องจากทราบว่าได้มีการเรียกประชุมครม.ด่วน ปรากฎว่ากลุ่มพันธมิตรฯได้ประสานให้ผู้ชุมนุมที่ปิดล้อมอยู่ที่กระทรวงการคลัง ถอนกำลังออกมาก่อน
อย่างไรก็ตามเมื่อที่ประชุมครม.รับทราบถึงการเคลื่อนกำลังดังกล่าวของพันธมิตรฯ ก็ได้รีบเลิกประชุม และทยอยเดินทางกลับตั้งแต่เวลา 12.30 น. โดยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข เดินทางออกจากที่ประชุมคนแรก โดยได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้หนีม็ออบ แต่บังเอิญมีภารกิจที่กระทรวง เรื่องนี้ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำกันไป


“ผมเป็นรมว.สาธารณสุขแล้ว คงไม่เกี่ยว แต่ก็เห็นกับคำพูดของ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ที่บอกว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนควรจะมาอยู่ข้างตำรวจได้แล้ว ไม่เห็นหรือว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ”


ขณะที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย ได้เดินออกมาด้วยสีหน้าหงุดหงิด

ส่วนนายวุฒิพงษ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์ ที่เดินออกมาเป็นคนสุดท้าย ถึงกับแสดงอาการหงุดหงิด เนื่องจากต้องรอรถมารับ และเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มพันธมิตรฯมาถึงแล้ว โดยเมื่อรถมาถึงก็บ่นกับคนขับรถทันทีว่า “ อยู่กันตั้งกี่คน ไม่ได้เรื่องเลย เลี้ยงคนเปลือง ”


ต่อมาเวลา 13.05 น. ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จำนวน 2 คันรถบัส ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง

โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างของบริษัทการบินไทยคอยรอรับ ทำให้สามารถนำรถมาจอดเทียบบริเวณด้านข้างห้องวีไอพีต่างประเทศได้ทันที ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญเนื่องจากเป็นห้องทำงานของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งเป็นห้องประชุม ครม. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหลาย สน.คอยตั้งแผงรอรับอยู่เพียง 40 นาย
และเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินลงจากรถบัส ได้ชูมือตบตีด้วยเสียงดังสนั่น พร้อมกับกระจายกำลังปิดล้อมประตูทางเข้าและออกทุกช่องทางของอาคารวีไอพีทันที ส่วนหนึ่งปิดล้อมสำนักงานการท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ใช้เป็นที่เข้า - ออกของ รัฐมนตรี


จากนั้นบรรดากลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางมาสมทบ มีการใช้เวทีปราศรัยเคลื่อนที่บนรถหกล้อมาตั้งเป็นเวทีปราศรัยชั่วคราวถึง 2 จุด และได้กล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลทันที

ท่ามกลางเสียงมือตบที่ดังสนั่นหวั่นไหวเป็นระยะ ๆ พร้อมกับกล่าวขอบคุณนางแจ่มศรี สุขโชติรัตน์ ประธานสหภาพการบินไทยด้วย
นายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ทำไมไม่คิดถึงผลประโยชน์โดยรวมบ้าง การมาปิดล้อมสนามบินดอนเมืองไม่ใช่กระทบกับรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่ส่งกระทบต่อสายการบินต่าง ๆ เพราะเมื่อมีข่าวออกไปก็คงไม่มีสายการบินไหนที่จะกล้ามาขึ้น - ลง เรื่องนี้น่าจะคำนึงถึงบ้าง ไม่ใช่เอาความสะใจอย่างเดียว “ ผมไม่กลัว หากมีอะไรก็จะประชุมกรองสถานการณ์ที่นี่ ไม่ย้ายไปไหน ”


ทางด้านนายวุฒิพงษ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกันว่าทำอย่างไรถึงจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง

ว่าหากไม่มีการประชุมรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบการลงนามในร่างความตกลงต่าง ๆ จะทำให้เกิดความสูญเสียในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ทั้งนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. และส.ส. ต้องไปหารือกัน เพราะเป็นเรื่องสำคัญของชาติ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์