พธม.นัดบุกราบ11 ศุกร์นี้ จี้นายกฯจัดการเสื้อแดง




     เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 เม.ย. ที่บ้านพระอาทิตย์ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงภายหลังประชุมแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯหลังจากที่  เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางกลุ่มพันธมิตรฯได้มีมติให้เวลารัฐบาลดำเนินการกับการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และดำเนินการกลุ่มก่อการร้ายภายใน 7 วัน ว่า ขณะนี้ครบ 7 วันตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ เรียกร้อง แต่พบรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้มีการดำเนินการตามที่เรียกร้อง พันธมิตรฯเห็นว่าสถานการณ์ ในขณะนี้คนเสื้อแดงได้ทำการยึดอำนาจรัฐในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการยึดรถทหาร และตั้งด่านตรวจค้นที่จ.ขอนแก่น การบุกเผาราชธานีอโศก การปิดถนนตรวจค้นประชาชน การก่อวินาศกรรมและความรุนแรงในหลายพื้นที่ รวมทั้งมีการสถาปนาอำนาจรัฐเถื่อนขึ้นมาซ้อนอำนาจรัฐ แต่รัฐบาลกลับปล่อยให้ประชาชนเผชิญหน้ากับอำนาจรัฐเถื่อนตามลำพัง ดังนั้นพันธมิตรฯขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศจุดยืน นโยบายและกรอบปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมต่อการเอาผิดการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและก่อการร้าย โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้นำจะต้องแสดงแนวทางที่ชัดเจน ทั้งที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล แต่รัฐบาลกลับไม่ประกาศมาตรการใดๆจนสร้างความสับสนให้กับประชาชน ว่าใครมีอำนาจสูงสุดในการสั่งการและจัดการสถานการณ์ขณะนี้
     นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯนั้น 

1. จะให้มวลชนของพันธมิตรฯทั่วประเทศ สนับสนุนและเข้าร่วมเป็นพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ และดำเนินการจัดตั้งกลุ่มทุกระดับ ทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ภูมิภาค เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวังปกป้องชุมชนของตนเอง ต่อต้านการกระทำผิดกฎหมายและภัยต่อราชบังลังก์รวมถึงความมั่นคง 

2 ให้พันธมิตรทุกจังหวัดจัดกลุ่มและตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อหน่วยทหารในแต่ละจังหวัด เพื่อกระตุ้นให้ทหารออกมาทำหน้าที่ โดยนัดหมายยื่นหนังสือพร้อมกันในเวลา 10.00 น.วันที่ 29 เม.ย.โดยแกนนำพันธมิตรส่วนกลางจะไปยื่นหนังสือที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อยื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ โดยจะมีนายพิภพ ธงชัย และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใหม่นำไป เพื่อไม่ต้องการภาพพรรคการเมืองใหม่กดดันรัฐบาล และกองทัพ

     นายสุริยะใส กล่าวว่า
3. พันธมิตรฯจะจัดพิมพ์เอกสาร และซีดีเปิดโปงกระบวนการล้มเจ้า และแผนการยึดอำนาจรัฐเพื่อทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเบื้องหลังขบวนการก่อการร้าย เผยแพร่ให้กับประชาชนได้รับรู้

4. ให้พี่น้องพันธมิตรทั่วประเทศไม่ร่วมสังฆกรรมกับกลุ่มผู้สนับสนุนการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ไม่ซื้อขายสินค้าและต่อต้านธุรกิจในเครือของคนเสื้อแดง 5. ให้พันธมิตรฯในแต่ละจังหวัดที่มีความพร้อมจัดการชุมนุมโดยสงบ สันติ และรณรงค์ในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชน ทั้งนี้พันธมิตรฯจะมีการประเมินสถานการณ์และมาตรการเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นขึ้นต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์