พธม.ตั้งเวทีปราศรัยข้างทำเนียบฯแล้ว วีระเมินกม.ฉุกเฉิน

ตร.ปราบจลาจล4กองร้อยคุมเข้มการชุมนุมศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรวมตัวผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ในนามกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ 45 องค์กร ณ อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เริ่มมีประชาชนทยอยร่วมชุมนุมต่อเนื่องตั้งเเต่เช้าวันที่ 7 สิงหาคม โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล 4 กองร้อย เข้ารักรักษาความปลอดภัยและรักษาจุดตรวจตามพื้นที่ต่างๆ ขณะที่สภาพการจราจร บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงและพื้นที่โดยรอบยังมีการสัญจรไปมาปกติ


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวว่า ยอมรับได้ กับข้อเสนอเเนะของรัฐบาล ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมารับฟังความคิดเห็นในช่วงบ่าย รวมถึงการส่งตัวเเทนเพื่อเจรจาผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที


อย่างไรก็ตาม  ยืนยันในข้อเรียกร้องเดิม 4 ข้อ คือ 1.รัฐบาลจะต้องยกเลิกบันทึกความเข้าใจข้อตกลงระหว่างไทยและกัมพูชา ปี 2543 หรือเอ็มโอยู 2.รัฐบาลจะต้องผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ของไทย 3.เอาพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารคืน 4.ไม่ยอมให้คณะกรรมการมรดกโลกตั้งคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศ (ICC) 7 ประเทศ ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม ว่าจะมีทิศทางอย่างไรต่อไป


"ข้อเสนอของกรรมาธิการต่างประเทศ ทางผู้เเทนราษฎร ที่เสนอเป็นวาระเเห่งชาติ นั้น ยอมรับว่าเห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มที่จะไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะอยากให้กลับมารวมตัวกันที่นี้ ทะเลาะกันก็ไม่มีประโยชน์ ควรร่วมมือกันต่อสู้กับกัมพูชา"


ปิดจราจรสะพานชมัยมรุเชฐถึงสวนมิสกวันอำนวยความสะดวกผู้ชุมนุม

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยวันที่ 7 สิงหาคมว่า ขณะนี้ ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในนามเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติรวมตัวกันอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ถ.พิษณุโลก ประมาณ 100 กว่าคน ทำให้ เจ้าหน้าที่ ต้องทำการปิดการจราจร ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐ จนถึงสวนมิสกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา


เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม และให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณดังกล่าว ขณะที่ การวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรอบทำเนียบรัฐบาลนั้น เบื้องต้น ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล จำนวน 4 กองร้อย โดยมี พล.ต.ต.บุญส่ง พานิชอัตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คอยดูแล
        

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้นายตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตลอดจนผู้บังคับการแต่ละพื้นที่ ประจำการอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กรณีหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น โดยคาดว่า จะมีการเรียกประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ แต่ยังไม่กำหนดเวลาที่ชัดเจน


พธม.ตั้งเวทีปราศรัยทำเนียบรัฐบาลแล้ว-"วีระ"ลั่นยืดเยื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเวลา 10.00 น.วันที่ 7 สิงหาคมว่า กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ในนาม เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณรอบแยกมิสกวัน

แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธที่จะให้ผ่านเข้าไป โดยมีนายวีระ สมความคิด แกนนำเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ


อย่างไรก็ตามได้มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ผ่านเข้าไปอยู่บริเวณหน้าสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ด้านข้างทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับได้มีการตั้งเวทีปราศรัยและจัดกิจกรรมปักหลักจับจองพื้นที่กันเรียบร้อยแล้ว


นายวีระ กล่าวว่า การชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะว่าการยกเลิกบันทึกช่วยจำปี 2543และการผลักดันชาวกัมพูชาให้ออกจากพื้นที่ทับซ้อนสามารถกระทำได้ทันที


สำหรับการชุมนุมจะมีการหารือกันเป็นระยะๆโดยใช้เสียงส่วนใหญ่เป็นมติเพราะไม่มีแกนนำและการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมืองดังนั้นไม่ถือว่าผิดพ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์