พธม.ชี้ไชยวัฒน์ถูกจับก็ไม่เลิกชุมนุม ยังยินดีถกจิ๋ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธิยงศ์ ลิ้มเลิศวาที โฆษกเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยช่วงเย็นวันที่ 3 ตุลาคม ภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบความคืบหน้า ภายหลังที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ 1 ใน 9 แกนนำพันธมิตรฯ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหากบฏ

นายยุทธิยงค์ กล่าวว่า นายไชยวัฒน์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบริเวณบ้านนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตส.ว.นครราชสีมา ซ.ราชครู โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระชากตัวนายไชยวัฒน์ลงจากรถ คือ พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รอง ผบก. หัวหน้าศูนย์สืบสวน บช.น. ก่อนที่จะควบคุมตัวนายไชยวัฒน์ไปไว้ที่ ตชด.ภ. 1

ภายหลังการประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้ชุมนุมตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ จากนั้นผู้ชุมนุมก็ร้องรำทำเพลงต่อไปตามปกติ

ด้านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ยังพักผ่านภายในรถโมบายของเอเอสทีวีเพียงคนเดียว ส่วนแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ คนอื่นนั้น ยังไม่ปรากฎแน่ชัดว่าอยู่ที่ใด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า การที่นายไชยวัฒน์ถูกจับ ก็ต้องสู้กันตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ หมายจับดังกล่าว แกนนำเห็นว่าที่ไม่ถูกต้อง จึงต้องมีการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งคาดว่าศาลจะพิจารณาในเร็ววันนี้ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อนายไชยวัฒน์ไม่ ส่วนนายไชยวัฒน์จะประกันตัวหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นกับความต้องการของนายไชยวัฒน์เอง

"สำหรับจุดยืนของพันธมิตรฯ แม้ว่านายไชยวัฒน์หรือแกนนำทั้ง 9 คนจะถูกจับ เราก็จะไม่เคลื่อนออกไปจากทำเนียบรัฐบาล โดยต้องการให้ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ในทำเนียบโดยไม่เคลื่อนไปข้างนอก และเราเตรียมการเรื่องนี้โดยตั้งแกนนำชุดที่สองไว้แล้ว" นายปานเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่นายไชยวัฒน์ถูกจับนอกทำเนียบ มีสาเหตุมาจากความประมาทใช่หรือไม่ นายปานเทพ กล่าวว่า ต้องถามนายไชยวัฒน์ เพราะแกนนำมีมติให้ผู้ที่ถูกออกหมายจับปักหลักอยู่ในทำเนียบ ขณะที่แกนนำคนอื่นๆ ก็ยังอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ เชื่อว่า หลังจากที่นายไชยวัฒน์ถูกจับ ประชาชนจะมาร่วมชุมนุมมากขึ้น แต่พันธมิตรฯ ยังไม่ยกระดับการชุมนุม เพราะการชุมนุมตอนนี้มีความเข้มข้นแล้ว

นายปานเทพ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวต้องแยกออกจากการเจรจากับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลสามารถเข้ามาเจรจาได้เสมอ และหลังจากนี้แกนนำก็ต้องหารือกันอีกครั้ง และขอยืนยันว่าพันธมิตรยังไม่มีท่าทีอื่นเกี่ยวกับการเจรจา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์