พธม.จัดหนักที่แอลเอ แม้วกระเจิง ไม่กล้าพบสาวกแดง

เว็บไซต์สำนักข่าว siamtownus.com รายงานว่า ที่บริเวณไทยแลนด์พลาซา ถนนฮอลลีวู้ด นครลอสแองเจลิส
 
เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.ของวันที่ 12 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ในลอสแองเจลิส ประมาณ 300 คน ได้รวมตัวกันเพื่อประท้วงขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดินที่ทางการไทยต้องการตัว  ซึ่งมีกำหนดการมาปราศรัยกับคนเสื้อแดงที่บริเวณดังกล่าว โดยกลุ่มพันธมิตรฯ บางส่วนได้มารวมกันอยู่ด้านหน้าพลาซา ขณะที่บางส่วนอยู่ฝั่งตรงข้าม

           
ส่วนคนเสื้อแดงนำนวนหลักสิบคน นำโดยนางดารณี กฤตบุญญาลัย ที่ใส่วิกสีธงชาติ ได้ทยอยกันเดินมา
 
โดยต้องจอดรถด้านนอกแล้วเดินบนถนนไปยังลานจอดรถของไทยแลนด์พลาซาที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเปิดปราศรัย โดยนางดารณีไม่กล้าเดินบนทางเท้า เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ อยู่เต็มพื้นที่ เมื่อเดินผ่านต้องไหว้ปลกๆ แล้วรีบเดินไป ท่ามกลางเสียงด่าไล่หลัง ขณะเดียวกันมีรายงานว่าคนเสื้อแดงที่เข้ามาในงานได้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินคนละ 150 ดอลลาร์สหรัฐด้วย

             
รายงานแจ้งอีกว่า จำนวนพันธมิตรฯ ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเวลาประมาณ 19.00 น.มีประมาณ 500 กว่าคน โดยมีพันธมิตรฯ จากลาสเวกัส และโคโรลาโด เดินทางมาสมทบ มีรายงานว่าจำนวนเพิ่มเป็น 2,000 คน โดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณยังเข้าไปในบริเวณงานไม่ได้

             
และล่าสุด เวลา 21.00 ได้มีรถมาวนอยู่หลายรอบ แล้วก็ขับออกไป สุดท้ายมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินมาขอโทษคนเสื้อแดงที่ไม่สามารถเข้าไปในบริเวณที่จัดงานได้ เพราะมวลชนพันธมิตรกว่า 2,000 ถือป้ายไล่เต็มพื้นที่


พธม.จัดหนักที่แอลเอ แม้วกระเจิง ไม่กล้าพบสาวกแดง

ทางด้านหนังสือพิมพ์ Siam Town US ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2555

ได้พาดหัวข่าวหน้า 1 ว่า สังคมแอลเอเครียด “ทักษณ” เปิดปราศรัย 12 สิงหา รายงานถึงการเดินทางมาปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ไทยแลนด์พลาซา นครลอสแองเจลิส ซึ่งทำให้เกิดการเผิญหน้าหน้าระหว่างคนเสื้อแดงกับคนเสื้อเหลืองในพื้นที่

              
ข่าวการเคลื่อนไหวของนักโทษทักษิณ ถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซด์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และมีการแสดงความเห็นต่อท้ายมากมาย อาทิ ขอขอบพระคุณเพื่อนๆคนไทยในสหรัฐอเมริกา สละเวลาอันมีค่าออกมาขับไล่ทักษิณ

               
บางหัวข้อยังระบุว่า ”เป็นไปได้ไหมครับ ถ้าประชาชนที่นั่นจะจับกุมนักโทษทักษิณเอง หรือล้อมเอาไว้ แล้วเรียกผู้มีอำนาจมาจับกุม หากผู้มีอำนาจไม่จับกุมก็เล่นงานเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกันต่อไป  ทั้งระบุว่าทักษิณท้าทายพันธมิตรในอเมริกามาก ต้องจัดหนักจัดเต็ม ไปที่ไหนก็จะจัดให้อีก

                
ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวชื่นชมกลุ่มพันธมิตรฯในอเมริกาที่ตามเล่นงาน พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งระบุว่า
 
นอกจากจะเป็น Social sanctions หรือมาตรการลงโทษทางสังคมเพื่อปกป้องระบบยุติธรรมไทยแล้ว ยังถือเป็นการประจานทางการสหรัฐฯ ที่ละเมิดสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ลงนามไว้กับปะเทศไทย ให้ประชาคมโลกได้เห็นธาตุแท้และพฤติกรรมของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่เคารพข้อตกลงแต่บีบให้ประเทศคู่ตกลงปฏิบัติแต่เพียงฝ่ายเดียว

             
นายสุริยะใสระบุต่อว่า คงต้องยอมรับความจริงกันว่ามาตรการทางสังคมยังจะปรากฏให้เห็นไปเรื่อยๆ จนกว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและเข้ามารับโทษตามคำพิพากษาของศาล

                      
นายสุริยะใสระบุอีกว่า การเคลื่อนไหวของคนไทยในสหรัฐฯ เป็นการแสดงออกอย่างสันติ

และที่ผ่านมาก็มีการยื่นหนังสือขอคำชี้แจงจากสถานทูตสหรัฐฯ ในไทยและยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีโอบามา ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีคำชี้แจงจากทางการสหรัฐฯ ว่าทำไมปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศได้ การที่ทางการสหรัฐฯ นิ่งเฉยและไม่ตอบคำถามทำให้คนไทยและประชาคมโลกตั้งข้อสงสัยได้ว่ามีเรื่องผลประโยชน์ด้านพลังงานและการทหารในภูมิภาคเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งสื่อมวลชนสหรัฐฯ เริ่มตั้งข้อสังเกตในประเด็นนี้แล้ว

             
นายสุริยะใสเผยต่อว่า ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่แค่ปมปัญหาของคนไทย แต่ได้ยกระดับเป็นปัญหาระหว่างไทยกับสหรัฐฯ
 
ที่มีสนธิสัญญาที่ถือปฏิบัติกันมานาน แต่วันนี้สนธิสัญญาเหลือเพียงเศษกระดาษไม่มีความหมายอีกต่อไป เจตนารมณ์ของกฎหมายเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามความพอใจของคนมีอำนาจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในข้อตกลงอื่นๆ ที่สหรัฐฯ บีบให้ประเทศต่างๆ ลงนาม

             
นายสุริยะใสระบุทิ้งท้ายว่า สำหรับบทบาทและความรับผิดชอบของรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น
 
ก็รู้เห็นเป็นใจไม่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเข้าข่ายจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีนี้ปลายสัปดาห์นี้กลุ่มกรีน (Green Politics) จะไปยื่นเรื่องกล่าวโทษต่อ ป.ป.ช. ตั้งแต่ นายกฯ รมว.ต่างประเทศ อัยการสูงสุด และ ผบ.ตร. ซึ่งเพิกเฉยไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์