พธม. 16 จังหวัดใต้ออกแถลงการณ์ จี้รัฐบาลทวงคืนแผ่นดินไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 16 จังหวัดภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง

 กรณีดินแดนพระวิหารและพื้นที่ทางทะเลบริเวณที่มีบ่อน้ำมันในอ่าวไทย สรุปได้ว่า ปัญหากรณีดินแดนทั้งบนบกและในทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา แม้เวลาล่วงเลยมานานหลายสิบปีก็ยังไม่มีข้อยุติเกิดขึ้นเลย และมีพฤติการณ์อันเชื่อได้ว่าผู้นำรัฐบาลสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คงเข้าใจถึงผลประโยชน์มหาศาลในอ่าวไทย จึงผูกสัมพันธ์ส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จนเมื่อสิ้นอำนาจในไทยจึงได้รับการเชิดชูจากนายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจอีกด้วย        


พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ จึงขอเรียกร้องดังนี้ 1.ขอให้รัฐบาลดำเนินการปักปันเขตแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ให้เป็นไปตามหลักสากลอย่างครบถ้วนโดยเร่งด่วน

 และให้เสร็จลุล่วงภายในไม่เกิน 2 ปี 2.ขอให้มีการดำเนินการขั้นแรกด้วยการยกเลิก MOU 2543 MOU 2544 และ แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา 2544 ซึ่งลงนามระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และ สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ภายใน 3 เดือน เพราะ MOU ทั้ง 2 ฉบับและแถงการณ์ร่วมดังกล่าว เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดนอย่างไม่สมควร 3.ขอให้ดำเนินการทุกวิถีทางอย่างเร่งด่วนที่สุด โดยยึดตามหลักการกำหนดเขตน่านน้ำสากล อันเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ของนานาชาติโดยทั่วไป เพื่อปกป้องสินทรัพย์ทางทะเลอันประกอบด้วย สัตว์น้ำ โบราณวัตถุใต้ทะเล ประการสำคัญที่สุดคือ เพื่อปกป้องบ่อน้ำมันในอ่าวไทย ซึ่งได้มีการสำรวจอย่างชัดเจนแล้วว่า ในอ่าวไทยมีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากกว่าบางประเทศในกลุ่มโอเปก และน้ำมันในอ่าวไทยยังมีคุณภาพกว่าน้ำมันในอ่าวเปอร์เซียด้วย


นายสุนทร รักษ์รงค์ ประธานพันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า แม้ว่า MOU ฉบับดังกล่าวในข้อที่ผ่านมา จะลงนามด้วยคนของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

 คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น แต่ก็หวังว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเห็นแก่ประเทศชาติมากกว่าพวกพ้อง เพื่อแสดงความเป็นผู้นำที่แท้จริง มิใช่กระทำการแบบนักการเมืองชั่ว ที่เมื่อมีอำนาจก็ปกป้องความผิดของพวกพ้องหรือเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุน เพราะรัฐบาลที่ผ่านๆ มาปล่อยปละละเลยและหวังฉกฉวยประโยชน์จากเรื่องนี้มายาวนาน พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นายอภิสิทธิ์จะจริงจังเรื่องนี้ และใช้โอกาสนี้สร้างความเป็นเอกภาพให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนไทยโดยเร็ว ประเด็น MOU 2543 ใบปะหน้าบันทึกข้อตกลง โดย นายวรากร สามโกเษศ รองเลขาธิการฯ เสนอ นายกฯชวน หลีกภัย และลงนามโดย ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร รมช.ต่างประเทศในขณะนั้น ระบุชัดถึงการยอมรับแผนที่ 1:200000 ของกัมพูชา อันเป็นเหตุให้ไทยต้องเสียดินแดน ขอให้นายกฯ ยอมรับความผิดพลาด สังคมพร้อมให้อภัย มิใช่พูดตะแบงไปเรื่อยว่าไทยยังไม่เสียดินแดน


เชื่อว่าคนไทยพร้อมยืนเคียงข้างนายกฯในการทวงคืนแผ่นดิน ขอให้กลับไปทบทวนร่างข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชา ณ กรุงพนมเปญ

โดยคณะกรรมการร่วมปักปันเขตแดนที่เสนอเข้าสภาเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552 จะรู้ว่าท่านถูกวางยาจากคนของ พ.ต.ท.ทักษิณที่อยู่ในกระทรวงการต่างประเทศและในคณะกรรมการร่วมปักปันเขตแดน พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ ได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2553 และมีมติขับเคลื่อนเพื่อทวงคืนแผ่นดินไทย พร้อมสนับสนุนการต่อสู้ของทุกเครือข่ายและพร้อมเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ เพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเลิกข้อตกลงที่ทำให้ไทยเสียเปรียบ และได้ตั้งคณะทำงานทวงคืนแผ่นดินไทยในนามพันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งมี นายสุรศักดิ์ อ่าวเจริญ เป็นประธานคณะทำงาน และจะเดินทางเข้ายื่นข้อเสนอถึงนายอภิสิทธิ์ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามแถลงการณ์พันธมิตรฯ 16 ภาคใต้ เรื่อง กรณีดินแดนพระวิหาร และพื้นที่บริเวณที่มีน้ำมันในอ่าวไทย นายสุนทร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์