พท.ไม่เชื่อกองทัพไร้อาก้า หลังดีเอสไอเผยอาวุธสังหารช่างภาพชาวญี่ปุ่น แดงยันกระสุนมาจากฝั่งตรงข้าม


จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษระบุว่าการเสียชีวิตของช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ชาวญี่ปุ่นเกิดจากอาวุธอาก้านั้น พ.ต.ท.สมชาย เพศประสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เคยออกมาบอกว่าปืนอาก้าไม่มีใช้ในกองทัพ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะกองทัพมีปืนอาก้าใช้ แม้จะเป็นปืนของฝ่ายรัสเซียและจีนก็ตาม แต่พยายามทำให้คนเข้าใจผิดและเลี่ยงความผิด โดยเฉพาะทหารพรานสะพายอาก้าเยอะแยะไปหมด ผบ.ทบ.จะมาปกป้องคนทำผิดไม่ได้ วันนี้กองทัพกล้าเปิดหรือไม่ว่ามีอาก้า ซึ่งนำเข้ามาขึ้นทะเบียนและควบคุมตั้งแต่สมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็น ผบ.ทบ. และก็ใช้ต่อเนื่องจากนั้นมา


"ถ้ากองทัพไม่มีอาก้าใช้ ก็แสดงว่าทหารพรานที่ถืออาก้าใช้ปืนเถื่อนหมดเลยหรือ มันเป็นการแก้เกี้ยวหรือไม่ ต้องบอกว่าประชาชนตายเพราะอะไร พลาดไปแล้วต้องแก้ไขไม่ให้เกิดอีก คณะกรรมาธิการการทหารจะตรวจเรื่องนี้ว่ากองทัพมีอาวุธอะไรบ้าง สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูด เพราะต้องการปกป้องกำลังของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) และเตรียมโยนความผิดให้ นปช.อีก แถมวันนี้กระทรวงมหาดไทยก็ซื้ออาก้า 402 มาใช้แล้ว และซื้อแพงด้วย" พ.ต.ท.สมชายกล่าว


ด้านนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ว่า หลักฐานชัดเจนว่านักข่าวชาวญี่ปุ่นถูกยิงอยู่ในฝั่งของคนเสื้อแดง ดังนั้น กระสุนน่าจะมาจากฝั่งตรงข้ามคนเสื้อแดง ดีเอสไอพูดความจริงไม่หมด


ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า ขณะที่ช่างภาพของญี่ปุ่นเสียชีวิตอยู่ในฝั่งของผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง มีพยานให้การว่าเห็นแสงไฟมาจากปากกระบอกปืน ซึ่งน่าจะมาจากด้านหน้าแล้วก็เสียชีวิต ประเด็นจึงอยู่ที่นักข่าวคนดังกล่าวถูกยิงโดยใคร ไม่ใช่ว่าถูกยิงด้วยอาวุธชนิดไหน แต่คนที่สามารถจัดสรรอาวุธทุกชนิดได้ในประเทศไทยนั้น คือหน่วยงานด้านความมั่นคง ดังนั้น เรื่องนี้ต้องไปหาคนที่ยิงมาให้ได้ ไม่ใช่มาพูดกันว่าถูกยิงจากอาวุธชนิดไหนกันแน่


ก่อนหน้านี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงผลตรวจสอบการเสียชีวิตของนายฮิยูกิ มูราโมโต้ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ชาวญี่ปุ่นว่า โดยยอมรับว่าผลการตรวจสอบการเสียชีวิตเกิดจากอาวุธอาก้าจริง และพล.ต.ท.อัมพร จารุจินดา อดีต ผบช.สพฐ.ตร. ใช้เวลาวิเคราะห์ภาพถ่าย รวมทั้งผลชันสูตรจากแพทย์มาประกอบข้อมูล การวิเคราะห์ก่อนจะสรุปผลออกมาว่าเป็นอาก้า ดังนั้น จึงทำให้ข้อสงสัยเดิมที่ระบุว่าอาจจะเกิดจากเจ้าหน้าที่ก็เปลี่ยนแปลงไปนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเสียชีวิตของกลุ่ม นปช.ในวันเกิดเหตุเดียวกัน พล.ต.ท.อัมพรสามารถระบุจากภาพถ่าย บาดแผลกระสุนปืนได้หรือไม่ นายธาริตกล่าวว่า คงตอบไม่ได้เพราะไม่แน่ใจว่า พล.ต.ท.อัมพรตรวจสอบกรณีของบุคคลใดบ้าง เมื่อถามว่า ผลจากการตรวจสอบปรากฏออกมาแบบนี้เหมือนกับปกป้องเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ เนื่องจากกองทัพเคยยืนยันหลายครั้งว่าไม่มีอาก้าประจำการ นายธาริตกล่าวว่า ไม่ได้ทำให้ผลออกมาเพื่อช่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ทำไปตามข้อเท็จจริง

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากดีเอสไอ ทราบเพียงแต่ข่าวจากสื่อมวลชน แต่ข้อเท็จจริงเรื่องการเสียชีวิตของช่างภาพรอยเตอร์เป็นอย่างไร ต้องว่าไปตามหลักฐาน และจะติดตามดูเรื่องนี้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์