พท.โวย โดนมือดีสลับป้ายสก.-สข.

พรรคเพื่อไทย ร้องถูกคนมือดี สลับป้ายผู้สมัคร ส.ก. และ ส.ข. ในหลายพื้นที่ ทำประชาชนสับสน เตรียมยื่นกกต. ตรวจสอบในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากที่คณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่ตั้ง นายสมบัติธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ได้เสนอความเห็นถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งระบบที่มาของ ส.ส.ให้มี 500 คน มาจาก ส.ส. เลือกตั้ง 375 คน และ ระบบปาร์ตี้ลิสต์ 125 คน ให้การเลือกตั้งเป็นแบบแบ่งเขตเบอร์เดียว ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และ ห้าม ส.ส. เป็นรัฐมนตรีนั้น พรรคได้หารือกันแล้วมีจุดยืนในหลักการกว้าง พอจะเห็นพ้องเพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เริ่มใกล้เคียงรัฐธรรมนูญ 2540 ที่เป็นประชาธิปไตยมาก แต่อยากให้คณะกรรมการฯ ไปทบทวนในบางประเด็น เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเราเห็นว่า ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองเพื่อให้เกิดระเบียบวินัย ทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง ส่วนที่มาของ ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้ง ทั้งหมด ส่วนการดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีควรเปิดกว้างให้ ส.ส.เป็นได้โดยไม่ต้องลาออกจากรัฐมนตรี

นายปลอดประสพ กล่าวว่า พรรคมีข้อเสนอ ดังต่อไปนี้ 


1.นายกฯ และ รัฐบาลในฐานะที่ตั้งคณะกรรมการฯ ชุดนี้ขึ้นมาด้วยมือ และ บอกว่าจะให้อิสระและเคารพต่อการตัดสินใจดังนั้นเมื่อคณะกรรมการฯ มีความเห็นเช่นไร รัฐบาลควรรับฟัง ปฏิบัติตามเราขอให้รัฐบาลรักษาคำพูด ให้ความเป็นอิสระ หวังว่าคงไม่เขียนด้วยมือและล้างด้วยเท้า 

2.นายกฯต้องเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเสร็จแล้วก็ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

3.ขอดักคอรัฐบาลไว้ก่อนว่าไม่จำเป็นต้องทำประชามติเพิ่มเติม หากจนตรอก เมื่อข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลต้องการ เพราะถ้าจะทำประชามติทำไมไม่ทำตั้งแต่ต้น

“พวกเราอยากเห็นรัฐธรรมนูญ 2540 แต่เพื่อความปรองดอง และ ไม่อยากเสียเวลา เราก็กล้ำกลืนยอมรับเพื่ออยากเห็นความสมานฉันท์และความปรองดองของบ้านเมืองกลับมาโดยเร็ว"

ต่อกรณีเครื่องบินตก นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ แถลงว่า พรรคเพื่อไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต 5 ท่าน และครอบครัว จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม เฮลิคอปเตอร์ รุ่น อีโคลอย AS 350 หมายเลข 1103 ของสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสบเหตุล่วงกลางป่าลึก ขุนห้วยฮ้าน อ.นาหมื่น จ.น่าน นั้น ในสมัยที่ตนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ได้ใช้เครื่องบินรุ่นนี้ นับ 100 ครั้ง ออกปฏิบัติหน้าที่ ประกอบกับที่เป็นคนมีความรู้ เป็นผู้ช่วยนักบินได้ ลำที่ตกเคยใช้หลายครั้ง สำหรับผู้เสียชีวิต 4 คน ถือเป็นเพื่อนสนิท และ เป็นลูกน้องรู้จักถึงครอบครัวด้วย ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความอึดอัดให้แก่นักบินสำนักการบินฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาเก่า จึงต้องออกมาเสนอแนะว่า ในเบื้องต้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าผิดปกติ ทั้งด้านของเวลา สถานที่ และ ตัวบุคคลดังนั้น 

1.การบินสภาพอากาศที่ไม่ปกติรวมถึงการบินให้วีไอพี ตามปกติต้องใช้นักบิน 2 คน ยกเว้นบินระยะทางสั้นๆ กรณีดังกล่าวเกิดอะไรขึ้นถึงมีนักบินคนเดียว

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า 

2.การบินในสภาพภูมิประเทศสำหรับเครื่องบินที่ไม่มีเรดาร์ ต้องใช้นักบินที่มีประสบการณ์และชำนาญในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งในแพร่ น่าน เชียงใหม่ ลำปางเป็นหลัก แต่ทำไมถึงให้นักบินที่ชำนาญในพื้นที่ภาคอีสาน ที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ มาเป็นนักบิน 

3.ไม่ควรจัดงานที่ค่อนข้างเช้า ถือว่าไม่ถูกต้องเพราะเครื่องบินลำนี้เริ่มบินตอน 07.00 น. ตามหลักจะไม่บิน เพราะต้องเจอสภาพอากาศเมฆลอยต่ำ หมอกลอยเรียบดิน 

4.ถ้าเป็นตน สำหรับภูมิประเทศแบบนี้ต้องบินตามท้องถนน ไม่ควรบินข้ามเขาการกำหนดเส้นทางบินเช่นนี้ ถือว่าไม่ถูกต้อง 

5.กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนแล้วว่า พายุจะเข้า ไม่ควรบิน ไม่ควรฝ่าฝืน หรือเห็นว่า ผู้ใหญ่ของกระทรวงมาเลยต้องฝืนบิน ข้อสังเกต ทั้ง 5 ข้อ ต้องการที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย 

นายปลอดประสพ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีข้อนำแนะว่า 

1.กระทรวงทรัพย์ฯ ควรหาเครื่องบินให้เพียงพอ 

2.กระทรวงทรัพย์ฯ ต้องใช้เครื่องบินให้ตรงวัตถุประสงค์ตามภารกิจ คือ ตรวจการณ์ นำกำลังพลไปส่ง และ ดับไฟป่า ต้องแยกให้ชัดไม่ใช่ ใช้เครื่องบินรวมกัน 

3.ต้องแยกเครื่องบินของกระทรวงทรัพย์ฯกับกระทรวงเกษตรฯ ออกจากกันให้ได้ ไม่ใช่มั่วแบบทุกวันที่แลกอะไหล่กันไปมา 

4.ผู้บังคับบัญชาหน่วยบินต้องรู้เรื่อง ข้อเท็จจริงไม่ใช่เอาใครก็ได้มาเป็น ผอ.สำนักการบิน เพื่อไต่เต้าไปยังตำแหน่งอื่นตนรู้จักดีว่าใครเป็นใคร 

ฝากถึง คุณสุวิทย์ (คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ) ให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว อย่าทำแค่มาซื้อเครื่องบินเพราะท่านเองคนไม่ค่อยเชื่อถือเรื่องเงินๆทอง ขอให้เอาจังหวะนี้มาเป็นประโยชน์ต่อองค์กร ผมพูดด้วยความหวังดีถ้าไม่ออกมาพูดก็ไม่มีหมาตัวไหนกล้าพูด และไม่อยากให้ลูกน้องต้องมาตายเช่นนี้อีก วันนี้ผมยอมเป็นหมาออกมาเห่า” นายปลอดประสพ กล่าว

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภาเขต กทม. กล่าวว่า วันนี้นับเป็นโค้งสุดท้ายในการหาเสียงเลือกตั้ง ก่อนที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค.นี้ ซึ่งจากการติดตามการหาเสียงของพรรคการเมือง และ การรับเรื่องราวการทุจริต พบว่าวันนี้มีพรรคการเมือง ที่ส่งผู้ลงสมัครในแต่ละพื้นที่มีเทคนิควิธีในการทุจริตแตกต่างกันไป 

ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ส.ค. พรรคได้ตรวจสอบพบว่า ในหลายพื้นที่ที่พรรคส่งผู้สมัครของพรรคลงสมัครถูกผู้ประสงค์ร้ายลักลอบขโมยป้ายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่อื่นๆที่มีเลขผู้สมัครต่างกันเช่น ในเขตพระนคร มีผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย หมายเลข 1 คือ นายบดินทร์ วัชโรบล แต่ปรากฏว่า ในช่วง 2-3 วัน มานี้ กลับมีผู้ประสงค์ร้ายไปขโมยป้ายผู้สมัคร ของพรรคเพื่อไทย ในพื้นที่อื่นนำมาติดในพื้นที่เขตพระนคร เช่น นำป้ายหมายเลข 3 ของพรรคเพื่อไทย นางสาวมาลี อุ่นมงคลมิตร ที่ลงสมัครในเขตป้อมปราบฯ นำมาติดตั้งในเขตพระนคร ทำให้ประชาชนอาจสับสนว่า เขตพระนคร พรรคเพื่อไทย มีผู้สมัคร หมายเลข 1 และ หมายเลข 3 ซึ่งเป็นของพรรคการเมืองอื่นๆ 

การทำในลักษณะนี้ ไม่มีคุณ แต่อย่างใดมีแต่สร้างความสับสนให้กับประชาชน ทั้งนี้คณะกรรมการอำนวยการการเลือกตั้ง กทม. ของพรรค ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว และ จะดำเนินการ ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจสอบอีกครั้งในสัปดาห์หน้านี้ ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงนั้น พรรคได้ส่งกรรมการบริหารพรรคหลายท่าน อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคโฆษกพรรค นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคฯ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ของพรรคลงพื้นที่ ช่วยผู้สมัคร ส.ก. ส.ข.หาเสียง โดยวันนี้ เวลา 16.00-20.00 น. จะเป็นการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในเขตพื้นที่ดอนเมืองและวันพรุ่งนี้อาทิตย์ที่ 22 ส.ค. ในพื้นที่แขวงสายไหมและวันอังคารที่ 24 ส.ค. ที่หน้าห้างบิ๊กซีลาดพร้าว ในเขตวังทองหลางของผู้สมัคร ดร.สิงห์ทอง บัวชุม เป็นต้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์