พท.โวนัดเติ้งหารือยุบสภาแล้ว

พท.โวนัด"เติ้ง"หารือยุบสภาแล้ว เจ้าตัวยินดีคุยด้วย แต่"ชวลิต"ยังป่วย ขณะที่ลูกพรรคเห็นต่าง "ไม่มีประโยชน์" "สุเทพ"มั่นใจพรรคร่วมแน่นแฟ้น เชื่อ พท.ดำเนินการไม่สำเร็จ


นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ถึงกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธาน พท.จะเดินสายคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

โดยอ้างจะหารือเพื่อหาทางออกให้ประเทศ แต่อีกฝ่ายมองว่า เป็นการล็อบบี้ให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลว่า พล.อ.ชวลิต ได้ประสานเพื่อนำแกนนำ พท.เข้าพบหารือกับนายบรรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่บ้านพักย่านจรัญสนิทวงศ์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ พล.อ.ชวลิต มีอาการตาอักเสบขึ้นมากะทันหัน จึงแจ้งขอเลื่อนการเข้าพบออกไปก่อน ซึ่งนายบรรหารก็ยินดี หาก พล.อ.ชวลิต และคณะจะเข้าพบเพื่อพูดคุย


ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พท. ในฐานะคนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับพล.อ.ชวลิต

โดยพล.อ.ชวลิต ระบุว่า ที่ต้องเลื่อนการพบปะพูดคุย เป็นเพราะนายบรรหารป่วยเป็นงูสวัด ส่วนพล.อ.ชวลิต ตาเจ็บ ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต ฝากยืนยันมาว่า ไม่มีแนวคิดในเรื่องการดึงพรรคร่วมให้เปลี่ยนขั้วตามที่มีการกล่าวหากัน เพียงแต่เป็นการพบปะพูดคุยเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองเท่านั้น



ด้านนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้า พท. กล่าวว่า หลังขอเลื่อนนัดนายบรรหาร ระหว่างนี้ยังไม่มีกำหนดนัดหมายพบกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

เพราะติดขัดเรื่องเวลาที่ต่างฝ่ายต่างก็ว่างไม่ตรงกัน อีกทั้ง พล.อ.ชวลิต ขอเป็นผู้นำคณะผู้เจรจาด้วยตัวเอง นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย พท.กล่าวถึงกรณีที่ พท.นำโดย พล.อ.ชวลิต เตรียมเดินสายเข้าพบแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ยุบสภา ว่า ตน และส.ส.พท.บางส่วน ได้วิเคราะห์กันว่าไม่มีประโยชน์ เพราะขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และถือว่ามีอำนาจนอกระบบถือหางเขาอยู่


"เรื่องนี้คนคิดคือคนโง่ ที่บอกว่าจะไปเจรจาให้พรรคร่วมถอยออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต เป็นคนมองโลกในแง่ดี คิดว่าบ้านเมืองควรจะเป็นแบบนี้ แต่การเมืองไทยไม่ใช่อย่างที่คิดเหมือนเมื่อก่อน เวลานี้วิญญาณนักการเมืองที่ทำเพื่อประเทศชาติไม่มีแล้ว มีแต่การทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวทั้งนั้น" นายสุรสิทธิ์กล่าว


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต นัดหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

เพื่อล็อบบี้ให้ถอนตัวจากรัฐบาลว่า คิดว่าการดำเนินการของ พล.อ.ชวลิตคงไม่เป็นผล เพราะพรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นแฟ้นกันดี ทุกคนทราบดีว่าเมีหน้าที่ดูแลเหตุการณ์บ้านเมืองให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่านายบรรหาร ได้ตอบรับนัด พล.อ.ชวลิต ก่อนที่ฝ่าย พท. จะขอเลื่อนเวลานัดหมาย จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ยังไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร ผมเชื่อในตัวท่านบรรหารครับ"


ขณะที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

กล่าวว่า ภท.ยังไม่มีใครมาประสานเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว ซึ่ง พล.อ.ชวลิตถือว่าเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง และอยากเห็นบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย หากมีการประสานมา ภท.ก็พร้อมที่จะพูดจาหารือกัน เพราะต้องหารือทางออกของประเทศว่าควรมีทางออก เพื่อให้ประเทศมีความสามัคคี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์