พท.แนะยุบ กกต.ให้มหาดไทยจัดเลือกตั้ง

พท.แนะยุบ กกต.ให้มหาดไทยจัดเลือกตั้ง

พท.ซัด กกต.ชงไอเดียห้ามเป็น ส.ส.เกิน 2 สมัย แนะยุติบทบาท ให้มหาดไทยจัดเลือกตั้งแทน พร้อมเสนอ คสช.สั่งยุบองค์กรอิสระทั้งหมด ให้ ขรก.ทำงานแทน เชื่อทำบ้านเมืองปรองดองขึ้น

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

กล่าวถึงกรณีที่ กกต. เสนอประเด็นการปฏิรูประบบเลือกตั้งต่อ คสช. ว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ กกต.ออกกฎห้าม ส.ส.ดำรงตำแหน่งติดต่อกัน 2 วาระ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม กกต.มีหน้าที่ในการจัดเลือกตั้งเท่านั้น ทั้งนี้ตนไม่อยากให้เปลี่ยนกติกาการเลือกตั้งมากนัก หากจะเปลี่ยนต้องเปลี่ยนแปลงทั้งโครงสร้าง ทั้งยังมองว่ากกต.ชุดปัจจุบัน ควรยุติบทบาท แล้วให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการจัดการเลือกตั้งเหมือนเดิม ซึ่งจะไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ และมีความเป็นธรรมมากกว่า

นายอำนวย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยที่จะให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.)

พ้นจากตำแหน่งโดยไม่ต้องรักษาการ เพราะหากรัฐบาลไม่รักษาการ แล้วใครจะบริหารประเทศ อาจเกิดการประท้วงในภายภาคหน้าได้ ส่วนประเด็นจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตนก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน การจะขึ้นเป็นผู้ว่าฯ ต้องใช้ระยะเวลายาวนาน ต้องมีความรู้ และประสบการณ์ หากมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เชื่อว่าสังคมจะแตกแยกยิ่งขึ้น และอาจได้คนที่ทำงานไม่เป็นเข้ามาได้

อดีตประธานวิปรัฐบาล กล่าวอีกว่า ตนอยากเสนอให้องค์กรอิสระยุติบทบาททั้งหมด โดยให้กระทรวงมหาดไทย

ทำหน้าที่แทน กกต. ให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอเป็นกรรมการระดับจังหวัด ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ ขอเสนอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน มีปลัดกระทรวงแต่ละกระทรวง เป็นกรรมการดำเนินการแทน ส่วน ป.ป.ช.ก็ให้มีแค่ ป.ป.ช.ระดับจังหวัดเท่านั้น ไม่ต้องมีระดับประเทศโดยให้หัวหน้าศาลจังหวัดเป็นประธาน ป.ป.ช. มีอัยการเป็นรองประธานฯ ส่วนผู้ว่าฯ นายอำเภอ และผู้กำกับ เป็นคณะกรรมการในการทำงาน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มาก และทำให้พิจารณาคดีได้เร็วขึ้น จึงขอให้หัวหน้า คสช.ช่วยพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย เพื่อให้บ้านเมืองมีความสมานฉันท์และความปรองดอง

"หาก คสช.เชิญเข้าร่วมสภาปฏิรูปก็ยินดี เพราะอยากสะท้อนมุมมองให้สังคมรู้ว่าภาคประชาชนเขาคิดเห็นอย่างไร ส่วนทางพรรคเพื่อไทยขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว เพราะมีคำสั่งของ คสช.ห้ามชุมนุมทางการเมืองอยู่"นายอำนวย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์