พท.แฉปึ้งยื่นตรงศาลรธน.ถูกปฏิเสธ

พท.แฉปึ้งยื่นตรงศาลรธน.ถูกปฏิเสธ

 นายอุเทน ชาติภิญโญ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า

เขาได้หารือร่วมกับกลุ่มผู้อาวุโสทางกฎหมายซึ่งประกอบด้วยอดีต ส.ส. และ ส.ว. เช่น นายคำณวน ชโลปถัมภ์  ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีสิทธิรับเรื่องโดยตรง

"เพราะเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง สมัยที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ  ได้ยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย ต่อพรรคประชาธิปัตย์ แต่ศาลรัฐธรรมนูญ ตอบกลับมาว่า ไม่เข้าตาม มาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ ผมได้ยื่นเอกสารผลตอบกลับดังกล่าว ให้อัยการสูงสุด และน่าจะได้รับคำตอบเร็ว ๆ นี้"

         
อย่างไรก็ตามในวันที่ 8 มิ.ย.55  เวลา ประมาณ 11.00 น. เขาและนายคำณวน จะร่วมกันแถลงข่าวที่ก.มหาดไทยด้วย

'วสันต์' แจง ศาลฯใช้ รธน.ฉบับภาษาไทยเป็นหลัก ในการออกคำสั่ง

        
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ว่าให้ไปดูมาตรา 68 ฉบับภาษาอังกฤษแล้วจะชัดเจนว่า ผู้ทราบถึงการกระทำที่อาจเข้าข่ายมาตรา 68 สามารถยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ โดยไม่ต้องรอให้อัยการสูงสุดส่งเรื่องมา  ซึ่งทำให้นายวสันต์ ถูกโจมตีอย่างหนักนั้น

         
นายวสันต์  ได้ชี้แจงว่า  การวินิจฉัยหรือการออกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องดูมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญฉบับภาษาไทยเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ที่บอกให้ไปดูฉบับภาษาอังกฤษ ก็เพราะว่ากฤษฎีกาได้นำต้นฉบับภาษาไทย ไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ และได้มีการนำฉบับอังกฤษเผยแพร่ไปยังต่างประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์