พท.เล็งยื่นดีเอสไอ-ป.ป.ช.สอบเหตุเจ็บตาย-สลายม็อบ จตุพรขู่3แสนคนพร้อมมอบตัว โยนเสื้อน้ำเงินก่อเหตุ


พท.เล็งยื่นดีเอสไอสอบเหตุคนเจ็บ-ตาย ให้ป.ป.ช.สอบคำสั่งสลายม็อบดินแดงใช้กำลังเกินกว่าเหตุหรือไม่ "จตุพร"ขู่มี 3 แสนคน พร้อมมอบตัว อ้างลูก"สนธิ"โยนเป็นฝีมือเสื้อน้ำเงินสร้างสถานการณ์ "เสื้อแดง"เชียงรายนัดมอบตัว 21เม.ย. เชียงใหม่เล็งยื่นศาลปค.เปิดวิทยุชุมชน "สุรชัย "โวยเมียถูกข่มขู่ นปช.ชลบุรีเผ่นตั้งหลักที่เกาะกงเขมร

 
"พท." ยัน2ศพเป็นการ์ดนปช.

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) อาคารบีบีดี บิวดิ้ง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยพร้อมนายจิรายุ หวงทรัพย์ คณะทำงานโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 19 เมษายน โดยนายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ที่นายกฯระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเพียง 2 รายที่ชุมชนนางเลิ้งเท่านั้น และไม่ได้เกี่ยวกับการชุมนุม แต่เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ญาติของผู้เสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยา มาแจ้งว่าบุคคลทั้ง 2 ไปเป็นการ์ดอาสาของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ซึ่งคำพูดญาติผู้เสียชีวิตตรงข้ามกับคำพูดนายกฯโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ ญาติผู้เสียชีวิตยังเปิดเผยด้วยว่า มีหลายฝ่ายบีบให้ญาติรีบเผาศพด้วย

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ยอดที่พรรคเพื่อไทยได้รับเรื่องร้องทุกข์ มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 52 ราย แบ่งเป็นบาดเจ็บ 23 ราย สูญหาย 7 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทรัพย์สินเสียหาย 4 ราย แจ้งเบาะแสพร้อมรูปถ่าย 8 ราย และอยู่ระหว่างควบคุมตัว 8 ราย

ยื่นป.ป.ช.สอบคำสั่งสลายชุมนุม

โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลประชาชนที่บาดเจ็บและล้มตาย และร่างคำฟ้องเพื่อยื่นต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในวันที่ 20 เมษายน ส่วนวันที่ 21 เมษายน เวลา 10.00 น. จะยื่นต่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) วันที่ 22 เมษายน ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ นอกจากนี้ ในวันที่ 24 เมษายน จะยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานว่าคำสั่งที่นายกฯสลายการชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงที่ใช้กำลังทหารเกินกว่าเหตุและเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้มีการแทรกแซง คุกคาม ข่มขู่ การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อวิทยุและโทรทัศน์ กรณีการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่ปิดหูปิดตาประชาชน หลังยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตนจะกล่าวโทษนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ
นายจิรายุกล่าวว่า ขอเรียกร้องให้องค์กร ชมรม สื่อมวลชนทั้งหลาย ช่วยกันปกป้องวิชาชีพ โดยขอให้รัฐบาลคืนสิทธิเสรีภาพต่อประชาชนด้วย และขอเรียกร้องให้ยุบสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีทิ้งและเปิดประมูลใหม่เพื่อให้เป็นทีวีเสรีจริงๆ

โชว์คนขับอ้างรถ "นิพนธ์" ชน

ทั้งนี้ นายพร้อมพงศ์นำนายสมคิด อินทรกุล คนขับรถแท็กซี่คันที่ถูกรถของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชนระหว่างหนีการถูกรุมทำร้ายจากกลุ่มคนเสื้อแดง ที่กระทรวงมหาดไทยมาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยนายพร้อมพงศ์กล่าวว่า นายสมคิดเข้าแจ้งความต่อ สน.สำราญราษฎร์ ในวันที่เกิดเหตุทันที แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ แต่บอกให้มาติดต่อใหม่ เมื่อนายสมคิดไปแจ้งความ ทางตำรวจกลับตั้งข้อกล่าวหาว่า นำรถไปจอดขวางรถของนายนิพนธ์ ทั้งที่คนขับรถแท็กซี่เป็นผู้ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ นายสมคิดยังถูกบุคคลลึกลับติดตามไปที่สนามบินสุวรรณภูมิและที่บ้านพักด้วย
เมื่อผู้สื่อข่าวถามนายสมคิดถึงสาเหตุที่เดินทางไปบริเวณกระทรวงมหาดไทย นายสมคิดกล่าวว่า เห็นคนเสื้อแดงไปร่วมชุมนุมกันจึงอยากตามไปดูบ้าง

"ตู่" ขู่เสื้อแดง3แสนพร้อมมอบตัว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดเป็นความเท็จทั้งสิ้น โดยเฉพาะที่ระบุว่า จะดำเนินการกับคนสื้อแดงเหมือนคนเสื้อเหลือง เพราะคดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 106 คดี โดยเฉพาะคดีที่ปิดสนามบินทั้ง 4 แห่ง กลับยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายใดๆ ขณะที่การชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ชุมนุมตามมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ ตำรวจกลับออกหมายจับแกนนำคนเสื้อแดง ทำให้เห็นว่ากระบวนการ 2 มาตรฐานยังเดินหน้าอยู่ต่อไป

"ขอประกาศไว้เลยว่า คนเสื้อแดงทั่วประเทศจำนวน 3 แสนคนพร้อมที่จะมอบตัว ขอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.นัดหมายเวลามาได้เลยว่าสะดวกเวลาไหนภายในสัปดาห์หน้า คนเสื้อแดง 3 แสนคนจะเดินทางไปมอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งไม่ใช่การชุมนุมทางการเมืองแต่เป็นการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม" นายจตุพรกล่าว

ท้าผบ.ทบ.ผูกคอตายสนามหลวง

นายจตุพรกล่าวว่า มีหลักฐานต่างๆ เพิ่มมากขึ้น กรณีของ 2 ศพ ในแม่น้ำเจ้าพระยา มีการไปข่มขู่ภรรยาผู้ตายบังคับให้การว่าผู้ตายไปดื่มเหล้ากับเพื่อน แต่ทั้งที่จริงแล้ว 2 คนนั้นเป็นการ์ดอาสาของคนเสื้อแดง ส่วนเหตุการณ์ที่นางเลิ้ง มีข้อเท็จจริงว่ามีคนเสื้อแดงถูกตีตายก่อน 3 ศพ แต่ตนยังดีใจว่าพี่ชายคนตายมีจิตใจที่เป็นธรรมที่ยอมรับว่ากระสุนปืนลึกลับมาจากด้านข้าง ซึ่งไม่มีคนเสื้อแดงยืนอยู่ด้านข้างแต่อย่างใด ในงานศพชาวนางเลิ้งทั้ง 2 คนนั้นมีพวงหรีดของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เต็มไปหมด สร้างภาพว่าร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเขาแต่แท้ที่จริงว่า ส.ส.ประชาธิปัตย์ย่อมรู้ดีว่าเป็นฝีมือของใคร

"หากมีหลักฐานว่ามีคนตายจริง กองทัพใช้อาวุธจริง พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมที่จะผูกคอตายที่ท้องสนามหลวงหรือไม่" นายจตุพรกล่าว

ได้ทีอ้างลูก"สนธิ"ชี้ฝีมือเสื้อน้ำเงิน

นายจตุพรกล่าวว่า การปรากฎตัวของหัวหน้าแก๊งสีน้ำเงินที่เพชรบุรี ซอย 7 ทำไมวันนี้ยังไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ ซึ่งนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชายนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรที่ถูกลอบสังหารก็ยังพูดว่าประเด็นหนึ่งของคนที่ลอบฆ่าพ่อของเขาคือกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงิน ที่ใช้อาวุธปืนยิงใส่คนเสื้อแดง ทำร้ายคนเสื้อแดงที่พัทยา จ.ชลบุรี ขอถามว่า นายอภิสิทธิ์ได้ดำเนินคดีกับคนเสื้อสีน้ำเงินแล้วหรือยัง และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ไปบัญชาการในฐานะอะไร

นายจตุพรกล่าวว่า ตนมีโอกาสพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา โดย พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า มีความจริงเพียงอย่างเดียวที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์สิ่งต่างๆ ได้ ว่าการเผารถเมล์หรือสถานที่ราชการ เป็นฝีมือของคนในรัฐบาลที่ใส่เสื้อสีน้ำเงิน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งคนเสื้อแดงเป็นเพียงเหยื่อของสถานการณ์ นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกให้ตนระมัดระวังตัว และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำหลักฐานมาให้คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยเพื่อนำความจริงมาต่อสู้

"เสื้อแดง"ชร.นัดมอบตัว21เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานว่า หลังศาลจังหวัดเชียงรายอนุมัติหมายจับนายธนิต บุญญนสินีเกษม แกนนำกลุ่มคนเจียงฮายฮักประชาธิปไตย นายอรรถกร กันทไชย และ น.ส.พุทธชาติ โกฏิแก้ว ในข้อหาร่วมกันปิดกั้นถนนจราจรและมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นว่า ตำรวจจับกุมตัวนายธนิตได้เพียงคนเดียว โดยนำตัวมาสอบสวนและให้ประกันตัวไป ส่วนอีก 2 คนยังไม่มามอบตัว ส่วนหมายจับเพิ่มอีก 7 คน ในข้อหาเดียวกัน คือ 1.นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย บิดา น.ส.วิสารดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย 2.นายฉลอง มหาวุฒิ อดีต ส.อบจ.เชียงราย เขต อ.แม่สรวย 3.นายบุญเลิศ บุญบุรี 4.นายทรงธรรม คิดอ่าน 5.นายวิทยา ตันติภูวนาท แกนนำกลุ่ม นปช.เชียงราย 52 6.น.ส.จีระนันท์ จันทะวัง และ7.นางเกตุษณี ชื่นชม แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิไตยเชียงรายนั้น มีรายงานว่า ในวันที่ 21 เมษายนนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับทั้งหมดนัดไปมอบตัวพร้อมกันที่ สภ.เมืองเชียงราย

นายบุญเลิศ บุญศรี หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับ กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงมีความบริสุทธิ์ใจและไม่ได้หลีกเลี่ยงกฎหมาย แต่พวกเราทั้งหมดเกรงว่าจะถูกกลั่นแกล้ง ถ่วงเวลาหรือหน่วงเหนี่ยวจนไม่สามารถประกันตัวได้ จึงจะไปรายงานตัวพร้อมกัน วันที่ 21 เมษายนนี้ และจะขอประกันตัว โดยอาจต้องพึ่งตำแหน่งของนักการเมืองท้องถิ่นหลายคน

ชม.เล็งยื่นศาลปค.เปิดวิทยุชุมชน

วันเดียวกัน ที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่จำนวน 200 คน ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลและสะเดาะเคราะห์แก่สมาชิกเสื้อแดง โดยจัดสังฆทาน ประกอบด้วยกล้วย ข้าวตอกดอกไม้ถวายพระสงฆ์ 42 รูป พร้อมมีสะตวงสะเดาะเคราะห์ปักเทียนขนาดใหญ่เขียนชื่อญาติพี่น้องใส่ลงไป ตามหลักความเชื่อของชาวล้านนา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำสำคัญ 3 คน คือ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล นางกัญญาภัค มณีจักร และนายภูมิใจ ไชยยา ที่ถูกออกหมายจับไม่ได้เดินทางมาร่วมงานแต่อย่างใด ขณะที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมยังมีการตั้งโต๊ะลงชื่อและสำเนาบัตรประชาชนสมาชิก เพื่อเตรียมยื่นต่อศาลปกครองเชียงใหม่ให้คุ้มครองกรณีถูกสั่งปิดสถานีวิทยุชุมชน

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย แถลงว่า การปิดวิทยุชุมชนเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และไม่สามารถทำได้เพราะยังไม่มีวิทยุชุมชนใดได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ดังนั้น รัฐไม่มีเหตุผลที่จะเข้าไปตรวจค้นและสั่งปิดวิทยุชุมนุมได้

เชื่อจับแกนนำเสื้อแดงหวังยุบพท.

นายพีรพันธุ์กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดเชียงรายนั้น มีข้อน่าสงสัยเพราะมีการออกหมายเรียกและหมายจับในวันเดียวกัน คือวันที่ 17 เมษายน ช่วงเช้ามีการออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งแกนนำคนเสื้อแดงเตรียมหลักฐานและเงินประกัน เพื่อเข้ามอบตัวตามหมายเรียกในวันที่ 20 เมษายน แต่ช่วงบ่ายวันที่ 17 เมษายน กลับออกหมายจับทันที การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจน่าสงสัยมากแกนนำเหล่านั้นจึงไม่ได้เข้ามอบตัว เพราะเจตนาของเจ้าหน้าที่ตำรวจคือต้องการให้แกนนำเสื้อแดงอยู่ในห้องขัง 2 วันเพราะติดวันหยุดสุดสัปดาห์

นายพีรพันธุ์กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นกระบวนการที่พยายามเชื่อมโยงมายังพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นผู้บงการคนเสื้อแดง เพราะทราบว่าหลังออกหมายจับแกนนำเสื้อแดงภาคเหนือแล้วจะขยายผลไปยังแกนนำเสื้อแดงที่ภาคอีสาน เพื่อนำไปสู่ประเด็นการยุบพรรคเพื่อไทยในที่สุด

"สุรชัย "โวยเมียถูกข่มขู่

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือแซ่ด่าน หนึ่งในแกนนำกลุ่มเสื้อแดง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยา ว่า เมื่อคืนวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม มีรถจักรยานยนต์มาที่หน้าบ้านของตน เลขที่ 2/1 ถนนพัฒนาการคูขวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยวนเวียนหลายรอบ หลังจากนั้น ใช้ขวดบรรจุน้ำมันจุดไฟเผาโยนเข้ามาในบ้าน ขณะนั้นภรรยาอยู่ในบ้านตามลำพังคนเดียว แต่ไม่ได้แจ้งความ และทุกคืนจะมีรถจักรยานยนต์มาวนเวียนคืนละหลายรอบ สร้างความตกใจกับภรรยาตน ซึ่งเป็นคนลำปาง หากจะทำอะไรก็มาทำกับตน ไม่ใช่ไปทำกับผู้หญิงต่างถิ่น อย่างนี้ไม่ใช่นักเลงจริง

"เมื่อคืน 18 เมษายน เวลาประมาณ 2-3 ทุ่ม มีรถกระบะ ไม่ทราบยี่ห้อ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน สย 2693 กทม. ขับวนเวียนหลายรอบ จนรุ่งเช้าวันที่ 19 เมษายน มาถ่ายรูปบ้านของผม ภรรยาตกใจได้โทรศัพท์บอก จึงโทรศัพท์หา พล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วยดูแลภรรยาผม และวันที่ 20 เมษายน ผมให้ภรรยาไปแจ้งความ" นายสุรชัยกล่าว และว่า ตนพร้อมแกนนำกลุ่มเสื้อแดงยังไม่มอบตัวในขณะนี้อย่างแน่นอน ต้องรอดูท่าที่ของรัฐบาลก่อนว่าจะเอาอย่างไรกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่จะเข้ามอบตัวกับ พล.ต.ต.สราวุธเท่านั้น

นปช.ชลบุรีเผ่นตั้งหลักที่เขมร

นายศักดา นพสิทธิ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ชลบุรี ที่ถูกออกหมายจับ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ตนอยู่ จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา เพราะไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ทราบว่าตำรวจตั้งธงว่าจะจับกุมแกนนำทั้งหมด และไม่ให้ประกันตัว จึงต้องหลบหนีไปตั้งตัวก่อน หากสถานการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติจะมามอบตัว ช่วงนี้อยู่สุขสบายดีที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใน จ.เกาะกง พร้อมกับเพื่อนที่ถูกออกหมายจับอีก 2 คน

ด้านนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ช่วงนี้ได้รับการติดต่อจากกลุ่มคนเสื้อเหลืองว่าจะมีการนัดชุมนุมประท้วงที่เมืองพัทยา ตนได้ปฏิเสธไป เพราะว่าเห็นไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ และยังเป็นการสร้างความเสียหายให้กับเมืองพัทยา ที่กำลังจะฟื้นตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์