พท.เรียกสส.25มิย.แจงชาวนาลดราคาจำนำ-โพลเชื่อมีโกง

พท.เรียกสส.25มิย.แจงชาวนาลดราคาจำนำ-โพลเชื่อมีโกง


โฆษกพรรคเพื่อไทย คาด แจงจำนำข้าว ส.ส. 25 มิ.ย.นี้ ด้าน เอแบคโพล เชื่อมีโกงจำนำข้าวค้านลดราคาห่วงกระทบรัฐ จี้ นายกฯปรับ ครม. ขณะที่ ดุสิตโพล จี้ เร่งแก้โกงและตั้งคณะกรรมการดูแลโดยตรง เพื่อความเป็นธรรม

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเรียกประชุม ส.ส. เพื่อชี้แจงการปรับลดราคาจำนำข้าว จาก 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท ว่า เมื่อวานนี้ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้คุยกันนอกรอบ เพื่อสรุปวันที่จะนัด ส.ส. มาฟังคำชี้แจง เพราะอยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงด้วย จากนั้น ก็จะทำสรุปเป็นหนังสือเพื่อให้ไปชี้แจงกับชาวบ้านต่อไป ซึ่งคงจะนัดภายในสัปดาห์หน้า เพราะปกติ จะมีการประชุมพรรคในวันอังคาร แต่ช่วงนี้ปิดประชุมสภาฯ จึงต้องหาเวลานัดให้ตรงกัน

นอกจากนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงการชุมนุมของหน้ากากขาว ว่า ได้มีการคุยกันว่าเป็นกลุ่มเดิมที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลที่เคลื่อนไหวเพื่อต้องการล้มรัฐบาล ซึ่งก็ติดตาม และดูข้อเรียกร้องอยู่ ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าจะมีมือที่ 3 วางระเบิดนั้น ก็คงจะเป็นการพูดเพื่อปรามมือที่ 3 ด้วย ซึ่งมีความเป็นห่วงเช่นกัน เพราะขณะนี้สภาปิด การเมืองก็อยู่นอกสภา แต่เชื่อว่า สถานการณ์เหล่านี้จะหมดไปเมื่อสภาเปิด

สภาเกษตรกร แนะรัฐจับตาโรงสีนักการเมือง เวียนเทียนข้าว

นางกิมอัง พงษ์นารายณ์ เกษตรผู้ปลูกข้าวใน จ.ชัยนาท ในฐานะผู้ประสานงานสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย (สค.ปท.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ลุยเช็กสต๊อกจำนำข้าวพบหายไป 8,000 ตัน มูลค่ากว่า 120 ล้านบาท ว่า เป็นสิ่งสะท้อนถึงความหวั่นวิตกว่ามีกระบวนการส่อไปในทางทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวนั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งตนอยากให้จับตาโรงสีข้าว หรือ ไซโล ของนักการเมือง ที่มีอยู่เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ พวกนี้อาจใช้ความได้เปรียบทางการเมืองมาเอื้อให้กับผลประโยชน์ส่วนตัว

ส่วนประเด็นลดราคาจำนำข้าวเหลือ 12,000 บาทต่อตันนั้น นางกิมอัง กล่าวว่า ทางภาครัฐต้องระวังจะมีการสต๊อกลม เวียนเทียนข้าวของโรงสีต่าง ๆ ในช่วงก่อนถึงวันที่ 30 มิ.ย. เพราะจะได้ราคาอยู่ที่ 15,000 บาท แต่หากเลยกำหนดไปแล้ว ราคาจะลดลง 3,000 บาทต่อตัน ทั้งนี้ ทางสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย จะประชุมในวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อกำหนดท่าทีเข้าร่วมกับองค์กรอื่น ๆ เพื่อค้านการลดราคาจำนำข้าวต่อไป

เอแบคโพลเชื่อมีโกงจำนำข้าวจี้นายกปรับครม.

สำนักวิจัยเอแบคโพล เผยผลสำรวจเรื่อง โครงการรับจำนำข้าวต่อเสถียรภาพของรัฐบาล จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 1,432 คน โดยสอบถามความคิดเห็นกรณีการทุจริตคอร์รัปชันในโครงการรับจำนำข้าว พบว่า ร้อยละ 81.2 คิดว่า มีการทุจริตคอร์รัปชันในโครงการรับจำนำข้าว ส่วนความเหมาะสมในการตัดสินใจของรัฐบาล กรณีที่มีการลดราคาจำนำข้าว จากตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาทนั้น พบว่าร้อยละ 65.1 เห็นว่าไม่เหมาะสม นอกจากนี้ร้อยละ 63.5 ระบุว่ารู้สึกผิดหวังต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนตามที่หาเสียงไว้ กรณีที่มีการปรับราคารับจำนำข้าว เหลือตันละ 12,000 บาท และ ร้อยละ 74.7 คิดว่า โครงการรับจำนำข้าว ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ทั้งนี้ร้อยละ 62.3 ระบุว่า ไม่พึงพอใจต่อการบริหารจัดการในโครงการรับจำนำข้าวโดยภาพรวม

อย่างไรก็ตาม สำหรับทางออกที่ดีที่สุดสำหรับนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาในโครงการรับจำนำข้าวนั้น พบว่าร้อยละ 33.1 ระบุว่า ให้ทำงานต่อไปโดยที่ไม่ต้องทำอะไร ขณะที่ร้อยละ 34.8 ระบุว่า ให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี

ดุสิตโพล นักธุรกิจจี้รัฐเร่งแก้โกงจำนำข้าว

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง 10 ทางออก โครงการรับจำนำข้าว ในทัศนะของนายธนาคาร
และนักธุรกิจ โดยสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ทางด้านธุรกิจจำนวน 279 คน พบว่าร้อยละ 84.23 ต้อง
การให้เร่งแก้ไขข้อผิดพลาด และอุดช่องโหว่ของโครงการ โดยเฉพาะการสวมสิทธิ์และการทุจริต ขณะที่ร้อยละ
71.02 ต้องการให้กำหนดราคารับจำนำข้าวให้ใกล้เคียงกับราคาตลาด นอกจากนี้ร้อยละ 65.76 ให้กำหนดช่วง
เวลาที่เหมาะสม ชัดเจน จำกัดจำนวนในการรับจำนำข้าว เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ และรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ และร้อยละ 63.20 อยากให้จัดตั้งทีมวิจัยเพื่อศึกษา ค้นคว้า และหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำมาปรับใช้ในโครงการ/ พัฒนาระบบการปลูกข้าวเพื่อให้ได้ผลผลิตมากขึ้น และคาดการณ์แนวโน้มของตลาดโลกล่วงหน้าได้

ทั้งนี้ร้อยละ 56.79 เห็นว่า ควรพัฒนาพันธุ์ข้าวของไทยให้มีความแตกต่างกับที่อื่น มีเอกลักษณ์เฉพาะ หรือสร้างจุดเด่นเพื่อเจาะกลุ่มตลาดในต่างประเทศ พร้อมหาตลาดใหม่รองรับ อย่างไรก็ตามร้อยละ 47.82 เห็นว่าควรตั้งคณะกรรมการ หรือมีเจ้าหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้โดยตรง ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลการดำเนินงานตามกระบวนการต่าง ๆ ให้ถูกต้อง ชัดเจน และเป็นธรรม

ตลท. จี้รัฐ แจงเจ๊งจำนำข้าวให้ชัด ห่วงเครดิต ปท.

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า รัฐบาลจะต้องออกมาชี้แจงการดำเนินงาน และผลขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวให้ชัดเจน เพราะหากไม่ชี้แจง เกรงว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จะหยิบยกตัวเลขที่มีการเปิดเผยจากฝ่ายต่าง ๆ มาวิเคราะห์ และประเมิณผลเอง ซึ่งข้อมูลที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรวบรวมเองนั้น ส่วนใหญ่มักจะหยิบประเด็นในเชิงลบ มาพิจารณาอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจนและเร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า มีผลกระทบต่อหุ้นใหม่ (IPO) ที่จะเข้าจดทะเบียน และระดมทุนในตลาดหุ้นไทยบ้าง แต่อย่าได้กังวล เพราะไม่ได้มีผลกระทบกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท อีกทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน ได้มีการวางแผนเลือกช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเข้าจดทะเบียน และระดมทุนในตลาดหุ้นไว้เป็นอย่างดีแล้ว

"ธนวรรธน์" ยังไม่เห็นคําสั่งเป็น กก.ดูสต๊อกข้าว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ตนมีรายชื่ออยู่ในคณะกรรมการตรวจสอบสต๊อกข้าวของรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดของการทำงาน เพราะยังไม่ได้เห็นคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ มีเพียงการพูดคุยจากผู้ใหญ่เท่านั้น ซึ่งตนมองว่าการแต่งตั้งตนในฐานะฝ่ายวิชาการ เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ก็เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่ารอบด้าน รวมทั้ง การประเมินผลได้ผลเสียจากโครงการรับจำนำข้าวแบบเป็นกลาง เพราะทางศูนย์ได้มีการจัดทำข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียด และบอกมาโดยตลอดว่า ทางหอการค้าไทยต้องการความเป็นกลางในการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนหลายฝ่าย อย่าง นโยบายข้าว ที่เกี่ยวข้องกับทั้งชาวนา ผู้ส่งออก และผู้บริโภค หากไม่พิจารณาในระยะยาวแล้ว อาจทำให้การกำหนดนโยบายเกิดความผิดพลาดได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์