พท.อ้าง ส.ว.ถูกซื้อมือหนุนสูตร 375+125 ด้วยเลข 7 หลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ร่วมแถลงข่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 


โดยนายวิชาญ กล่าวว่า การผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความไม่ชอบมาพากล ตั้งแต่เรื่องของการทำผิดขัอบังคับการประชุมรัฐสภา ที่ไม่ระบุมาตราที่ต้องการแก้ไขในหลักการและเหตุผลแล้ว ยังมีเรื่องของการล็อบบี้ให้มีการแก้ไขระบบเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการคือสูตร 375+125 ด้วย

 

"ผมทราบมาว่า ส.ว.บางคนได้รับการทาบทามให้ลงมติสนับสนุนร่างดังกล่าวเพื่อแลกกับผลประโยชน์ที่เป็นตัวเงิน" นายวิชาญกล่าว และว่า ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทย ได้รับการประสานจากผู้ใหญ่ของพรรคร่วมรัฐบาลรายหนึ่ง ผ่านทาง ส.ส.อาวุโสอักษรย่อ ป. และ ก. ของพรรคเพื่อไทย เพื่อขอเสียงสนับสนุนสูตร 400+100 แต่ในท้ายที่สุดเกิดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน โดยอ้างว่า ไม่สามารถที่จะโหวตสนับสนุนสูตร 400+100 ตามที่ต้องการได้ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว ทำให้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องโดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณกลางปี


ด้านนายประเกียรติกล่าวว่า ได้รับข้อมูลที่ยืนยันว่า มีการเสนอตัวเลขถึง 7 หลักให้กับ ส.ว.ในการโหวตหนุนร่างของรัฐบาล โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งสูตร 375+125



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์