พท.หนุนกกต.ยื่นยุบปชป.ปม 29 ล้านอีกรอบจี้ตุลาการแจงคำวินิจฉัยกลางยึดอะไร


นายพีรพันธุ์  พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย ในฐานะทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยกคำร้องเพราะเกินระยะเวลาที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า

พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาชี้แจงเหตุผลในคำวินิจฉัยให้ชัดเจน เพราะตามที่ปรากฎเป็นข่าว กลายเป็นว่าตุลาการ 4 เสียงมีเพียงเสียเดียวที่เห็นว่าคำร้องของนายทะเบียนพรรคการเมืองเกินระยะเวลา แต่อีก 3 คนบอกว่ายังไม่ครบกระบวนการเพราะนายทะเบียนพรรคการเมือง ยังไม่ได้ให้ความเห็น ดังนั้นที่คณะตุลาการอ่านคำวินิจฉัยและระบุว่าเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2 นี่จริงหรือไม่ หรือที่จริงแล้วเป็น 3 ต่อ 1 ต่อ 2 แล้วเหตุผลที่อ่านในการวินิจฉัย ถือเป็นคำวินิจฉัยกลางของศาล หรือจะต้องเขียนคำวินิจฉัยกลางออกมาอีกครั้ง นี่คือสิ่งที่สังคมสับสนอยู่


"หลายครั้งแล้วที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย แล้วต้องมีการอธิบายความจากสำนักเลขาธิการศาล จนเกิดคำถามว่าตกลงคำวินิจฉัยของคณะตุลาการ หรือคำชี้แจงของเลขาธิการศาล อะไรเป็นคำวินิจฉัยของศาล และต้องยึดถืออะไรกันแน่ เพราะคำวินิจฉัยก็ควรจะมีความชัดเจน ไม่ต้องมาตีความกันไปมาอีก" นายพีรพันธุ์กล่าว


นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับคดี 29 ล้านบาท แม้ตนเห็นว่าเมื่อศาลมีคำวินิจฉัยยกคำร้อง ก็ถือว่าสิ้นสุด แต่เมื่อกกต.เห็นว่าสามารถยื่นกลับเข้าไปใหม่ได้ หากนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็น ตนก็สนับสนุนว่าควรยื่นไปก่อน เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่ายื่นใหม่ได้หรือไม่ จึงควรยื่นไปก่อนแล้วรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่อย่างไร ส่วนเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคำร้องยุบพรรค กรณี 258 ล้านบาท ตนเชื่อว่าคงไม่มีผล เพราะทางอัยการสูงสุดและกกต.ก็ยืนยันแล้วว่าไม่ได้เป็นทิศทางเดียวกันกับคดี 29 ล้านบาท และทางกกต.และอัยการสูงสุดก็คงยื่นร้องคัดค้านหากพรรคประชาธิปัตย์ยื่นเข้าไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์