พท.วอนปชป.เลิกเป็นไอ้เข้ขวางปรองดองนัดซ้อมถกแปรญัตติแก้ม.291-ปัดปลดล็อก109

พท.วอนปชป.เลิกเป็นไอ้เข้ขวางปรองดองนัดซ้อมถกแปรญัตติแก้ม.291-ปัดปลดล็อก109


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 9 เม.ย. เวลา 14.00 น.จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมรับมือการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 10-11 เม.ย. ที่จะมีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระ 2 ภายหลังจากที่คณะกรรมาธิการพิจารณารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ได้พิจารณายกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยจะมีการกำหนดท่าทีการอภิปราย และการทำความเข้าใจกับส.ส.ให้ตรงกัน ไปในทิศทางเดียวกันถึงการแปรญัตติในวาระ 2 เช่น เรื่องที่มาของส.ส.ร. จำนวน 99 คน มาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน และจากการสรรหา 22 คน

นอกจากนี้จะพิจารณากรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทาง สร้างความปรองดองแห่งชาติ ได้ส่งรายงานการสร้างความปรองดองมาให้รัฐบาลพิจารณา เชื่อว่าส.ส.ในพรรคจะมีการสอบถามนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อย่างหลากหลายต่อกรณีการดำเนินการกับรายงานดังกล่าวทั้งในเรื่องข้อเสนอการ จัดเวทีสานเสวนาเพื่อสร้างความปรองดอง การออกกฎหมายสร้างความปรองดอง

อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นด้วยกับนายยงยุทธที่เสนอให้ไม่ควรจัดเวทีสานเสวนาอีกแล้ว และจากการสอบถามความเห็นส.ส.ในพรรคส่วนใหญ่ก็เห็นตรงกันว่าไม่ควรเสียเวลาเปิดเวทีสานเสวนาอีก เนื่องจากรายงานการปรองดองดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ทั้งส.ส.และส.ว. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน จึงถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะเปิดโอกาสให้ได้แสดงความเห็นอย่างเต็มที่แล้ว และไม่จำเป็นต้องไปทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนตามที่ฝ่ายค้านต้องการยื้อเวลา อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคว่าจะเห็นอย่างไร

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า  ขั้นตอนต่อไปที่จะทำ คือ การเสนอกฎหมายเพื่อสร้างความปรองดอง เช่น กฎหมายนิรโทษกรรม หรืออาจใช้ชื่ออื่นก็ได้ หลักการ คือ ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันหมด ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครคนใด โดยเฉพาะพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเสนอต่อสภาได้ในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. โดยระหว่าง 2-3 เดือนนี้จะให้ส.ส.ลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ถึงความจำเป็นในการออกกฎหมายปรองดอง มั่นใจว่าชาวบ้านเข้าใจถึงสถานการณ์ความจำเป็น

 "หากต้องล่าชื่อส.ส.เสนอกฎหมาย ผมพร้อมลงชื่อเป็นคนแรก ทั้งนี้ไม่ใช่การใช้เสียงข้างมากลากไป แต่เราต้องเคารพเสียงข้างมากในการตัดสิน เรามีความชอบธรรมในการดำเนินการเพราะเรื่องได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภามาแล้ว  รัฐบาลต้องกล้าหาญเสนอกฎหมาย ต้องกล้านำไปปฏิบัติ ไม่ใช่เก็บไว้เฉยๆ เพราะประชาชนอยากให้เกิดความปรองดอง ขอร้องพรรคประชาธิปัตย์เลิกทำตัวเป็นไอ้เข้ขวางการปรองดองได้แล้ว อย่าจินตนาการล่วงหน้าว่า การเสนอกฎหมายปรองดองจะทำให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองอีกรอบ"

 ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวขณะนี้ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ทำพิมพ์เขียวร่างพ.ร.บ.ปรองดองในเบื้องต้น เสร็จแล้ว มีทั้งหมด 7 มาตรา รวมถึงการปลดล็อกบ้านเลขที่ 109 นายพร้อมพงศ์ ตอบว่า ไม่จริง ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการร่างกฎหมายเลย ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีการตั้งธงไว้ก่อน เป็นการปล่อยข่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์