พท.ลุยแก้รธน.ตั้งสสร.รื้อ

พท.ลุยแก้รธน.ตั้งสสร.รื้อ


พท. เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง สสร. วางกรอบทำงาน 1 ปี 6 เดือน เน้นยกเลิกยุบพรรค ตัดสิทธิเลือกตั้ง ส่วน 'ปรองดอง' เสนอโละคดีความ 'เหลือง-แดง-ปราบปรามปชช.' ดันเรื่องทุจริต เข้าสู่กระบวนการยธ.ปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเดินทางเข้ามาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อวางแนวทางการทำงานในช่วงเปิดประชุมสภาฯ สมัยนิติบัญญัติ ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า เมื่อเปิดประเด็นนี้มาแล้ว เกิดกระแสต่อต้านจำนวนมาก ดังนั้น แนวทางที่ควรจะเป็นคือ การกำหนดให้มี สสร. เพื่อมาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยจะใช้เวลาประมาณ 1ปี 6เดือน ซึ่งประเด็นที่จะต้องมีการแก้ไขแน่นอนคือเรื่องการยุบพรรค และเรื่องการตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี


ขณะที่การเดินหน้าเรื่องปรองดองนั้น ที่ประชุมได้เสนอแนวคิด ให้พิจารณาว่า จะออกเป็นนโยบาย พรฎ. หรือ พรบ. แต่จะต้องจัดให้มีการทำประชามติด้วย โดยจะต้องย้อนกลับไปให้ทุกอย่างเริ่มต้นกันใหม่เหมือนก่อนการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

         
"คดีต่าง ๆ ทางการเมือง การชุมนุมต่าง ๆ ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง หรือการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลที่ผ่านมา ให้โละทิ้งทั้งหมด เพราะต่างฝ่ายก็มีคดีติดตัวเหมือนกัน" แหล่งข่าว ระบุ

         
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดีอาญาหรือคดีทุจริต ที่เป็นผลพวงจากการรัฐประหารนั้น จะต้องเอากลับเข้ามาสู่การพิจารณาของกระบวนการยุติธรรมปกติ

ลูกพรรค อัด อ่อนปชส.โครงการจำนำข้าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังได้หารือถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยส.ส.ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่ร่วมกันสะท้อนปัญหาในพื้นที่ว่า รัฐบาลประชาสัมพันธ์โครงการน้อย ขั้นตอนการรับจำนำยุ่งยาก ซับซ้อน โดยเฉพาะการออกใบประทวนล่าช้า และโรงสีที่เข้าร่วมโครงการมีน้อย ขณะที่ในพื้นที่น้ำท่วม ก็มีการสวมสิทธิจำนำข้าว

         
ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย ยังได้กล่าวกับที่ประชุมด้วยว่า หากรมว.พาณิชย์แก้ไขปัญหาไม่ได้ การปรับครม.ครั้งต่อไปก็ปรับออกไปเลย

         
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อรวบรวมปัญหาทั้งหมดก่อนจะส่งให้รมว.พาณิชย์นำไปแก้ปัญหาต่อไป




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์