พท.รับเลือกตั้งหนหน้า นายกฯไม่ใช่คนชินวัตร

พท.รับเลือกตั้งหนหน้า นายกฯไม่ใช่คนชินวัตร

"คนพท." ยอมรับ เลือกตั้งหนหน้าไม่จำเป็นว่านายกฯต้องมาจาก "คนตระกูลชิน" เหตุมีการสกัดกั้นทุกทาง "สมพงษ์" หวั่งร่างรธน.ลากยาว อาจได้เลือกตั้งปี 60 ด้าน "สมคิด" ประชด "บิ๊กตู่" บริหารดี-ปชช.มีสุข อยู่ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมีเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า
 
กรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกจากตำแหน่งว่า ตนไม่อยากให้ความเห็น แต่เรื่องนี้เท่าที่ได้ติดตาม ก็ได้ยินสังคมภายนอก รวมถึงคนในพรรคพูดตรงกันว่า เป็นความพยายามของฝ่ายมีอำนาจที่พยายามจะสกัดกั้นคนตระกูลชินวัตร ซึ่งข้อเท็จจริงก็เห็นเป็นอย่างนั้น นอกจากตระกูลชินวัตรแล้ว พรรคเพื่อไทยเองก็เป็นเป้าหมายที่จะถูกกำจัด หรือทำให้พรรคเล็กลง ไม่ให้โต อย่างไรก็ดี เราเองจะรอรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมาว่าเป็นอย่างไร และก็พร้อมจะลงสู้ในสนามเลือกตั้ง เพราะคิดว่าไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ทุกพรรคการเมืองก็จะได้รับผลกระทบเหมือนกัน

“การที่ตระกูลชินวัตรถูกสกัดนั้น ยอมรับมีผลกระทบแน่นอน จะมากน้อยอย่างไร ก็คงต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมา” นายสมพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะไม่ได้นายกฯตระกูลชินวัตร นายสมพงษ์ กล่าวว่า
 
ทางการเมืองชินวัตร จะหมดอยู่แล้ว ก็ไม่แน่ใจ ยังไม่รู้เหมือนกัน คงต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะคงจะมีการวางกติกาสกัดไว้อยู่แล้ว แต่เราก็พร้อมที่จะยอมรับและสู้กันในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี สิ่งที่เรากังวลในเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญก็คือ เราคิดว่าสุดท้ายแล้วเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ จะต้องจัดให้มีการทำประชามติ และหากประชามีมติไม่ผ่าน ก็จะกลับไปเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป หมายความว่าอาจจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ก็เป็นได้

ด้านนายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี กล่าวว่า หลังจากสนช.มีถอดถอดน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตส.ส.อีสานได้คุยกันบ้าง

 ซึ่งเห็นตรงกันว่า พรรคเพื่อไทยจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร แต่เรื่องนี้กระทบความรู้สึกของพี่น้องประชาชนมาก ซึ่งเขาจะแสดงออกผ่านการเลือกตั้ง เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยกลับมาแน่นอน เพราะประชาชนเขารู้สึกเห็นใจ เขารู้ว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อไทย ได้ทำประโยชน์ให้เขาไว้อย่างไร เขารู้สึกไม่ยุติธรรมที่นายกฯยิ่งลักษณ์ต้องมาโดนอย่างนี้ สุดท้ายชาวบ้านเขาจะเลือกเรากลับเข้ามาทำงาน

“การถอดถอนอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ถือว่าโหดมาก นอกจากจะสกัดกั้นตระกูลชินวัตรแล้ว เชื่อว่าต่อไปคงมีเรื่องที่จะดำเนินการไปถึงขึ้นยุบพรรคเพื่อไทยได้ เพื่อเป็นการถอนรากถอนโคน” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่จำเป็นที่จะมีนายกฯที่นามสกุลชินวัตร แต่ถ้ามีได้ก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร
 
เพราะพรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะให้ประชาชนตัดสินอยู่แล้ว แต่ความพยายามที่จะสกัดกั้นตระกูลชินวัตรนั้น มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยและการเลือกตั้งแน่นอน แต่จะมาก-น้อยแค่ไหนอย่างไร ก็คงต้องรอดูเมื่อใกล้ถึงการเลือกตั้ง แต่เมื่อเห็นสถานการณ์ที่ผ่านมาแล้ว อยากบอกว่า ถ้าเลือกตั้งไปแล้วได้ระบบบริหารไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ก็ไม่ต้องเลือกตั้งหรอก เพราะเท่าที่ดูตอนนี้ข่าวต่าง ๆ ผลโพลประชาชนก็มีความสุขดี อย่างนั้นจะเลือกตั้งไปทำไม

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ก็ชัดเจนว่า
 
เป็นการร่างรัฐธรรมนูญของคนที่ยึดอำนาจมา เป็นคนชุดเดิมที่รับเหมามาทำ ตนไม่อยากสนใจแล้ว ไม่มีประโยชน์ที่จะใส่ใจ เพราะสุดท้ายเขาก็เขียน เพื่อที่จะคงอำนาจของกลุ่มตัวเองไว้ ตนมองว่าถ้าเป็นอย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ใช้ฉบับชั่วคราวดีอยู่แล้วใช้ไปเรื่อย ๆ ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯไปเรื่อยๆ ดีอยู่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์