พท.ยันแก้รธน.ไม่ใช่นิรโทษกรรมให้ ทักษิณ เพราะไม่ผิด


พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.เพื่อยไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ถือเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยประกาศในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่การแก้ไขนั้นไม่ได้ทำโดยพรรคเพื่อไทย ต้องมีการตั้งสสร. 3 ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ขู่จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านนั้นก็ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นเพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ทำผิดอะไร ทั้งนี้ เราคงต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่าเราจะแก้ไขเพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการซ่อนรูป ซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

นอกจากนี้ ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด หรือไม่ก็มาจากการเลือกตั้ง 2 ส่วนและจากการสรรหา 1 ส่วน โดยในส่วนของการสรรหานั้น อยากให้มาจากแต่ละสาขาวิชาชีพจริงๆ ที่ทำการคัดเลือกกันมาเองด้วย เพราะจะทำให้ตัวแทนวุฒิสภานั้นไม่ฝักใฝ่การเมือง ไม่ใช่ให้คน 7 คนมานั่งเลือก แบบนั้นมันไม่สง่างาม 


ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดให้ยกเลิกองค์กรอิสระที่เกิดจากรัฐธรรมนูญปี 2550 และองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญปี 2540 ว่า การแก้รัฐธรรมนูญโดยยกเลิกองค์กรอิสระนั้นไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะองค์กรอิสระจำเป็นที่จะต้องมีอยู่ แต่อาจจะปรับเปลี่ยนอำนาจหน้าที่ใหม่ ซึ่งแนวคิดของนพ.เหวงนั้นเป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัว พรรคก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และเชื่อว่าหากยังดึงดันจะยกเลิกองค์กรอิสระให้ได้นั้น จะต้องถูกแรงต่อต้านจากภายนอกอย่างแน่นอน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์