พท.ยันปูไม่ผิดปมแก้รธน.

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'พท.' ยัน 'ปู' ไม่ต้องรับผิดชอบปมแก้รธน. ฉุน 'ปชป.' แก้รธน.ได้ แต่พรรคทำไม่ได้ ชี้ 'คปท.' บุกปราศรัยหน้าพรรคหวังยั่วยุ ปัดข่าวแกนนำบีบ 'สมศักดิ์' ทิ้งเก้าอี้

 

 

22 พ.ย. 56  นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว.ว่า เป็นเกมการเมืองของเครือข่ายจ้องล้มรัฐบาล นำประเด็นดังกล่าวเรียกมวลชนให้มาชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย. ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลและนายกฯ ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของรัฐสภา นายกฯ ไม่สามารถที่จะควบคุมได้


ด้านนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร มาตรา 68 ไม่ได้ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการสั่งการใดๆ เลย และคำวินิจฉัยก็เป็นเพียงการบอกว่าการกระทำดังกล่าวไม่ชอบเท่านั้น ทั้งนี้ นายกฯ ดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เมื่อรับเรื่องจากรัฐสภาแล้วก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ และตอนนี้กระบวนการก็อยู่ระหว่างการที่พระมหากษัตริย์จะใช้พระราชอำนาจ ดังนั้นอยากให้ทุกคนเคารพในกติกา การเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกนั้นไม่ตรงกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ


สำหรับกรณีที่มีการไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ถอดถอนส.ส.และส.ว. 312 คนนั้น ต้องชื่นชม ป.ป.ช.ที่ไม่ไหลตามน้ำ แม้ว่ามีหลายฝ่ายบอกว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้ว มีผลผูกพันทุกองค์กร จะต้องไต่สวนอะไรอีกก็ตาม โดยป.ป.ช. ออกมาระบุว่า เรื่องดังกล่าวต้องมีการไต่สวนตามระเบียบ ต้องแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ทำคำชี้แจงและนำพยานหลักฐานพิสูจน์ความผิด สิ่งที่ป.ป.ช.ทำนั้นถือเป็นการป้องกันสิทธิในกระบวนการยุติธรรม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์