พท.ฟ้องศาลปกครองระงับบัตรเสียพรรคฯ


พท.ร้องศาลปกครอง ฟ้อง กกต.ระงับระเบียบบัตรเสีย หวั่น ปชช.เข้าใจผิด กาช่องโลโก้


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่สำนักงานศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมนายวัฒนา เตียงกูล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงานกกต. เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-2  ต่อศาลปกครองสูงสุด
 
เพื่อขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินและกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษากรณีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่สัญลักษณ์หรือโลโก้ของพรรคเพื่อไทยมีขนาดเล็กจนไม่สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายอะไร และทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นช่องลงคะแนน ประกอบกับคำอธิบายได้กำหนดให้ทำเครื่องหมายกากบาทในช่องทำเครื่องหมายด้านขวามือของหมายเลขพรรคการเมือง  ซึ่งการพิจารณาจากบัตรเลือกตั้งย่อมหมายถึงช่องเครื่องหมายพรรคการเมือง ว่าแม้ในบัตรเลือกตั้งจะมีช่องทำเครื่องหมายไว้ก็ตาม ความเข้าใจที่แตกต่างกัน หากไปกากบาทในช่องเครื่องหมายพรรคการเมือง อาจทำให้เกิดบัตรเสียทันทีตามระเบียบ กกต.

ก่อนหน้านี้พรรคได้ร้องเรียนต่อกกต.แล้ว ยังไม่มีความชัดเจนจึงมาร้องศาลปกครองให้ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2554 ข้อ 107(7)  และตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นระเบียบและตัวอย่างบัตรเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง และมีคำสั่งให้ กกต.แก้ไขระเบียบและตัวอย่างบัตรเลือกตั้งให้ถูกต้อง รวมทั้งให้มีคำพิพากษาว่าเครื่องหมายพรรคเพื่อไทยในบัตรเลือกตั้งมีขนาดเล็กกว่าพรรคอื่นๆ เป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ห้ามมิให้ กกต.นำระเบียบ กกต.ว่าด้วยการการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2554 ข้อ 147(7)   มาใช้กับกรณีบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่มีการทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้งให้กับพรรคการเมืองในช่องเครื่องหมายพรรคการเมืองเพียงช่องเดียว โดยไม่ให้ถือว่าบัตรเลือกตั้งดังกล่าวเป็นบัตรเสีย และให้นำไปนับเป็นคะแนนเลือกตั้งได้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์