พท.พร้อมแจงศาลรธน.หาก‘มาร์ค’ยื่นลต.โมฆะ

พท.พร้อมแจงศาลรธน.หาก‘มาร์ค’ยื่นลต.โมฆะ

พท.พร้อมแจงศาลรธน.หาก‘มาร์ค’ยื่นลต.โมฆะ โวยปชป.น่าเกลียด ฟ้องทั้งที่ไม่ใช่ผู้เสียหาย

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และนายสุนัย จุลพงศธร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุจะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งทั่วไป 2 ก.พ.เป็นโมฆะ โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลแสวงหาอำนาจมาโดยมิชอบตามมาตรา 68 และจะฟ้องคณะรัฐมนตรีตาม ม. 157 โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่แปลกใจอะไรเพราะเรื่องวนเวียนไปมาที่องค์กรอิสระ จนกลับมาที่ศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ทั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตเบื้องต้นว่าคำว่าพยายามจัดการเลือกตั้งที่นายอภิสิทธิ์พูดไว้ ชัดเจนว่าการจัดการเลือกตั้งไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล และไม่มีข้อมูลใดปรากฏว่านายกฯ หรือรัฐบาลใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้ง เพราะไม่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสามฉบับ และวันนี้ปรากฏชัดเจนแล้วว่าการเลือกตั้งส่วนใหญ่เรียบร้อย ซึ่ง กกต.ต้องประกาศรายชื่อ ส.ส.ไม่เกิน 7 วัน ดังนั้นการจะฟ้องว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรมถือว่าแปลกประหลาด หากเห็นว่าการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม ต้องร้อง กกต.เพื่อพิจารณาแจกใบเหลืองใบแดง อย่างไรก็ตาม เราพร้อมทำข้อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 ด้านนายสุนัย กล่าวว่า มาตรา 68 ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน แต่กลายเป็นยาที่ก่อให้เกิดปัญหาไม่รู้จบ

ดังนั้นการแก้ไขมาตรานี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมาตราดังกล่าวใครก็ฟ้องได้โดยไม่ต้องผ่านอัยการซึ่งเป็นปัญหา ขณะที่หลักพิจารณาคดีตามกฎหมายแพ่ง ม.55 คือ ต้องเป็นผู้เสียหาย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้นายอภิสิทธิ์ไม่ใช่ผู้เสียหายจึงฟ้องมิได้โดยหลักการพื้นฐาน แต่นายอภิสิทธิ์ยังเป็นผู้ก่อความเสียหายให้เกิดกับการเลือกตั้ง จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่านายอภิสิทธิ์และนาสุเทพทำงานประสานกัน ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์และ กปปส.ร่วมกันสร้างความเสียหาย แต่กลับจะเข้ามาเป็นผู้ฟ้องอีก ซึ่งน่าเกลียดเกินไป ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญก็รับภาระมากเกินไปแล้ว เสียสมดุลทางสมองมากพอสมควร ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์หากจะทำอะไรขอให้รอบคอบ

 นายสุนัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายสุเทพประกาศว่าประสบชัยชนะจากการเลือกตั้งว่า ไม่เป็นความจริง

สิ่งที่นายสุเทพทำถือว่าล้มเหลวอย่างยิ่ง คือล้มเหลวในการต่อต้านการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ผ่านการเลือกตั้งไปแล้วแม้จะมีอุปสรรคบ้าง รวมทั้งล้มเหลวในการสร้างเงื่อนไขก่อจลาจลเพื่อให้ทหารออกมา ซึ่งประชาชนรู้ทันแล้วว่าการรัฐประหารจะทำให้บ้านเมืองเสียหาย นายสุเทพกำลังหมดความชอบธรรมลงเรื่อยๆ แต่ก็ทำให้เกิดสติกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ถอยร่น เพราะว่าประชาชนไม่เอาซึ่งเป็นเรื่องดี

 ทั้งนี้ สถานการณ์ใหม่ที่จะเกิดหลังการเลือกตั้ง คือ พรรคประชาธิปัตย์จะสร้างเงื่อนไขเพื่อล้มการเลือกตั้งให้ได้ เพราะตัวเองไม่มี ส.ส.เลย
 
แต่เชื่อว่าไม่มีพรรคประชาธิปัตย์บ้านเมืองก็เดินได้ ขณะที่นายกฯ บอกแล้วว่าจะเข้าสู่การปรองดองอย่างรวดเร็วที่สุดด้วยการปฏิรูป ดังนั้นขอให้อดใจและรับผิดชอบต่อผลกรรมที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ขอโอกาสคนใต้ให้โอกาสยางพันธุ์ใหม่บ้าง โดยเฉพาะที่ จ.ตรัง เพาะยางพันธุ์เก่าแคระแกร็น ผอมและเตี้ยเหลือเกิน ยางพันธุ์ใหม่อาจจะได้น้ำยางมากกว่านี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์