พท.ปูดแม้วเตรียมเข้าปท.แล้ววันสลายการชุมนุม


เมื่อเวลา 13.00 น.  วันที่ 21 เม.ย. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ลายนํ้าเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า

ตนได้รับการประสานจากนางเยาวภา   วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยร้องไห้ขอให้ส.ส.ช่วยกันประสานไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าอย่าเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทย  เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ พูดผ่านนางเยาวภาว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยและขณะนั้นเดินทางมาอยู่ที่เกาะกง ประเทศกัมพูชา และเตรียมจะเดินทางเข้ามาทางภาคอีสานของไทยแล้ว เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเหตุผลว่า ทราบว่าจะมีการสลายการชุมนุม จึงไม่สามารถทนเห็นประชาชนเสียเลือดเสียเนื้อได้ 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลยกเลิกพาสปอร์ตของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ต้องชี้แจงว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี อีกทั้งคดีในประเทศไทยก็เห็นกันอยู่ว่าเป็นคดีการเมือง ดังนั้นเมื่อจะมีการแก้รัฐธรรมนูญก็อยากให้คิดว่าที่ผ่านมานั้นเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่ยกโทษให้ใครคนใดคนหนึ่งแต่อีกคนหนึ่งกลับให้ติดชนักเอาไว้

ดังนั้นหากรัฐบาลจริงใจ กล้าที่จะเลิกใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 ก็ไม่ควรให้นักวิชาการหรือคนที่เสียโอกาสบางคนออกมาด่า  ถ้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพูดว่าจะฟังเสียงสภา และกล้าหาญจริง 178 เสียงของฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการหยิบรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้          
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อไหร่ นายสุชาติ กล่าวว่า วันนั้นท่านมาจ่อจะเข้าทางภาคอีสานแล้ว ซึ่งสื่อของทหารเองก็พอจะรู้ข้อมูล แต่นางเยาวภาได้ประสานส.ส.ให้ช่วยกันขอร้องว่าอย่าเพิ่งเดินทางกลับเพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย

ส่วนหลังจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อไหร่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประสานกัน แต่เชื่อว่าหากรัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติเข้าสู่สภา และมีการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้เมื่อไหร่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับมาแน่นอน เพราะเรื่องคดีความนั้นพอจะคุยกันได้
    
เมื่อถามว่า ที่ออกมาแถลงข่าวเพราะมีกระแสข่าวว่าคนเสื้อแดงเริ่มไม่เชื่อมั่นในตัวพ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ใช่ คนเสื้อแดงไม่ได้ปกป้องพ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว แต่คนเสื้อแดงเขาเรียกร้องระบอบประชาธิปไตย ยืนยันว่าการแถลงข่าววันนี้ไม่ใช่การปลุกกระแสคนเสื้อแดงให้กลับมาชุมนุมอีกครั้ง เพราะในพรรคเพื่อไทยเองก็ไม่ได้มีการนำมาพูดกันต่อ 

ส่วนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมหากจะมีการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ดูถึงที่มาของรัฐธรรมนูญนั้นๆก่อนว่าได้มาจากไหน ตรงนี้ก็เพื่อความสามัคคีของคนในชาติ

สำหรับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศทำนองที่ว่า มีองคมนตรีเข้าเฝ้าฯก่อนที่จะมีการปฏิวัติ ทำให้มีการตีความท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณกับสถาบันนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องการให้สัมภาษณ์นั้นตนไม่ทราบ แต่ส่วนตัวแล้วยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนไทยคนหนึ่ง รักในสถาบันสูงสุดและไม่คิดล้มล้างสถาบัน เพราะพี่น้องลูกเมียของพ.ต.ท.ทักษิณเองก็ยังอยู่ในประเทศไทย
    
ถมว่าแสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณพร้อมที่จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องมีการประสานตรงนี้ เพราะแม้จะมีการพูดว่าคดีของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคดีอาญา แต่เป็นการตัดสินโดยศาลเดียวซึ่งมาจากรัฐธรรมนูญปี 2550

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์