พท.ปัดนิรโทษเอื้อทักษิณ-เดินหน้าถอดตลก.ศาลรธน.

พท.ปัดนิรโทษเอื้อทักษิณ-เดินหน้าถอดตลก.ศาลรธน.

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เผย เตรียมส่ง ส.ส. ลงพื้นที่ ทำความเข้าใจร่างนิรโทษกรรม และแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประชาชน ปัด เอื้อ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ลุย ส่งเรื่อง ป.ป.ช. ถอดตุลาการศาล ต่อ


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน ลำดับที่ 1 ในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ในเดือนสิงหาคม โดยระหว่างที่ปิดสมัยประชุมในขณะนี้ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ทุกคนจะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงความจำเป็นในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่ได้ประโยชน์จากร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่มาชุมนุม เท่านั้น แม้การดำเนินการดังกล่าวเป็นความพยายามของ ส.ส. ที่จะช่วยเหลือประชาชน พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้สั่งการมาแต่อย่างใด


ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า การที่ ส.ส. และ ส.ว. ได้ออกแถลงการณ์ร่วม ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ในการรับวินิจฉัยการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของ ส.ส. และ ส.ว. 312 คนนั้น

จากนี้ไปจึงไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เรื่องการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ภายใน 15 วัน ตามที่ ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนด เพราะเมื่อสมาชิกรัฐสภา ไม่ยอมรับอำนาจศาล ก็ไม่จำเป็นต้องไปชี้แจง


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทีมกฎหมาย กำลังดำเนินการรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับศาลรัฐธรรมนูญ ข้อหาใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ กรณีรับคำร้องตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ขณเดียวกัน ส.ส. และ ส.ว. ก็จะเข้าช่วยยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งคณะ โดยจะยื่นเรื่องให้ ประธานวุฒิสภา ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนเร็ว ๆ นี้



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์