พท.ปัดข่าวแม้วเรียกสมศักดิ์-วิสุทธิ์เฉ่ง

พท.ปัดข่าวแม้วเรียกสมศักดิ์-วิสุทธิ์เฉ่ง

"เพื่อไทย" ยัน ไม่มี 20 ส.ส. แหกคอก แจงศาลรัฐธรรมนูญ ปัดข่าว "แม้ว" เรียก "สมศักดิ์ - วิสุทธิ์" เฉ่ง จี้ "ชวน" รีบพิมพ์ลายนิ้วมือ รับทราบข้อกล่าวหาเงินบริจาค


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 20 คน เตรียมยื่นคำร้องสู้คดีต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเอง ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะส.ส.ส่วนใหญ่ยืนยันว่า จะไม่ส่งคำชี้แจงต่อสู้คดีกับศาลรัฐธรรมนูญ

โดยในการประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 30 เม.ย.จะยืนยันถึงการไม่ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันการเมือง

เมื่อที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร คงไม่มีใครกล้าแหกโผ การที่ส.ส.บางส่วนอยากไปยื่นคำร้องเอง อาจยังสับสนเพราะยังไม่เห็นเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกที่เลยเกิดความกังวล เชื่อว่า พอได้ทำความเข้าใจกันแล้ว ทุกอย่างจะจบ หากยังมีส.ส.แตกแถวไปยื่นคำร้องเอง ก็ต้องตอบคำถามสังคมเอง แม้จะเป็นเอกสิทธิส่วนตัว แต่ต้องรับฟังเสียงส่วนใหญ่เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องเกียรติภูมิของสมาชิกรัฐสภา และการแบ่งแยกอำนาจ 3 ฝ่าย

นายพร้อมพงศ์ ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ถูกพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรียกตัวไปพบที่เมืองดูไปเพื่อต่อว่า กรณีจะไปชี้แจงคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่เป็นความจริง พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าใจว่าประธานและรองประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง เรื่องนี้เป็นเพียงแค่ข่าวปล่อยเพื่อหวังผลทางการเมือง

นายพร้อมพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนจดหมายเปิดผนึกปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ร่างเสร็จแล้ว มีเนื้อหา 12 หน้า

สาระสำคัญคือ การยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องตามมาตรา 68 และไม่มีอำนาจแทรกแซงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวไม่ใช่การกดดันหรือล้มล้างองค์กรอิสระ เป็นเพียงการชี้แจงข้อกฎหมาย และข้ออ้างอิงในอดีต คาดว่าส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ต้นเดือน พ.ค. การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งพ.ต.ท.ทักษิณ หรือรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เลิกเสี้ยมได้แล้ว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์