พท.ปลื้ม นักวิชาการรางวัลโนเบล ยกย่อง 30 บาท โลกควรเอาเป็นแม่แบบ

พท.ปลื้ม นักวิชาการรางวัลโนเบล ยกย่อง 30 บาท โลกควรเอาเป็นแม่แบบ

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประทศ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้มีคนโจมตีว่านโยบายประชานิยมไม่ยั่งยืน แต่ไม่ควรเหมารวมเพราะหลายนโยบายเป็นประโยชน์ 

โดยล่าสุด นายอมาตยา เซ็น ศาสตราจารย์ ม.ฮาร์วาร์ด ผู้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์

ได้ตีพิมพ์บทความในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของอังกฤษ "เดอะ การ์เดี้ยน" ในวันที่ 6 ม.ค. 2558 ยกย่องนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคว่าเป็นนโยบายสาธารณสุขที่โลกควรเอาเป็นแม่แบบโดยได้ โดยยกให้นโยบายนี้เป็นตัวอย่างของโลก ที่ให้หลักประกันสุขภาพกับประชาชน ทั้งยังชี้ให้เห็นความสำคัญของการมีนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยยกไทยเป็นประเทศตัวอย่าง ที่นโยบายทางการเมืองสามารถผลักดันให้มีหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชน จนทำให้อัตราการตายของประชากรไทยลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด อัตราการตายของเด็กแรกเกิดลดต่ำลงจนเหลือเพียง 11 ใน 1,000 คน อายุขัยโดยเฉลี่ยสูงขึ้นเป็น 74 ปี ตัวเลขสำคัญของอัตราการตายของเด็กแรกเกิดที่ลดลงนี้ได้กระจายไปทั้งในกลุ่มคนยากจน และคนรวย ถือเป็นดัชนีของการให้หลักประกันสุขภาพที่ลดช่องว่างในสังคม และเป็นนโยบายที่สร้างความเท่าเทียมกันในสังคมด้านการแพทย์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

"นอกจากการนำทางการเมืองที่เข้มแข็งต้องขอบคุณแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ไทยทุกคนที่มีส่วนร่วมผลักดันจนนโยบายนี้สำเร็จ จนองค์การอนามัยโลกใช้เป็นแบบอย่างในหลายประเทศ" นายนพดล กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์