พท.บุกยื่นDSIสอบทุจริตข้าวรบ.มาร์ค

'พท.'ยื่น'DSI'สอบทุจริตข้าวสมัยรัฐบาล'อภิสิทธิ์' ชี้ทำชาติเสียหาย 1.5 หมื่นล้าน

พท.บุกยื่นDSIสอบทุจริตข้าวรบ.มาร์ค


                 20 ธ.ค.55 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดกรณีการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลสมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยพรรคเพื่อไทยขอให้ดีเอสไอตรวจสอบประเด็นการกระทำผิดตาม พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) เนื่องจากพบว่า ในช่วงที่มีการระบายข้าวของรัฐบาลช่วงปี 2552-2553 มีการดำเนินการไม่เปิดเผย ไม่มีการเปิดประมูลและเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนเพียง 9 ราย

            ขณะที่ บริษัทเอกชนที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 317 บริษัท กลับไม่รับทราบข้อมูล ซึ่งถือเป็นการกีดกันการแข่งขันผู้ประกอบการรายอื่นไม่ให้มีการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบในการจำหน่ายเกินอำนาจ โดยมีการให้จำหน่ายเกินกว่าครั้งละ 100,000 ตัน แต่กลับมีการจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยกรณีดังกล่าวคาดว่า มีมูลค่าความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งการตรวจสอบพบบางบริษัทที่ได้ประโยชน์มีความเชื่อมโยงกับนักการเมือง ตนจึงได้มอบเอกสารหลักฐานพร้อมรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาของดีเอสไอด้วย


            ด้านนายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา เนื่องจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้มอบหมายให้สำนักคดีความมั่นคงตรวจสอบกรณีทุจริตการรับจำนำข้าวอยู่แล้ว ซึ่งเบื้องต้นพบมีข้อมูลความผิดปกติบางส่วน แต่ดีเอสไอจะต้องตรวจสอบให้ครบทุกประเด็นที่ถูกร้องว่ามีการกระทำผิดหรือไม่ หากพบการกระทำผิดตาม พรบ.ฮั้วประมูลดีเอสไอมีอำนาจรับไว้สอบสวนทันที โดยไม่ต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์