พท.นัดพรรคร่วมสรุปแก้รธน.14ธค.-ปธ.วุฒิหนุนประชามติ

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี


ประธานวิปรัฐบาล เผย นัดตัวแทนพรรคร่วมถก 14 ธ.ค.นี้ 

หาข้อสรุป แก้รัฐธรรมนูญ ปัดใบสั่ง "อดีตนายกฯ ทักษิณ" ประชามติก่อนยกร่าง ขณะที่ ประธานวุฒิสภา หนุน ประชามติก่อน ลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และ 1 ในคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้ส่งรายงานสรุปผลการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ให้พรรคร่วมรัฐบาล รับทราบแล้ว ซึ่งในวันที่ 13 ธ.ค. แต่ละพรรคจะไปหารือกันถึงข้อเสนอ และ วันที่ 14 ธ.ค. ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค จะมาประชุมกันที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค เวลา 12.00 น. เพื่อหาข้อสรุป ว่า จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

อย่างไรก็ตาม นายอุดมเดช ยืนยันว่า ข้อเสนอของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ทำประชามติก่อนยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช่การทำตามใบสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะสุดท้ายแล้ว ต้องขึ้นอยู่กับเสียงพรรคร่วมรัฐบาล ว่าจะทำอย่างไร ไม่มีใครมาสั่งได้

ปธ.วุฒิหนุนประชามติก่อนลงมติวาระ3

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า สนับสนุนแนวคิดการทำประชามติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา จะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การทำประชามติก่อนเดินหน้าลงมติโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 จะลดความขัดแย้งในรัฐสภาได้ ส่วนรายละเอียดการทำประชามติ เชื่อว่า รัฐบาลจะได้มีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นของมาตรา 165 วรรค 4 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้ทำประชามติเรื่องที่ขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ประธานวุฒิสภา ยังสนับสนุนในแนวทางของคณะรัฐมนตรี ที่ระบุให้กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงมหาดไทย สรุปแนวทางว่าจะทำประชาเสวนา หรือทำประชามติเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วิปค้านจ่อถกรับมือแก้รัฐธรรมนูญ

นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในเร็ววันนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะต้องมีการนัดหารือกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่จำเป็นต้องบังคับให้มีมติร่วมกัน เพราะแต่ละพรรคก็มีท่าทีคล้ายกันอยู่แล้ว รวมถึงพรรคภูมิใจไทยด้วย ทั้งนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังไม่ได้กำหนดการนัดหมายออกมา แต่ก็มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกันอยู่แล้ว และจุดยืนคือ ต้องไม่สร้างความขัดแย้งในสังคม ซึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมจะให้เกียรติพรรคร่วมแสดงจุดยืนต่อสาธารณะด้วยตัวเองก่อน โดยฝ่ายค้านไม่ได้เพิกเฉย เพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

"เท่าที่ได้สะท้อนมา ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกัน แต่ว่าจะไม่มีมาตรการที่จะต้องบีบบังคับ เพื่อให้สอดคล้องเป็นไปในทางที่พวกเราต้องการเท่านั้น"

รองประธานวิปฝ่ายค้าน ยังย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะต้องให้ประชาชนรู้ข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมาก่อน ว่าจะไม่มีเจตนาแฝงช่วยคนๆ เดียว หรือ นิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สันตศักย์ แย้ม 14ธ.ค.ถกพรรคร่วมสรุปแก้รธน.

นายสันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาพรรคพลังชล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ยังต้องขอเป็นมติของคณะทำงานร่วมทั้ง 11 คน โดยเมื่อวานนี้ ที่มีการประชุม เป็นการปรึกษาอย่างรอบคอบแล้ว รวมถึง ได้พูดคุยถึงแนวทางสงบ เพื่อลดการปลุกระดมมวลชน และพิจารณาตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ แนะนำ จึงยังไม่ได้มีการสรุปเรื่องการโหวตวาระ 3 เนื่องจากต้องพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง  ซึ่งทางพรรคจะทำการประชุมในบ่ายวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปในวันพรุ่งนี้ แล้วนำไปหารือร่วมกันอีกครั้งกับพรรคร่วม ในวันที่ 14 ธ.ค. ที่ SC ปาร์ค ส่วนผล ครม. เมื่อวานนี้ ที่ให้ทำประชามติให้เสร็จก่อนโหวตลงมติวาระ 3  นั้น ส่วนตัวก็เห็นว่าดี

40ส.ว.ค้านแก้รธน.แนะยื่นญัตติถอดร่าง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า  ทางกลุ่ม 40 ส.ว. ยังยืนยันในหลักคิด ที่ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 50 และจะดำเนินการทุกวิธี เพื่อคัดค้าน แต่จะหาทางออกให้ คือ เสนอเป็นญัตติเพื่อถอดร่างแก้รัฐธรรมนูญ ออกจากรัฐสภา เนื่องจากวิธีโหวตวาระ 3 เป็นวิธีสุ่มเสี่ยง หากจะแก้ต้องให้เห็นพ้องกัน ไม่ใช่ใช้เสียงข้างมาก ส่วนกระบวนการถอดญัตตินั้น จะให้ ส.ว. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 10 คน เพื่อเสนอญัตติ ให้ประธานรัฐสภาบรรจุ ซึ่งสามารถทำได้ทันที หากที่ประชุมเห็นชอบ เรื่องดังกล่าวก็จะจบ

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังไม่เชื่อว่า การเดินหน้าทำประชามติ จะทำให้ความขัดแย้งลดลง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลได้รับประโยชน์จาก รัฐธรรมนูญปี 50 อยู่แล้ว พร้อมอยากให้มองในแง่ดี ว่าเป็นส่วนช่วยทำให้การเมืองเข็มแข็ง และคิดว่าเรื่องเสียงในรัฐสภา จะไม่มีปัญหาหากดำเนินการตามที่แนะนำไว้

ชูวิทย์ ชี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องเกิดปัญหาแน่

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวมองว่า หากมีการดึงดันที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ต้องเกิดปัญหารุนแรงขึ้นอย่างแน่นอน เพราะส่วนหนึ่ง มีคนตั้งใจจะให้เกิดความรุนแรงอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ได้เปรียบเทียบว่า ขณะนี้ตนเองเหมือนยืนอยู่ระหว่างเขาควายทั้ง 2 ข้าง ไม่ว่าจะหันไปทางใด ก็มองเห็นแต่เขาควาย ซึ่งลำพังตนเองเพียงคนเดียวนั้น คงยังไม่สามารถที่จะดำเนินการอะไรได้

ทางด้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญในมาตรา 291 ว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่า จะแก้อย่างไร หากแก้บางมาตรา สามารถทำได้ แต่ต้องไม่แก้ในส่วนของสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือต้องไม่แก้ในส่วนที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นผิด เพราะหากเป็นเช่นนั้น กลุ่มพันธมิตรฯ จะต้องออกมาเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน

ปชป.ชี้รบ.เดินหน้าแก้รธน.บรรลุเป้าหมาย'ทักษิณ'

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนลงมติวาระ 3 นั้น แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการไปให้ถึงเป้าหมายที่ตัวเองได้วางไว้ โดยหลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะมีผลกระทบต่อรัฐบาล ซึ่งเป็นการหักหลังคนเสื้อแดงอีกครั้ง ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลสรุปว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดบ้างที่จะทำประชามติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาชนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังเรียกร้องให้รัฐบาล ให้ความสำคัญกับครูในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากขณะนี้ยังมีครูถูกยิงทุกวัน แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลปล่อยปะละเลย ดังนั้นรัฐบาลควรตอบสนองข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกข้อ อย่างไม่มีเงื่อนไข

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์