พท.ทำใจเชื่อปูถูกเชือด ชี้ศร.ไม่ฟันเหมาเข่งเบิกทางนายกม.7

พท.ทำใจเชื่อปูถูกเชือด ชี้ศร.ไม่ฟันเหมาเข่งเบิกทางนายกม.7

7 พ.ค.57 รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

เมื่อวานที่ผ่านมา(6 พ.ค.57) นั้น ที่ประชุมได้วิเคราะห์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ(ศร.)นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ นายกฯ กรณีโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะวินิจฉัยไปในทางลบ โดยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งนายกฯ เพียงคนเดียว เพราะไม่อย่างนั้นศาลรัฐธรรมนูญคงไม่รับเรื่องไว้ตั้งแต่แรก แต่ศาลไม่สามารถวินิจฉัยให้นายกฯ และ ครม.สิ้นสภาพไปพร้อมกันได้ เนื่องจากคำร้องของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ฐานะผู้ร้อง อ้างอิงรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) ซึ่งถือเป็นคำร้องเอาผิดเฉพาะตัวบุคคล

ทั้งนี้ หากศาลวินิจฉัยให้นายกฯ รวมทั้ง ครม.พ้นสภาพทั้งหมด เพื่อหวังนำไปสู่นายกฯ มาตรา 7 จริง ก็คงอยู่บริหารงานไม่ได้นาน เพราะประชาชนจะออกมาต่อสู้เคียงข้างกับพรรคเพื่อไทยแบบมืดฟ้ามัวดิน ถึงตอนนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

รายงานข่าว แจ้งอีกว่า และเมื่อดูจากสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญเร่งอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 7 พ.ค.

สอดคล้องกับที่ กกต.ยังไม่ส่ง พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้งฯ มาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ขณะที่ วุฒิสภาจะเร่งสรรหาประธานวุฒิสภาคนใหม่แทนนายนิคม ไวยรัชพานิชในวันที่ 9 พ.ค.ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดสอดคล้องกับข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้มีนายกฯ และ ครม.คนนอกโดยให้ประธานวุฒิสภาพิจารณา ซึ่งทั้งหมดเป็นทฤษฎีสมคบคิดเพื่อล้มรัฐบาล ทั้งนี้ ที่ประชุมเชื่อว่าจะไม่มีปาฏิหาริย์ให้กับพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวชต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ศาลก็ไม่เคยให้ความเมตตากับคนพรรคนี้เลย แต่พรรคเพื่อไทยจะยืนหยัดต่อสู้บนหลักการประชาธิปไตยต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์