พท.ตามบี้ 3 รมต. ไขก๊อกโหวตผ่านงบฯกลางปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้  (30 ม.ค.) ที่รัฐสภา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2552 ซึ่งเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 วรรค2 ที่ระบุห้ามรัฐมนตรีลงมติใดๆ ในเรื่องที่ตนเองมีส่วนได้ส่วยเสีย
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นคงเกิดจากที่รัฐมนตรีใหม่ 3 คนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อ่านรัฐธรรมนูญไม่รู้เรื่อง โดยเฉพาะนายพีระพันธุ์ ซึ่งแสดงความคิดนุ่มนิ่ม อ่อนหัด ขนาดเป็นมือกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ กลับชี้แจงเครื่องกดบัตรในที่ประชุมสภาเสีย เป็นการปฏิเสธความผิดแบบเด็กๆ แบบนี้ ตายอย่างเขียด และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีพร่ำพูดถึงกฎ 9 ข้อ มีข้อหนึ่งที่ระบุให้รัฐมนตรีต้องมีความรับผิดชอบทางการเมืองสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย ดังนั้น ขอให้รัฐมนตรี 3 คน ได้คิดทบทวนในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ก่อนแสดงความรับผิดชอบโดยลาออกจากตำแหน่ง

ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ขอให้นายกฯ อย่ากลืนน้ำลายตัวเอง ซึ่งเมื่อกลับจากต่างประเทศจะต้องปรับรัฐมนตรี 3 คนออกจากตำแหน่งทันที

รวมถึงการปรับนายวิฑูรย์ นามบุตร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กรณีปลากระป๋องเนา และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีแจกเงินสดในโครงการช่วยเหลือคนจนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมแนบนามบัตรของตัวเอง ให้ออกจากตำแหน่งด้วย นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ เวรกรรมมีจริง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคเก่าแก่ ชอบอ้างว่า   รู้กฎหมายยึดมั่นรัฐธรรมนูญ จึงต้องรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้น และเชื่อว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ไม่  ได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม หากนายกฯ ยังไม่ดำเนินการอะไร หรือ รัฐมนตรีที่มีปัญหายังไม่ลาออก ก็จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนู ตรงนี้ จะเป็นการพิสูจน์กระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง ถ้าศาลไม่เอนเอียงเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับประเทศไทยมาสู้คดีแน่นอน

ด้านนายประชา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบ อาจออกมาขอโทษ ลาออก หรือ ยุบสภา ปรับคณะรัมนตรี (ครม.) ที่ไม่เป็นการเสียหน้า หากนายกฯ ลาออก ยังมีนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ขึ้นเป็นนายกฯได้

วันนี้ ความปรองดองเกิดไม่ได้ถ้ารัฐบาลเหยียบรอยเดิม เป็นรัฐบาลไม่กี่วัน น้ำลดตอผุดพบกลิ่นทุจริต ทั้งกลิ่นการจัดซื้อชุดนักเรียน ปลากระป๋องเน่า เปรียบเหมือนสุนัขที่ถูกปล่อยออกจากกรงขังวิ่งเข้าไปครัว เพื่อรื้อหาของกิน ดังนั้น ขอฝากถึงกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ไปอยู่ที่ไหนไม่ออกมาเรียกร้อง เพราะมีทั้งกรณีปลากระป๋องเน่า จัดซื้อชัดนักเรียน ตำรา และทำขัดรัฐธรรมนูญ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แบบสรรหา กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ส่วนตัวเห็นว่า การกระทำของ 3 รัฐมนตรี อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญจริง ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หากมีการส่งเรื่องให้ ส.ว.พิจารณาและส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการยื่นถอดถอนรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ส.ว.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์ได้เสีย เพราะรัฐมนตรีทั้ง 3 คน อาจเห็นว่าเป็นหน้าที่ของ ส.ส. จึงลงมติเพื่อหวังผ่านร่างกฎหมายงบประมาณนำเงินไปช่วยเหลือประชาชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์