พท.ด่าร่างปชป.กฎหมายเผด็จการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏว่าการพิจารณาร่างดังกล่าวเกิดความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องนานกว่า 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 15.00 น.

หลังจากนายพีรพันธุ์ พาลุสุข และ นายสถาพร มณีรัตน์ ได้แสดงความจำนงต่อที่ประชุมเพื่อขอถอนร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทยออกจากระเบียบวาระการประชุม อ้างเหตุผลว่าเนื้อหาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด ร่างแตกต่างคนละแนวทาง ไม่สามารถรวมกันได้ ซึ่งพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา ถึงกับต้องเชิญนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กับนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ออกจากห้องประชุม

สถานการณ์วุ่นวาย จนนายชัย ชิดชอบ ประ ธานสภาได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานที่ประชุมต่อจากพ.อ.อภิวันท์ และสั่งพักการประชุมอีกครั้งเป็นเวลา 10 นาที เพื่อหารือกับวิปสองฝ่าย ต่อมาเวลา 17.30 น. นายชัยได้เปิดการประชุมอีกครั้ง โดยได้สั่งให้เช็กองค์ประชุม ปรากฏว่ามี 242 เสียง ครบองค์ประชุม จึงได้ขอมติซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับส.ส.พรรคเพื่อไทย ถอนรายชื่อจากร่างดังกล่าว 310 ต่อ 8 ทำให้ร่างของนายจุมพฏต้องตกไปโดยปริยาย

จากนั้นได้ดำเนินการประชุมต่อไป โดยน.ส. ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่ง นายสถาพร มณีรัตน์ อภิปรายไม่เห็นด้วยกับร่าง เกรงว่าจะเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ และจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ อาจเป็นกฎหมายเผด็จการในอนาคตได้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์