พท.ดันร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยพะเยาเข้าครม.3 มิ.ย.

นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ถึงความคืบหน้าของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัยพะเยา ว่า

ตามที่ ส.ส.พะเยา และ ส.ส.หลายจังหวัดในภาคเหนือได้ร่วมกันนำเสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยพะเยา ต่ออดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งเป็นฉบับของฝ่ายนิติบัญญัติ และฉบับของสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งสองฉบับได้อยู่ในมือของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการและมีความพร้อมที่จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในสภา ซึ่งมั่นใจว่า จะมีการนำเข้าบรรจุในการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 3 มิถุนายน นี้ อย่างแน่นอน

 
ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า

ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อยกฐานะวิทยาเขตสารสนเทศพะเยาของมหาวิทยาลัยนเรศวรขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เพื่อให้มีอิสระ ในการพัฒนาระบบบริหารจัดการเป็นของตนเอง เกิดความคล่องตัวและเสรีภาพทางวิชาการมากขึ้น โดยมีสภามหาวิทยาลัยเป็นองค์กรบริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัย การดำเนินการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยจะสิ้นสุดที่สภามหาวิทยาลัย  เช่น การบริหารงานบุคคล การเงิน และวิชาการ และ รมว.ศธ.มีอำนาจและหน้าที่กำกับ และดูแลกิจการของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย และให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลหรือมติ ครม. เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเป็นการเฉพาะ ปัจจุบัน มน.พะเยา มีความพร้อมด้านอาคาร สถานที่ และบุคลากร ที่จะรองรับการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย จึงได้ยืนยันความเห็นให้ดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป

 
“ในอนาคตหากมีการยกฐานะของมหาวิทยาลัยนเรศวร(มน.) พะเยา ขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางโดยเน้นพื้นที่เป้าหมายดำเนินงานใน 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดพะเยา เชียงราย ลำปาง แพร่ และแม่ฮ่องสอน และเพื่อเป็นการกระจายโอกาสในการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้ประชาชน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รวมทั้งดำเนินการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่องที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง” นายไพโรจน์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์