พท.ซัดวิชาโวจับแม้วเข้าคุก เชื่อบิ๊กตู่พูดดอกไม้เหี่ยวไร้นัย

พท.ซัดวิชาโวจับแม้วเข้าคุก เชื่อบิ๊กตู่พูดดอกไม้เหี่ยวไร้นัย

21 มี.ค. 58 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

กรณีที่นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่าสามารถใช้มาตรา 100 ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 เอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องการซื้อที่ดินรัชดาฯ จนต้องไปอยู่นอกประเทศ หากจะกลับมาเมืองไทย ก็กลับได้แต่ต้องไปอยู่ที่เรือนจำนั้น ความภูมิใจของนายวิชา ไม่เหนือความคาดหมาย แต่อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความภูมิใจที่ออกมาในช่วงที่มีการต่ออายุของ ป.ป.ช. คงต้องการที่จะแสดงใบเสร็จอธิบายถึงผลสัมฤทธิ์ของงานเพื่อขออายุต่อไป โดยเหตุผลที่ ป.ป.ช.ระบุถึงความจำเป็นต้องต่ออายุนั้น เพราะต้องการดำเนินคดีต่างๆ ให้ลุล่วง แม้นายวิชา ไม่อธิบายให้ชัดว่างานอะไรที่ ป.ป.ช.ยังทำไม่ลุล่วง แต่เป็นที่ชัดเจนว่า เป็นงานที่มุ่งเอาผิดกับกลุ่มการเมืองที่มีชุดความคิดที่ตรงกันข้ามกับนาย วิชา
 
นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาที่ ป.ป.ช. จะแสดงผลงาน แต่สิ่งที่เคยพูดก่อนหน้านี้คือ

หากจะมีผลงานต้องเป็นผลงานที่ไร้ซึ่งข้อคำ ถาม ไร้ข้อกังขา และควรนำข้อกฎหมายมาเป็นเครื่องมือเพื่อนำความปรองดองมาสู่สังคม ขอเรียกร้องไม่ให้นำข้อกฎหมายไปใช้แบบสองมาตรฐาน คือปล่อยอีกฝ่าย แต่เร่งรัดคดีกับอีกฝ่าย อาทิ โครงการคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปรียบเสมือนนั่งรถไฟชินคันเซ็น แต่คดีโครงการประกันราคาข้าวของนายอภิสิทธิ์ กับทำเอกสารหายและอ้างว่าน้ำท่วม
 
"ควรอธิบายการทำงานที่ไม่บรรลุผล ไม่บรรลุเป้าหมายด้วยว่า ป.ป.ช.ทำคดีอะไรที่ขาดอายุความ ทำคดีอะไรที่ทำให้ผู้กล่าวหาหลุดรอดไป อย่าแถลงแต่ด้านดี ไหนๆ จะครบสาระแล้วควรแถลงให้ครบทุกด้าน ทั้งงานที่ประสบความสำเร็จ และงานที่ล้มเหลว" นายอนุสรณ์ กล่าว
 
นายอนุสรณ์ ยังกล่าวกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ระบุว่าดอกไม้เหี่ยวบางดอกก็ต้องเด็ดทิ้งไป ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าวให้เกิดการทุจริตว่า แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการส่งสัญญาณ แต่ตนยังคิดในแง่ดีว่าด้วยความที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำ พูดเยอะ มีความรู้หลายเรื่อง บางเรื่องอาจถูกคนหยิบยกไปขยายเป็นประเด็น แต่เรื่องดอกไม้มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร และยังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาเพื่อคืนความสุข นำร้อยยิ้มกลับสู่สังคม ฝากถึงกองเชียร์หรือบรรดาคนที่จะนำประเด็นที่นายกฯ พูดไปขยายความต่อขอให้ระมัดระวังด้วย แต่ในมุมของพรรคเพื่อไทยไม่ได้คิดว่าเป็นการส่งสัญญาณ คิดว่าเป็นเพียงอิริยาบถ และวาทกรรมหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น ไม่อยากให้ทุกฝ่ายไปตีความให้เกิดความแตกแยกในสังคม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์