พท.ซัดนโยบายประชานิยมไม่ควรผูกพันกับงบฯท้องถิ่น


ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ กรณีการบริหารราชการที่ผิดพลาดในเรื่องของแผนขั้นตอนกระจายอำนาจปี 2542 ว่า

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีถึง 7,852 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งต้องรับผิดชอบถึง 254 ภารกิจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการถ่ายโอนภารกิจที่จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะ 18 ภารกิจที่มีความจำเป็นที่ถือเป็นรายได้ของท้องถิ่นที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ภาษีสรรพสามิตจากบุหรี่ที่ต้องจัดสัดส่วนให้กับเทศบาล หรือ อบต. รวมไปถึงรายได้จากการขนส่ง ซึ่งท้องถิ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่นำนโยบายประชานิยมของรัฐบาลมาผูกกับงบประมาณของท้องถิ่น เพราะเป็นการไปเบียดบังเงินในส่วนที่จะนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
 
โดยเฉพาะส่วนเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ หรือ อสม. ทำให้เกิดผลกระทบทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาในการยกฐานะจาก อบต.เป็นเทศบาลจำนวนกว่า 320 แห่ง ซึ่งแทบจะไม่เงินเหลืออยู่เลย เป็นไปได้อย่างไรที่เทศบาลมีเงินสะสมเพียง 2 แสนบาท เงินคงคลังเหลือล้านกว่าบาทเท่านั้น

นายกฯจะแก้ไขในเรื่องนี้อย่างไรและรัฐบาลจะจัดเงินชดเชยอย่างไรให้กับท้องถิ่นเพื่อไปอุดหนุนโครงการประชานิยมของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2555



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์